Tạo thuận lợi để lao động, người sử dụng lao động được vay vốn

Nguyễn Lương| 09/11/2021 18:04

Chiều 9/11, tại Hà Nội, Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết số 126/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

ADQuảng cáo

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Nghị quyết 126 của Chính phủ được ban hành ngày 8/11/2021 đã sửa đổi, bổ sung về điều kiện giảm lao động tham gia bảo hiểm xã hội, thêm hộ kinh doanh vào đối tượng được hỗ trợ, nới lỏng điều kiện vay trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất.

Đối với nội dung trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất, Nghị quyết 126 sửa đổi, bổ sung về quy định xoá bỏ điều kiện người sử dụng lao động không có nợ xấu.

Trước đó, Nghị quyết 68/NQ-CP quy định người sử dụng lao động buộc phải không có nợ xấu tại tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm đề nghị vay vốn mới được hưởng chính sách vay với lãi suất 0% tại NHCSXH. 

Đối với trường hợp vay vốn để phục hồi sản xuất, Nghị quyết 126 đã sửa đổi, bổ sung mở rộng thêm đối tượng được vay vốn có trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg.

ADQuảng cáo

Tại hội nghị, các tỉnh, thành trong cả nước đã trình bày những khó khăn, trong thực hiện cho vay, nhất là vấn đề cho vay đối với các doanh nghiệp có nợ xấu, ảnh hưởng đến nguồn vốn Nhà nước.

Các địa phương cũng đề xuất NHCSXH Việt Nam nhiều nội dung như: hỗ trợ thêm nguồn vốn về giải quyết cho vay vệc làm; triển khai thêm chính sách về cho vay hộ nghèo để người dân có điều kiện phát triển kinh tế.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Lê Văn Thanh biểu dương sự vào cuộc khẩn trương, kịp thời trong triển khai thực hiện Nghị quyết 126 của hệ thống NHCSXH Việt Nam.

Các địa phương cần tích cực phối hợp, hỗ trợ với NHCSXH các tỉnh, thành rà soát, tổng hợp các đối tượng đủ điều kiện vay vốn. Trên cơ sở này, các địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho lao động và người sử dụng lao động được vay vốn kịp thời.

Về phía NHCSXH Việt Nam chỉ đạo các chi nhánh tỉnh, thành phố hỗ trợ các trường hợp đủ điều kiện vay vốn hoàn thành thủ tục, hồ sơ để giải ngân nguồn vốn nhanh chóng.

Ngoài chính sách cho vay đối với lao động, người sử dụng lao động, NHCSXH rà soát, đẩy mạnh cho vay nhiều chương trình tín dụng chính đang triển khai, nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách tại cơ sở, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo thuận lợi để lao động, người sử dụng lao động được vay vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO