Mặt trận chung tay phòng, chống dịch, góp phần vun đắp khối đại đoàn kết dân tộc

Hoàng Hoài| 15/10/2021 16:29

Ngày 15/10, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến công tác mặt trận quý III năm 2021 với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và các Phó Chủ tịch chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Đắk Nông, UVTVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điểu Xuân Hùng, cùng các phòng, ban trực thuộc và các huyện, thành phố tham dự.

MTTQ và các tổ chức thành viên tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động theo hướng linh hoạt

Quý III năm 2021, đất nước ta đứng trước rất nhiều khó khăn, thách thức to lớn do dịch Covid-19, ảnh hưởng đến mọi mặt kinh tế-xã hội của đất nước và đời sống của người dân, nhất là ở TP. HCM và các tỉnh phía Nam.

Trước tình hình đó, Đảng và Nhà nước đã kịp thời triển khai nhiều chủ trương, giải pháp về công tác phòng chống dịch. Đến nay, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, có một số dấu hiệu tích cực, đất nước đang bước vào giai đoạn bình thường mới với phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Trong đó, MTTQ và các tổ chức thành viên đã có nhiều nỗ lực chung tay phòng, chống dịch, góp phần to lớn vun đắp khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng vững chắc cũng như nâng cao vai trò, vị thế của Ủy ban MTTQ Việt Nam.

Để thích ứng với bối cảnh dịch Covid-19 còn lâu dài, diễn biến còn phức tạp, phù hợp với phương châm mới của Đảng, Nhà nước, MTTQ và các tổ chức thành viên cần phải tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, phối hợp và thống nhất hành động theo hướng linh hoạt, đồng bộ, thực chất, bài bản và sát thực tiễn hơn nữa.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điểu Xuân Hùng và các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Báo cáo tình hình đời sống người dân trong đại dịch Covid-19 và một số nhiệm vụ trọng tâm công tác mặt trận đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài nêu rõ, thời gian qua, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là lực lượng tuyến đầu, trong đó có hệ thống MTTQ các cấp, nên tình hình phòng, chống dịch đã có chuyển biến tích cực. An sinh xã hội, đời sống người dân ở những nơi thực hiện giãn cách cơ bản được bảo đảm, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Ban công tác mặt trận, đoàn thể và người dân tại các địa phương đã phát huy vai trò trong việc tham gia các tổ, chốt phòng, chống dịch, làm tốt việc tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên và người dân về phòng, chống dịch bệnh. Một số tổ chức thành viên và Mặt trận ở các địa phương đã có cách làm sáng tạo trong tuyên truyền phòng, chống dịch và chủ động hỗ trợ người lao động tự do, người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội và người có hoàn cảnh khó khăn, với các mô hình thiết thực, giúp người dân vượt qua đại dịch.

Mặt trận cấp Trung ương đã phối hợp với các ngành tổ chức tiếp nhận kinh phí ủng hộ qua nhắn tin đợt 1 số tiền 100 tỷ đồng; hỗ trợ 1,7 triệu suất ăn (tương đương với số tiền 51 tỷ đồng) cho 17 tỉnh, thành phố phía Nam; phối hợp tổ chức Chương trình "Triệu phần quà Đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch Covid-19"...

Theo tổng hợp sơ bộ của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, tính từ ngày 1/5-14/10/2021, tổng số tiền và hiện vật vận động ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 là 20.646,4 tỷ đồng. Trong đó, số tiền tiếp nhận qua hệ thống MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên là 11.862 tỷ đồng; Quỹ vắc xin phòng Covid-19 là 8.784,4 tỷ đồng.

Từ số tiền, hiện vật tiếp nhận được đã phân bổ, hỗ trợ cho các tỉnh, thành phố và chi mua vắc xin phòng Covid-19 là 17.387 tỷ đồng. Hệ thống MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên đã phân bổ 3.860.048 phần quà Đại đoàn kết, túi quà an sinh và hỗ trợ mua thiết bị vật tư y tế, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch… với trị giá là 10.343 tỷ đồng. 

Hội nghị cũng được nghe hướng dẫn về việc triển khai hoạt động Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2021; kế hoạch tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc 18/11…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặt trận chung tay phòng, chống dịch, góp phần vun đắp khối đại đoàn kết dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO