Thông tin đối ngoại góp phần nâng cao nhận thức người dân khu vực biên giới, biển, đảo

Hoàng Thanh| 09/12/2021 11:42

Sáng 9/12, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) và Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng (BĐBP) Việt Nam phối hợp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm chương trình phối hợp trong công tác TTTT và thông tin đối ngoại (TTĐN) tại khu vực biên giới, biển, đảo giai đoạn 2011-2020.

ADQuảng cáo

Tại điểm cầu Đắk Nông, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, các sở, ngành, địa phương liên quan tham dự.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Từ năm 2011-2020, Bộ Tư lệnh BĐBP đã ký kết chương trình phối hợp với 19 bộ, ngành Trung ương về phát triển kinh tế-xã hội ở địa bàn biên giới, biển đảo. Trong đó, Chương trình phối hợp công tác TTTT và TTĐN tại khu vực biên giới, biển đảo gồm 7 nội dung, nhiệm vụ cụ thể được thực hiện hiệu quả.

Các đơn vị, địa phương đã chủ động nắm chắc và dự báo tình hình khu vực biên giới để tập trung nguồn lực phục vụ công tác TTĐN tới nhiều đối tượng với các hình thức phong phú, đa dạng, đáp ứng yêu cầu thông tin và định hướng dư luận xã hội. Các lực lượng làm công tác TTĐN ở khu vực biên giới từng bước được nâng cao nhận thức và trau dồi các kỹ năng TTTT. Các địa phương đã bố trí cán bộ phụ trách công tác TTĐN; 11 tỉnh, thành phố biên giới có chuyên trang, chuyên mục TTĐN bằng Tiếng Việt và tiếng nước ngoài.

ADQuảng cáo

Chương trình phối hợp đã được triển khai lồng ghép với Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo. Qua đó, đã xây dựng 11 cụm TTĐN và 19 cụm thông tin cơ sở tại khu vực cửa khẩu quốc tế đường bộ và các trung tâm giao thương, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam và các tỉnh, thành phố đến với bạn bè quốc tế. Các tỉnh biên giới đã được hỗ trợ đầu tư hạ tầng, trang thiết bị phục vụ công tác TTTT, TTĐN. Một số tỉnh như Đắk Nông, Hà Tĩnh, Lào Cai, Quảng Ninh, Kon Tum, Nghệ An... đã huy động tốt nguồn lực, thực hiện xã hội hóa công tác TTĐN.

Chỉ tính riêng năm 2021, hai bên đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí đăng trên 24.000 tin, bài, phóng sự phản ánh các hoạt động công tác đối ngoại của BĐBP và người dân khu vực biên giới. Các chuyên mục “Vì chủ quyền, an ninh biên giới”, “Quốc phòng toàn dân”, “Vì chủ quyền biển đảo” của BĐBP các tỉnh, thành phố trên báo chí, truyền hình địa phương được duy trì thường xuyên, liên tục, đạt hiệu quả thiết thực.

Thông qua tuyên truyền miệng, phát tờ rơi, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh và tại các buổi giao lưu, hai bên đã tuyên truyền cho người dân hai bên biên giới về mối quan hệ đoàn kết truyền thống cũng như âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch.

Nhiều địa phương đã sử dụng tiếng dân tộc để phối hợp tuyên truyền được trên 1.000 buổi cho gần 70.000 lượt người, tập trung ở các phiên chợ vùng biên. Trong điều kiện phải đối mặt với đại dịch Covid-19, việc thực hiện các chương trình mục tiêu trong công tác TTĐN càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết khi chính quyền và người dân khu vực biên giới đã có sự giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong phát triển kinh tế, phòng, chống dịch bệnh.

Tại hội nghị, Bộ TT-TT cùng Bộ Tư lệnh BĐBP Việt Nam đã ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2021-2030; đồng thời tập huấn hướng dẫn thực hiện Quyết định số 1191 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao năng lực công tác TTĐN khu vực biên giới giai đoạn 2021-2025.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin đối ngoại góp phần nâng cao nhận thức người dân khu vực biên giới, biển, đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO