Việt Nam - điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn

Hoài Anh| 30/03/2022 08:35

Du lịch không chỉ là một ngành kinh tế quan trọng mà còn thúc đẩy hợp tác phát triển, giao lưu văn hóa, hội nhập quốc tế, xây dựng tình hữu nghị và gìn giữ hòa bình. Việt Nam chính thức mở lại hoạt động du lịch từ ngày 15/3/2022 với tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, qua đó đánh dấu sự khởi sắc trở lại, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, du lịch của người dân, du khách trong nước và quốc tế.

Du lịch phải “biến nguy thành cơ”

Những năm qua, cùng với sự phát triển chung của đất nước, du lịch Việt Nam đã phát triển vượt bậc, trở thành ngành kinh tế quan trọng của đất nước - công nghiệp không khói. Việt Nam trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch thế giới, được cộng đồng quốc tế công nhận với nhiều giải thưởng hàng đầu thế giới. Trong hơn 2 năm qua, dù gặp muôn vàn khó khăn do dịch bệnh nhưng ngành Du lịch và Nhân dân vẫn không ngừng nỗ lực thích ứng bằng những cách làm sáng tạo như đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh, ứng dụng du lịch thực tế ảo…

Phát biểu tại lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2022 tổ chức tại Quảng Nam mới đây,  Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, trong  điều kiện mới, hoàn cảnh mới, cơ hội mới cần có tư duy và cách làm mới để "biến nguy thành "cơ".  Đại dịch đã thay đổi cấu trúc xã hội và thói quen của người dân nhưng cũng tạo ra xu hướng mới trong du lịch. Bên cạnh đó, khi du lịch thế giới phục hồi, chúng ta phải đối mặt với thách thức cạnh tranh quyết liệt giữa các quốc gia và các điểm đến trên toàn cầu. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để Việt Nam trở thành điểm đến được lựa chọn du lịch hàng đầu, điểm đến trải nghiệm hấp dẫn đối với du khách quốc tế và trong nước. Muốn vậy, chúng ta cần kiên định với những giá trị bền vững mà nhiều năm qua đất nước Việt Nam, du lịch Việt Nam đã tạo dựng và xác lập trong lòng du khách quốc tế. Đó là thông điệp hòa bình, hợp tác, phát triển, "Việt Nam - đất nước an toàn", hình ảnh "Việt Nam - điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn", một điểm đến với "vẻ đẹp bất tận".

Việt Nam chính thức mở lại hoạt động du lịch từ ngày 15/3/2022. Ảnh tư liệu

Đẩy mạnh phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cũng theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, Việt Nam tiếp tục nhất quán chủ trương đẩy mạnh phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, gắn phát triển du lịch với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa của dân tộc ta. Việt Nam xây dựng những thương hiệu du lịch lớn mang tầm quốc tế với bản sắc dân tộc Việt Nam, gắn với mảnh đất thiêng liêng mà anh dũng, gắn với bản sắc văn hóa đặc sắc và con người Việt Nam anh hùng nhưng thân thiện, đôn hậu, nhân văn và vị tha.

Cùng với tập trung xây dựng môi trường du lịch xanh đúng như chủ đề Năm du lịch quốc gia 2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các ngành, địa phương xây dựng cơ chế, chính sách mang tính đột phá, đưa du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ, cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Việt Nam sẽ chủ động, linh hoạt và đẩy mạnh hơn nữa việc mở cửa thị trường du lịch quốc tế gắn với việc thích ứng an toàn, linh hoạt, bảo đảm an toàn, khoa học, phù hợp với chương trình phục hồi nhanh và phát triển bền vững kinh tế - xã hội của Việt Nam. Bối cảnh mới, Thủ tướng đề nghị cần cơ cấu lại thị trường khách du lịch để tập trung quảng bá, xúc tiến các thị trường tiềm năng và làm mới các sản phẩm du lịch để phục vụ xu hướng của thế giới sau Covid-19. Đồng thời, công tác truyền thông, quảng bá mạnh mẽ du lịch Việt Nam ra thế giới bằng nhiều kênh và hình thức khác nhau được đẩy mạnh. Đặc biệt, công tác truyền thống tập trung vào giới thiệu những địa danh nổi tiếng, những nét đặc trưng riêng có của thiên nhiên, văn hóa, con người Việt Nam, trong đó chú trọng giới thiệu văn hóa phi vật thể; cần mở rộng dịch vụ, thu hút đầu tư phát triển du lịch, nâng cao tính cạnh tranh để Việt Nam trở thành điểm đến, điểm quay trở lại hấp dẫn và liên tục.

Chính phủ Việt Nam đã xác định chủ đề điều hành của năm 2022 là "Đoàn kết kỷ cương, chủ động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển". Cùng với chủ đề chung này, những "từ khóa" chủ đạo của du lịch Việt Nam trong năm 2022 và giai đoạn sắp tới sẽ là: hòa bình, hợp tác, phát triển, xanh hóa, an toàn, thân thiện, số hóa, kết nối.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO