Các chính sách dân tộc cần triển khai đồng bộ, kịp thời và hiệu quả hơn

Nguyễn Hiền| 08/10/2021 14:50

Sáng ngày 8/10, Ủy ban Dân tộc tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác dân tộc 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021, với sự chủ trì của Bộ trưởng-Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh.

Tại điểm cầu Đắk Nông, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì, với sự tham dự của đại diện các sở, ngành, đoàn thể liên quan.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Qua đánh giá, trong 9 tháng đầu năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng các mục tiêu, nhiệm vụ ở lĩnh vực dân tộc cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra. Công tác lãnh đạo, điều hành bảo đảm đúng quy chế làm việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung chỉ đạo quyết liệt, thực hiện các nhiệm vụ ở lĩnh vực dân tộc đạt nhiều hiệu quả.

Công tác xây dựng đề án, chính sách dân tộc được quan tâm. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được tập trung chỉ đạo sâu sát, nhất là giám sát, triển khai các gói cứu trợ của Nhà nước đến những người dân bị ảnh hưởng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Công tác dân tộc và chính sách dân tộc luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các tỉnh, thành phố.

Riêng về chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2017-2020 đến nay đã cấp cho các địa phương trên 2868 tỷ đồng. Trong đó, 46 tỉnh, thành đã hỗ trợ đất ở cho 9.523 hộ với 72 ha; hỗ trợ đất sản xuất cho 3.900 hộ; trên 21.000 hộ được chuyển đổi nghề; gần 78.000 hộ được hỗ trợ nước sinh hoạt; trên 24.000 hộ được hỗ trợ vốn sản xuất, kinh doanh.

Riêng tại tỉnh Đắk Nông, trong 9 tháng đã triển khai hỗ trợ lãi suất cho 901 hộ với tổng kinh phí 4,9 tỷ đồng. Các nhiệm vụ thường xuyên cơ bản đạt tiến độ, mục tiêu đề ra.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác dân tộc vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục như việc tham mưu, tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ còn chậm, chất lượng chưa cao; việc chấp hành quy chế làm việc ở một số đơn vị còn chưa nghiêm.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng-Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đề nghị các vụ trực thuộc, các tỉnh, thành tiếp tục khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là chính sách đặc thù cần được chú trọng triển khai đồng bộ, kịp thời, hiệu quả hơn nữa. Những bất cập, vướng mắc trong tổ chức thực hiện các chính sách cần nhanh chóng có hướng dẫn, giải quyết để phát huy hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các chính sách dân tộc cần triển khai đồng bộ, kịp thời và hiệu quả hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO