Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn

Thanh Hằng| 12/09/2022 14:11

Sáng 12/9, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị trực tiếp và trực tuyến toàn quốc về Công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 83/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ và lực lượng PCCC.

ADQuảng cáo

Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh chủ trì hội nghị tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ.

Tại điểm cầu Đắk Nông, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến và Giám đốc Công an tỉnh Bùi Quang Thanh dự, chủ trì hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến về công tác PCCC tại điểm cầu Đắk Nông

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định bảo đảm mọi người dân được sống ấm no, tự do, hạnh phúc trong một môi trường xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn, lành mạnh là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị. Tuy nhiên, thời gian qua, tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn diễn biến phức tạp, khó lường, tần suất ngày càng cao, nhất là tại các vụ cháy tại các khu dân cư, chung cư, đặc biệt là tại các quán karaoke… đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân.

Người đứng đầu Chính phủ đã điểm lại một số vụ cháy xảy ra trong thời gian gần đây, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, tổn thất về người và tài sản rất lớn. Điển hình, vụ cháy tại quán karaoke ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) ngày 1/8 làm 3 chiến sĩ Cảnh sát PCCC hy sinh; vụ cháy kho xưởng tại huyện Thanh Oai (Hà Nội) ngày 10/9 khiến 3 mẹ con tử vong; vụ cháy quán karaoke tại Bình Dương ngày 6/9 làm 32 người chết và mới nhất chiều 11/9 xảy ra cháy tại một quán karaoke ở Đồng Nai...

ADQuảng cáo

Thủ tướng Chính phủ đã gửi lời chia buồn tới thân nhân người bị thiệt mạng, những người bị thương do các vụ cháy gây ra, đồng thời nhấn mạnh: những vụ việc nghiêm trọng, thương tâm trên là cảnh báo và cho thấy tình hình khẩn cấp, đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ mới cho công tác phòng ngừa, ứng phó với các sự cố, tai nạn, hỏa hoạn, để bảo đảm an toàn tài sản và nhất là tính mạng con người; đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết, trước hết.

Lãnh đạo Chính phủ cũng chỉ ra thực tế, các vụ cháy liên tiếp xảy ra, càng về sau càng gây hậu quả lớn. Chính vì thế, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Công an chủ trì cùng với các địa phương chỉ đạo điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ cháy. Các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương tổ chức hội nghị kiểm điểm, đánh giá công tác PCCC. Từ đó, tập trung đánh giá những tồn tại, hạn chế, bất cập, khó khăn, làm rõ nguyên nhân, rút ra những bài học kinh nghiệm.

Theo báo cáo của Bộ Công an, trong 5 năm (2017-2022), toàn quốc xảy ra hơn 17.000 vụ cháy, làm 433 người chết, 790 người bị thương, thiệt hại hơn 7.000 tỷ đồng và hơn 7.500 ha rừng. Riêng trong 8 tháng đầu năm 2022, toàn quốc xảy ra 1.136 vụ cháy, làm 57 người chết, 52 người bị thương và thiệt hại hơn 530 tỷ đồng…

Tại Đắk Nông, trong 5 năm qua xảy ra 50 vụ sự cố, tai nạn, trong đó có 40 vụ đuối nước, 4 vụ tai nạn giao thông, 2 vụ sập công trình… Lực lượng chức năng đã tổ chức, phối hợp với các đơn vị liên quan tham gia cứu nạn, cứu hộ được 21 người, hướng dẫn thoát nạn 24 người... Tuy nhiên, vẫn có 44 người chết và thiệt hại gần 500 triệu đồng liên quan đến các sự cố, tai nạn trên.

Dự báo tình trạng cháy nổ trong những năm tới vẫn sẽ diễn biến phức tạp. Nguyên nhân là do những bất cập, hạn chế trong quy hoạch hạ tầng giao thông, nguồn nước; nhận thức của người dân về PCCC và cứu hộ cứu nạn vẫn chưa đầy đủ; biến đổi khí hậu sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng tới nhiều vùng, khu vực trên cả nước… Cùng với việc chỉ ra nguyên nhân, tham luận của các đại biểu đã chỉ ra các giải pháp quyết liệt để hạn chế hậu quả từ các vụ cháy nổ gây ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO