Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Nguyễn Lương| 11/06/2022 13:00

Những tháng đầu năm 2022, Đắk Nông là một trong những tỉnh có tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chậm so với tiến độ chung của cả nước. Một số công trình trọng điểm, khá cấp thiết của tỉnh, cần giải ngân, đẩy nhanh tiến độ thi công nhưng vẫn chưa đạt tiến độ.

ADQuảng cáo

Vì lý do trên, nên những ngày gần đây, lãnh đạo tỉnh rất quan tâm đến việc kiểm tra, nhắc nhở, đôn đốc việc triển khai thực hiện các công trình trọng điểm. Đắk Nông là tỉnh còn nhiều khó khăn nên những đồng vốn đầu tư trong giai đoạn này rất nhiều ý nghĩa cho sự phát triển của địa phương. Chính vì thế, lãnh đạo tỉnh xác định, không có ngày nghỉ để xúc tiến tiến độ các công trình, dự án trọng điểm. Một trong những công trình, dự án trọng điểm được tỉnh xác định là: Dự án Quảng trường trung tâm TP. Gia Nghĩa. Sở dĩ tỉnh xác định như vậy vì đến nay, Đắk Nông là địa phương duy nhất trong cả nước chưa có khu vực có thể tổ chức các sự kiện lớn của địa phương. Trong khi đó, chỉ còn hơn một năm nữa Đắk Nông sẽ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập tỉnh.

Cũng chính vì vậy, dù đang trong thời gian họp Quốc hội, nhưng tranh thủ ngày nghỉ, sáng 11/6, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông Ngô Thanh Danh đã có buổi đi thực địa, kiểm tra khu vực xây dựng Dự án Quảng trường trung tâm TP. Gia Nghĩa.

Bí thư Tỉnh uỷ Ngô Thanh Danh nghe lãnh đạo TP. Gia Nghĩa báo cáo tiến độ giải phóng mặt bằng dự án

Theo UBND TP. Gia Nghĩa, dự án có 112 trường hợp phải thu hồi đất, với diện tích 3,67 ha. Đến nay, UBND TP. Gia Nghĩa đã phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với 99 trường hợp, với diện tích 2,78 ha. Tính đến này 9/6, đã có 42 hộ dân nhận tiền và đồng ý bàn giao mặt bằng.

Bí thư Tỉnh uỷ Ngô Thanh Danh kiểm tra một số khu vực thuộc dự án Quảng trường trung tâm

Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Đỗ Tấn Sương cho biết, để dự án sớm đi vào triển khai, chậm nhất đến 13/6, thành phố sẽ thẩm định, phê duyệt phương án bố trí tái định cư đối với các gia đình, cá nhân đủ điều kiện. Trước ngày 15/6, địa phương tổ chức các đoàn đi vận động các trường hợp chưa chấp hành theo quy định.

Từ 20-25/6, Gia Nghĩa sẽ hoàn thành tổ chức bốc thăm, giao đất cho các hộ sau khi phương án bố trí tái định cư được phê duyệt. Thành phố ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ không chấp hành. Trước ngày 30/7/2022, thành phố cam kết bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Có 112 trường hợp phải thu hồi đất, với diện tích 3,67 ha để thực hiện dự án Quảng trường trung tâm

ADQuảng cáo

Sau khi kiểm tra, Bí thư Tỉnh ủy Ngô Thanh Danh khẳng định, đây là một công trình rất có ý nghĩa đối với tỉnh Đắk Nông. Tuy nhiên, do sự kéo dài không mong muốn, trong đó, có cả xử lý chưa rốt ráo nên dự án chưa đáp ứng tiến độ.

Bí thư Tỉnh ủy Ngô Thanh Danh yêu cầu xử lý những vấn đề tồn tại:

Bí thư Tỉnh ủy Ngô Thanh Danh đã ghi nhận nỗ lực của các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện Dự án Quảng trường trung tâm nói riêng và các dự án trọng điểm của tỉnh nói chung. Tuy nhiên, xét về mọi góc độ, hiện nay, tiến độ giải ngân, triển khai các dự án còn chậm. Điều này, đòi hỏi các đơn vị, địa phương phải nỗ lực nhiều hơn nữa, nhất là đối với các dự án quan trọng với sự phát kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng như Dự án cao tốc Chơn Thành – Gia Nghĩa. Đối với địa phương, Dự án Quảng trường trung tâm TP. Gia Nghĩa có nhiều ý nghĩa, khi tỉnh sắp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập.

Sau khi được vận động, nhiều hộ dân trong khu vực dự án đã đồng ý bàn giao mặt bằng cho chính quyền địa phương

“Tỉnh chúng ta chuẩn bị thành lập kỷ niệm 20 năm rồi. Đến ngày kỷ niệm, ít ra phải có mặt bằng để chúng ta tổ chức chào mừng 20 năm thành lập tỉnh. Để làm được điều ý nghĩa này, tôi đề nghị TP. Gia Nghĩa phối hợp với các sở, ban, ngành xử lý rốt ráo những vấn đề tồn tại, trên tinh thần giải quyết thấu tình, đạt lý”, Bí thư Tỉnh ủy Ngô Thanh Danh yêu cầu.

Gia Nghĩa phải chuẩn bị khâu tái định cư cho Nhân dân, bảo đảm theo đúng quy định. Địa phương thỏa thuận, trao đổi, vận động Nhân dân thực hiện tốt việc bàn giao mặt bằng. Trong trường hợp, thành phố đã làm đủ các thủ tục pháp lý, nhưng còn có trường hợp cố tình dây dưa, chần chừ, chống đối thì cương quyết xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với những vướng mắc trong quá trình xử lý, TP. Gia Nghĩa phải báo cáo ngay UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo giải quyết vấn đề này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO