Chủ động có các giải pháp để khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế, nâng cao đời sống nông dân, xã viên

Phan Tân| 06/10/2021 14:14

Sáng 6/10, đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã chủ trì, làm việc với Hội Nông dân (HND) tỉnh và Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười đề nghị 2 đơn vị chủ động tham mưu các giải pháp để khai thác, phát huy tiềm năng lợi thế, nâng cao đời sống nông dân, xã viên

Toàn tỉnh có 215 tổ hợp tác, 225 HTX, 2 liên minh HTX. Các tổ hợp tác, HTX hoạt động đúng quy định, có phương án sản xuất kinh doanh khả thi. Khu vực kinh tế tập thể tích cực huy động vốn để đầu tư phương tiện, mở rộng quy mô diện tích, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm. Các HTX góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và định hướng nông dân từ sản xuất nhỏ lẻ, tự phát sang liên kết theo nhu cầu thị trường.

Với việc hiện có trên 60.000 hội viên, HND tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí vươn lên của nông dân, tạo đồng thuận cao trong xã hội. Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi” xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hộ, kinh tế trang trại, gia trại, tổ hợp tác liên kết nhau trong sản xuất, chế biến, hỗ trợ tiêu thụ nông sản, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới tiếp tục khẳng định vai trò chủ thể của nông dân…

Tuy nhiên, nội dung, phương thức hoạt động của HND các cấp còn chậm đổi mới, còn mang tính hành chính, chưa thể hiện rõ vai trò tập hợp, tổ chức nông dân tham gia có hiệu quả vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn. Trình độ chuyên môn, năng lực quản lý điều hành của cán bộ quản lý HTX còn yếu, quy mô hoạt động sản xuất nhỏ...Nhiều HTX thiếu vốn, chưa có đất để làm trụ sở, thiếu đất sản xuất, khu sơ chế, chế biến sau thu hoạch...

Giá cung ứng của dịch vụ đầu vào tăng cao, trong khi các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh xuống thấp, dịch bệnh Covid-19 kéo dài đã tác động, làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của nông dân, HTX.

Lãnh đạo HND tỉnh báo cáo kết quả hoạt động, khó khăn vướng mắc tại buổi làm việc

Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười khẳng định, nông nghiệp nông thôn là 1 trong 3 trụ cột và giữ vai trò rất quan trọng với sự phát triển của tỉnh Đắk Nông. Hơn nữa, xu hướng hiện nay và tương lai nông nghiệp là kênh kết nối phát triển du lịch. Do đó HND tỉnh, Liên minh HTX tỉnh cần có sự chủ động tham mưu kịp thời cho địa phương các giải pháp để khai thác, phát huy tiềm năng lợi thế, nâng cao đời sống nông dân, xã viên.

HND tỉnh cần phát huy vai trò, tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật, quy định của Nhà nước, địa phương, nhất là tạo sự đồng thuận trong thực hiện các dự án phát triển – kinh tế xã hội. Hai đơn vị bám sát với thực tế hoạt động của nông dân, xã viên, HTX, để kịp thời tháo gỡ khó khăn. Trong kêu gọi đầu tư cần phải thực tâm, chủ động tìm đến chào mời các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến với tỉnh. Liên HTX tỉnh phải tìm mọi cách để các HTX hoạt động hiệu quả, hạn chế thấp nhất các trường hợp bị giải thể.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, hiện nay cái khó của nông dân và các HTX là chưa có đầu mối cung cấp giống cây trồng, vật nuôi chất lượng cao và kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch. Vì vậy, Sở Nông nghiệp-PTNT tỉnh cần phải chủ trì, phối hợp với HND tỉnh, Liên minh HTX tỉnh và các ngành liên quan sớm xây dựng được trại giống chất lượng; đồng thời phải sớm liên kết với các công ty phân bón bảo đảm cung ứng phân bón chất lượng cho nông dân.

Đặc biệt, phát triển nông nghiệp hữu cơ đang là xu hướng, nên ngành nông nghiệp phối hợp với 2 đơn vị và các địa phương bằng nhiều hình thức đẩy mạnh tuyên truyền đến nông dân, HTX nâng cao nhận thức cũng như tự sản xuất phân bón hữu cơ, chế phẩm sinh học để phục vụ sản xuất, phòng trừ sâu bệnh. Trước mắt, tỉnh hỗ trợ làm thí điểm một số mô hình sản xuất phân bón hữu cơ ở các xã, trên cơ sở đó nhân rộng ra toàn tỉnh.

Đối với việc dạy nghề cho nông dân cần tập trung vào những vấn đề thực tiễn như kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi, chế biến,  bảo quản nông sản…HND tỉnh, Liên minh HTX tỉnh phát huy vai trò của Quỹ hỗ trợ cho hội viên nông dân và các HTX. Việc đầu tư, cho vay cần tập trung vào các mô hình, cách làm có sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển sản xuất của vùng gắn với hình thành các sản phẩm để phát triển du lịch. Tỉnh sẽ nghiên cứu hình thức hỗ trợ thêm nguồn vốn.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười cũng giao Sở Nông nghiệp-PTNT tỉnh chủ trì, phối hợp với 2 đơn vị và các sở, ngành liên quan sớm tổ chức hội nghị gặp mặt, đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với các đại biểu khu vực kinh tế tập thể, HTX để tháo gỡ khó khăn trong quá trình hoạt động. Các cơ quan truyền thông tỉnh xây dựng, chuyên trang, chuyên mục, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về nông nghiệp nông thôn, phát triển hợp tác xã.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động có các giải pháp để khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế, nâng cao đời sống nông dân, xã viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO