Phòng, chống thiên tai là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị

Hồng Thoan| 13/10/2021 14:56

Ngày 13/10, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai tổ chức sự kiện trực tuyến hưởng ứng Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Ngày ASEAN Quản lý thiên tai.

ADQuảng cáo

Với chủ đề “Hợp tác để cùng nhau vượt qua thách thức”, sự kiện khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc đoàn kết, hưởng ứng cùng các quốc gia, các cơ quan, tổ chức quốc tế để thúc đẩy nhận thức toàn cầu về giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

Việt Nam khẳng định quan điểm không ngừng nâng cao năng lực, ứng phó có hiệu quả hơn nữa với thiên tai, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản, đời sống của Nhân dân, của xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cho biết: Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu, thường xuyên phải chống chịu với nhiều loại thiên tai, nhất là bão, lũ, sạt lở đất, hạn hán, xâm nhập mặn.

Trung bình mỗi năm tại Việt Nam thiên tai làm gần 400 người chết và mất tích, thiệt hại về kinh tế khoảng 1-1,5% GDP.

ADQuảng cáo

9 tháng đầu năm 2021, thiên tai đã làm 61 người chết, mất tích, 72 người bị thương; 238 nhà sập đổ hoàn toàn, 8.286 nhà bị hư hỏng, tốc mái.

Hiện nay, công tác phòng, chống thiên tai vẫn còn nhiều hạn chế về dự báo, cảnh báo, về nguồn lực, phương tiện, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, về lực lượng, về ứng dụng khoa học kỹ thuật, về khắc phục hậu quả, phục hồi sau thiên tai…

Trong khi biến đổi khí hậu, nước biển dâng đã và đang tác động nhanh và mạnh hơn so với dự báo. Đặc biệt, dịch bệnh Covid-19 đặt ra yêu cầu phải ứng phó hiệu quả với rủi ro khi thiên tai và dịch Covid-19 cùng xảy ra.

Theo đó, Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn coi phòng chống thiên tai là nhiệm vụ hàng đầu, thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe, đời sống và tài sản của Nhân dân.

Nhân dịp này, Quỹ Phòng, chống thiên tai Trung ương (được thành lập theo Nghị định số 78/2021/NĐ-CP) đã ra mắt với những đóng góp, ủng hộ đầu tiên của các tổ chức, doanh nghiệp và nhà hảo tâm trong và ngoài nước. Quỹ sẽ hoạt động trên nguyên tắc không vì lợi nhuận, đúng mục đích, đúng pháp luật, kịp thời, hiệu quả, công khai, minh bạch.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng, chống thiên tai là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO