Hội thảo khoa học “Học viện Báo chí và Tuyên truyền – 60 năm xây dựng và phát triển”

Cổng TTĐT Học viện Báo chí và Tuyên truyền| 10/09/2022 22:42

Hội thảo khoa học “Học viện Báo chí và Tuyên truyền – 60 năm xây dựng và phát triển” được tổ chức ngày 9/9 trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 60 năm thành lập Học viện Báo chí và Tuyên truyền và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba - phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước.

Hội thảo là dịp để các nhà khoa học, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên của Học viện cùng giao lưu, chia sẻ những tình cảm, những kỷ niệm không bao giờ quên, đồng thời trao đổi, thảo luận, nhìn nhận, đánh giá một cách nghiêm túc, khách quan những thành tựu và hạn chế của Học viện trong 60 năm qua - một chặng đường có không ít khó khăn, thử thách nhưng cũng đạt được nhiều thành tựu vẻ vang, rất đỗi tự hào.

Hội thảo vinh dự được đón tiếp GS,TS. Tạ Ngọc Tấn - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương, Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Nguyên Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Tham dự Hội thảo, về phía Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh có: PGS,TS. Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; PGS,TS. Vũ Đình Hòe - Nguyên Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Nguyên Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền; PGS,TS. Nguyễn Viết Thảo - Nguyên Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh;  PGS,TS. Hoàng Anh - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Học viện; PGS,TS. Hoàng Anh - Phó Tổng biên tập Tạp chí Lý luận Chính trị.

Toàn cảnh Hội thảo khoa học “Học viện Báo chí và Tuyên truyền – 60 năm xây dựng và phát triển”

Về phía đại biểu khách mời có: PGS,TS. Phạm Minh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật; Đại tá, PGS,TS. Bùi Đình Bôn - Nguyên Thư ký khoa học Hội đồng Lý luận Trung ương; Đồng chí Nguyễn Thái An - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn; PGS,TS. Nguyễn Đức Luận - Phó Vụ trưởng Vụ Lý luận chính trị, Ban Tuyên giáo Trung ương; các đại biểu có tham luận tại Hội thảo.

Về phía Học viện Báo chí và Tuyên truyền, có: PGS,TS. Mai Đức Ngọc - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS,TS. Phạm Minh Sơn - Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; PGS,TS. Nguyễn Thị Trường Giang - Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện; PGS,TS. Trần Thanh Giang - Ủy viên BCH Đảng bộ, Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Phó Giám đốc Học viện; PGS,TS. Trương Ngọc Nam - Nguyên Giám đốc Học viện; PGS,TS. Lương Khắc Hiếu - Nguyên Quyền Giám đốc Học viện; PGS,TS. Phạm Huy Kỳ - Nguyên Phó Giám đốc Học viện; GS,TS. Dương Xuân Ngọc - Nguyên Phó Giám đốc Học viện; các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ, Chủ tịch công đoàn, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh, Bí thư Đoản Thanh niên; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Học viện; các thế hệ giảng viên, học viên, sinh viên.

Hội thảo do PGS,TS. Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cùng PGS,TS. Mai Đức Ngọc - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường và PGS,TS. Phạm Minh Sơn - Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện đồng chủ trì.

PGS,TS. Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu Khai mạc Hội thảo, PGS,TS. Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho biết: Nhìn lại chặng đường 60 năm truyền thống vẻ vang, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã có những bước phát triển mạnh mẽ và ngày càng vững chắc. Từ 172 cán bộ, trong đó có 43 cán bộ giảng dạy khi mới thành lập, đến nay, Học viện đã có một đội ngũ cán bộ, giảng viên đông đảo, hùng hậu, bộ máy tổ chức chặt chẽ bao gồm Đảng ủy, Hội đồng trường, Ban Giám đốc, 11 Ban phòng đơn vị chức năng, 19 Khoa, Viện, Tạp chí, Trung tâm. Tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Học viện hiện nay là 389 người. Trong đó, cán bộ giảng dạy, nghiên cứu chiếm 62,7%, với 29 Phó Giáo sư, 101 Tiến sĩ, 200 Thạc sĩ.

Về công tác đào tạo, từ 4 chuyên ngành khi mới thành lập, đến nay, Học viện đã đào tạo được 44 chương trình đào tạo đại học, trong đó có 05 chương trình chất lượng cao, 01 chương trình liên kết quốc tế, 20 chương trình đào tạo thạc sĩ, 7 chương trình đào tạo tiến sĩ. Đến nay, Học viện đã đào tạo 25.804 sinh viên đại học chính quy tập trung, 23.799 sinh viên hệ vừa học vừa làm, 59.011 học viên cao học, 105 nghiên cứu sinh; bồi dưỡng hàng nghìn cán bộ làm công tác tư tưởng, báo chí, xuất bản, giảng viên lý luận chính trị.

Về công tác nghiên cứu khoa học, Học viện là một trong những trung tâm nghiên cứu khoa học có uy tín với nhiều đề tài khoa học cấp quốc gia, cấp bộ và cấp cơ sở: 3 đề tài cấp quốc gia, 140 đề tài cấp bộ và cấp bộ trọng điểm. Học viện cũng tổ chức nhiều Hội thảo, Hội nghị và thông tin khoa học các cấp, trong đó có 18 Hội thảo cấp quốc tế, 76 Hội thảo cấp quốc gia. Các nhà khoa học Học viện công bố hàng nghìn bài báo khoa học, trong đó có những bài báo khoa học được đăng trên những Tạp chí quốc tế uy tín.

PGS,TS. Lê Văn Lợi nhấn mạnh: Hội thảo là dịp để các nhà khoa học đánh giá khách quan, nhìn nhận lại những hạn chế của Học viện trong 60 năm qua, đặc biệt, đây là dịp để chúng ta bàn thảo những định hướng, giải pháp để xây dựng Học viện trong thời gian tới, đưa Học viện trở thành cơ sở đào tạo và nghiên cứu khoa học hàng đầu của cả nước trong lĩnh vực lý luận chính trị, tư tưởng văn hóa báo chí và truyền thông, trở thành trường đại học có uy tín trong khu vực và thế giới. 

PGS,TS. Phạm Minh Sơn - Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền báo cáo đề dẫn Hội thảo

Báo cáo đề dẫn Hội thảo, PGS,TS. Phạm Minh Sơn - Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện khẳng định: Học viện Báo chí và Tuyên truyền, tiền thân là Trường Tuyên giáo Trung ương, được thành lập ngày 16-1-1962 theo Nghị quyết số 36/NQ-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng trên cơ sở hợp nhất 3 trường: Trường Tuyên giáo, Trường Nguyễn Ái Quốc phân hiệu II và Trường Đại học Nhân dân, với chức năng, nhiệm vụ là đào tạo, bồi dưỡng giảng viên lý luận chính trị, cán bộ công tác trong lĩnh vực tư tưởng – văn hoá, xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước, phóng viên, biên tập viên, lãnh đạo các cơ quan báo chí, nhà xuất bản ở Trung ương và địa phương. Đến nay, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã trải qua một chặng đường lịch sử vẻ vang 60 năm xây dựng và phát triển. Từ khi thành lập, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Bí thư Trung ương Đảng và từ năm 1993 là Đảng ủy, Ban giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là một trường Đảng trong hệ thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, trường đại học trong danh sách các trường xây dựng thành đại học trọng điểm của hệ thống giáo dục quốc dân.

PGS,TS. Phạm Minh Sơn nhấn mạnh: Hội thảo là dịp để các nhà khoa học, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên, học viên và sinh viên của Học viện bàn thảo, nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan, khoa học những thành tựu đạt được của Học viện trong 60 năm qua, đồng thời đề xuất định hướng giải pháp để tiếp tục xây dựng và phát triển Học viện trong những năm tiếp theo. 

GS,TS. Tạ Ngọc Tấn - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương, Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Nguyên Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền phát biểu tại Hội thảo

Chia sẻ tại Hội thảo, GS,TS. Tạ Ngọc Tấn - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương, Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Nguyên Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: "Chặng đường gần 32 năm làm việc tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền là quãng thời gian đẹp nhất, sung sức nhất, với những dấu ấn sâu sắc nhất trong cuộc đời tôi. Nó đã giúp tôi trải nghiệm nhiều thang bậc của cuộc sống, học tập và tích lũy được hệ thống tri thức, kỹ năng nghề nghiệp quý báu, làm giàu cho bản thân bằng nhiều kinh nghiệm sống, kinh nghiệm lao động sáng tạo và kinh nghiệm trong lãnh đạo, quản lý".

Các đại biểu khách mời tham gia tọa đàm tại Hội thảo với chủ đề "Những mảnh ghép thời gian AJC"

Phát biểu Kết luận Hội thảo, PGS,TS. Mai Đức Ngọc - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường khẳng định: Hội thảo đã thành công tốt đẹp với sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của các nhà khoa học. Hội thảo đã được lắng nghe nhiều ý kiến chia sẻ rất tâm huyết của các đồng chí nguyên là lãnh đạo Học viện qua các thời kỳ. Những ý kiến đều chia sẻ về những kỷ niệm trong những năm tháng gắn bó với quá trình xây dựng và phát triển Học viện suốt 60 năm qua.

PGS,TS. Mai Đức Ngọc - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường phát biểu kết luận Hội thảo

Qua các bài tham luận, các ý kiến chia sẻ tại Hội thảo đã tập trung làm sáng rõ thêm một số vấn đề cơ bản: Thống nhất khẳng định 60 năm qua, Học viện đã có những bước phát triển mạnh mẽ và ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín của mình trong hệ thống giáo dục đại học; Tái hiện được chặng đường, bước phát triển, những trang sử vẻ vang suốt 60 năm qua của Học viện chúng ta; Đi sâu phân tích, luận giải rõ hơn những kết quả nổi bật cũng như những hạn chế trên tất cả các mặt công tác cho thấy bức tranh toàn cảnh của Học viện trong 60 năm qua; Phân tích làm rõ bối cảnh những thuận lợi và khó khăn, cơ hội và thách thức đối với sự phát triển của Học viện trong tương lai.

PGS,TS. Mai Đức Ngọc khẳng định: Các ý kiến phát biểu của các nhà khoa học tại Hội thảo đã cung cấp thêm những luận cứ khoa học hữu ích để Đảng ủy, Hội đồng trường, Ban Giám đốc nghiên cứu, tiếp thu góp phần xây dựng và phát triển Học viện trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo khoa học “Học viện Báo chí và Tuyên truyền – 60 năm xây dựng và phát triển”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO