Việt Nam chung tay tìm hướng phát triển của thế giới

Hoài Anh| 30/05/2022 09:40

Việt Nam tham dự Hội nghị Quốc tế về Tương lai châu Á (FOA) 2022 từ ngày 25 - 28/5 đưa đến thông điệp rằng Việt Nam là đối tác tin cậy và thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, sẵn sàng cùng chung tay với các nước để thảo luận, tìm ra hướng giải quyết đối với các thách thức cấp bách, mang tính toàn cầu hiện nay, đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

ADQuảng cáo

Cam kết xây dựng một thế giới hòa bình

Việt Nam bắt đầu tham dự FOA từ năm 2009. Kể từ đó đến nay, chúng ta liên tục cử các đoàn cấp cao tham dự hội nghị này. Trong tổng số 13 lần tham dự, bao gồm cả FOA 2022, Việt Nam đã có ba lần tham dự ở cấp Thủ tướng Chính phủ, 10 lần còn lại đều ở cấp Phó Chủ tịch nước hoặc Phó Thủ tướng. Sự tham dự tích cực ở cấp cao của đoàn Việt Nam tại các FOA châu Á trong 13 năm qua được Ban tổ chức, các đại biểu tham dự cũng như phía Nhật Bản đánh giá cao.

Việt Nam tham gia đóng góp vào nội dung hội nghị với những đánh giá, nhận định về tình hình thế giới và khu vực, phân tích các cơ hội cũng như các thách thức cấp bách mà các nước cần tập trung giải quyết, trên cơ sở đó đề ra các sáng kiến, cùng tìm kiếm giải pháp cho các khó khăn, thách thức chung, củng cố lòng tin để tạo dựng nền tảng vững chắc cho tương lai. Bên cạnh đó, các lãnh đạo Chính phủ, Nhà nước Việt Nam cũng khẳng định cam kết của Việt Nam góp phần xây dựng một thế giới hòa bình, thịnh vượng và phát triển bền vững, thúc đẩy đối thoại và hợp tác.

Đồ họa: Thùy Dương

ADQuảng cáo

Việt Nam đề xuất 5 nội dung

Tại phiên khai mạc FOA 2022 với Chủ đề “Tái định hình vai trò của châu Á trong một thế giới bị chia rẽ”, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã có bài phát biểu quan trọng. Phó Thủ tướng cho rằng, trong gần ba thập kỷ qua kể từ khi Hội nghị tương lai châu Á đầu tiên được tổ chức, cũng là giai đoạn châu Á của chúng ta trải qua nhiều thách thức, biến đổi sâu sắc. Trải qua mỗi cuộc khủng hoảng, châu Á không chỉ cùng nhau vượt lên mà còn vươn lên mạnh mẽ hơn. Trong cục diện hiện nay, vấn đề then chốt đặt ra là: Các nước châu Á chúng ta cần làm gì để cùng nhau tăng cường hợp tác, duy trì thịnh vượng khu vực cũng như phát huy vai trò của châu Á trong nỗ lực phục hồi và phát triển chung trên toàn cầu.

Phó Thủ tướng đề xuất 5 nội dung. Trước hết, châu Á cần tăng cường trách nhiệm gìn giữ và kiến tạo môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển và thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới, trên cơ sở mẫu số chung là hợp tác, hiểu biết, lòng tin và trách nhiệm. Hai là, châu Á cần tiên phong thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, tinh thần hợp tác và liên kết theo hướng mở, bao trùm, công bằng, bền vững và dựa trên luật lệ. Ba là, chúng ta cần nỗ lực cùng nhau bảo đảm các nền tảng thúc đẩy sự phục hồi tăng trưởng của các quốc gia và khu vực châu Á, từ đó tiếp tục duy trì vai trò của châu Á là một động lực then chốt của tăng trưởng toàn cầu. Bốn là, là một trong những khu vực đi đầu về công nghệ số và chuyển đổi số, châu Á cần tiên phong khởi xướng, thúc đẩy các động lực mới cho phát triển. Năm là, châu Á cần tiếp tục đẩy mạnh hội nhập và liên kết với các khu vực và các đối tác then chốt trên thế giới.

FOA là một hội nghị quốc tế hàng năm có uy tín ở châu Á, thu hút sự tham gia của các chính khách, học giả và giới doanh nhân từ nhiều nước châu Á. Việc Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tham dự FOA 2022 không chỉ thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Việt Nam đối với hội nghị, mà còn thể hiện tầm quan trọng của FOA nói chung trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam chung tay tìm hướng phát triển của thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO