Tổng kết chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại

Hồng Thoan| 28/09/2021 13:04

Ngày 28/9, Bộ Nông nghiệp - PTNT, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại giai đoạn 2017-2021; mít tinh Ngày thế giới phòng, chống bệnh dại (28/9).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên chủ trì hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Việt Nam có khoảng 7,5 triệu con vật nuôi (chủ yếu là chó) có thể bị dại và gây bệnh dại trên người. Những năm qua, các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm phòng, chống bệnh dại ở vật nuôi.

Trong đó có nhiều giải pháp cụ thể như: quản lý, giám sát, tiêm vắc xin cho đàn vật nuôi, cho người; điều trị dự phòng sau phơi nhiễm... Thế nhưng, tình trạng vật nuôi bị dại, cắn người vẫn cao và có xu hướng tăng.

Mục tiêu chung của Chương trình về khống chế bệnh dại trên đàn chó nuôi và trên người vào năm 2021 không đạt. Tỷ lệ tiêm vắc xin tăng, nhưng vẫn còn thấp, dưới 50% (kế hoạch 85%).

Hàng năm, cả nước có khoảng 500.000 người bị vật nuôi mắc bệnh dại cắn, phải điều trị. Trong giai đoạn 2017-2021, toàn quốc có 378 người chết do bệnh dại; hàng trăm người nhất là đối với trẻ em phải chịu những hệ lụy do bị chó, mèo mắc bệnh dại cắn.

Tại hội nghị, các đại biểu đều nêu ý kiến cần tiếp tục triển khai Chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại giai đoạn 2022-2030. Nhiều giải pháp được nêu ra như: quản lý đàn chó, mèo; tiêm phòng vắc xin phòng bệnh dại cho đàn vật nuôi; điều trị dự phòng sau phơi nhiễm; hoàn thiện các cơ chế chính sách về phòng, chống bệnh dại.

Đặc biệt, công tác thông tin tuyên truyền, nhằm nâng cao, thay đổi nhận thức, hành vi cho toàn xã hội về phòng, chống bệnh dại phải được các cấp, ngành, địa phương vào cuộc quyết liệt hơn.

Dự thảo Chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại giai đoạn 2022-2030 đưa ra một số mục tiêu cụ thể như: quản lý được trên 70% số hộ nuôi động vật;  trên 70% đàn chó, mèo được tiêm vắc xin phòng dại; 100% các huyện có điểm tiêm chủng vắc xin phòng bệnh dại công lập và huyết thanh kháng bệnh dại cho người; giảm 50% số người tử vong do chó, mèo mắc bệnh dại cắn…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng kết chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO