Chủ tịch UBND tỉnh kết luận về cuộc đối thoại với các hộ dân Nâm Nung, Nâm N’đir

Nguyễn Lương| 28/09/2021 11:16

Ngày 25/9/2021, Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông có Thông báo 1141/TB-VPUBND về kết luận của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười tại buổi đối thoại với các hộ dân 2 xã Nâm N’đir và Nâm Nung (Krông Nô) liên quan đến tranh chấp tại Công ty TNHH MTV Nam Nung (Công ty Nam Nung).

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận 5 nội dung như sau.

Thứ nhất: Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định toàn bộ diện tích đất, tài sản gắn liền trên đất do Công ty Nam Nung quản lý, sử dụng là đất đai, tài sản của Nhà nước. Nhà nước giao cho Công ty Nam Nung quản lý, sử dụng. Các cá nhân, tổ chức có hành vi xâm chiếm trái phép là vi phạm pháp luật.

Việc các hộ kiến nghị đòi trả lại đất là không có căn cứ và không thể trả lại đất vì đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Nam Nung. Việc sai phạm của một số lãnh đạo Công ty Nam Nung qua các thời kỳ đều đã bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười kết luận tại buổi đối thoại với người dân 2 xã Nâm N'đir và Nâm Nung

Thứ hai: Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Krông Nô chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững trên địa bàn 2 xã Nâm Nung và Nâm N’đir. Đến năm 2022, cả 2 xã này phải phấn đấu được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Địa phương tập trung giải quyết các chế độ về an sinh, xã hội, thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án khác đang triển khai. Công tác đào tạo, tuyển dụng cán bộ là người đồng bào dân tộc thiểu số cần phải được huyện Krông Nô quan tâm hơn nữa.

Đối với Công ty Nam Nung khẩn trương hoàn thiện phương án sản xuất, kinh doanh, phương án giao khoán vườn cây theo đề nghị của công ty tại buổi đối thoại (tỷ lệ phân chia lợi nhuận 50-50). Trong đó, đơn vị đặc biệt ưu tiên đối với các hộ là người dân tộc thiểu số tại chỗ.

Việc triển khai giao khoán được thực hiện bằng hợp đồng kinh tế, đúng quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch. Công ty cần quan tâm hơn nữa đến cải tiến kỹ thuật, khoa học công nghệ, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. UBND huyện Krông Nô kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung trên.

Thứ ba: Về ý kiến của người dân liên quan đến cán bộ, nhân viên Công ty có những hành vi vi phạm, UBND tỉnh đã nắm bắt và ghi nhận. UBND tỉnh đã và sẽ xử lý cán bộ có liên quan theo đúng quy định, trên tinh thần xử lý không có vùng cấm.

Về ý kiến của người dân liên quan đến kiện toàn Ban lãnh đạo Công ty Nam Nung, UBND tỉnh sẽ xem xét, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. UBND tỉnh đề nghị các hộ dân đề xuất, giới thiệu người giỏi, có đủ điều kiện để tham gia vào lãnh đạo công ty, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, đời sống của người dân.

Về ý kiến của người dân liên quan đến cổ phần hoá Công ty Nam Nung, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định việc cổ phần hoá Công ty được thực hiện theo chủ trương của Trung ương và có lộ trình thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, việc cổ phần hoá Công ty Nam Nung hay không thì công ty và chính quyền đều phải quan tâm đến quyền lợi hợp pháp của người dân. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị người dân chấp hành các quy định của pháp luật, cũng như các phương án, quyết định của chính quyền địa phương và các cơ quan có thẩm quyền.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, toàn bộ diện tích đất, tài sản gắn liền với đất do Công ty Nam Nung quản lý, sử dụng là đất đai, tài sản của Nhà nước được Nhà nước giao cho Công ty quản lý

Thứ tư: Về nội dung các hộ dân yêu cầu công khai và trả lại biên bản cuộc họp ngày 25/4/2001 do Giám đốc Lâm trường Nam Nung chủ trì, UBND tỉnh khẳng định không có bằng chứng các hộ dân có đất đưa vào dự án trồng cao su tại các tiểu khu do công ty quản lý.

Liên quan đến hợp đồng giao khoán, việc chi trả bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, Chủ tịch Công ty Nam Nung đã xác định thời điểm hiện tại Công ty không nợ tiền hợp đồng giao khoán, các chế độ, chính sách khác đối với các hộ nhận khoán. Mặt khác, theo quy định của pháp luật về dân sự, các hợp đồng liên doanh liên kết trồng, chăm sóc cây cao su mà các hộ ký kết với Công ty được hình thành trên nguyên tắc thoả thuận, tự nguyện.

Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu một trong hai bên không tự thoả thuận giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh thì có quyền khởi kiện tại Toà án để xem xét, thụ lý, giải quyết theo trình tự, thủ tục về tố tụng dân sự.

Vì vậy, nội dung này không thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh. Trong trường hợp bà con có nhu cầu trợ giúp pháp lý, UBND tỉnh giao Sở Tư pháp thực hiện trợ giúp pháp lý cho người dân theo quy định pháp luật.

Thứ năm: Theo thông tin UBND tỉnh nhận được, đến nay, có một số người cung cấp thông tin đến người dân chưa chính xác, có mục đích cá nhân. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị người dân cảnh giác, không nghe theo sự xúi giục, kích động của các đối tượng xấu để tập trung khiếu kiện đông người, gây mất an ninh trật tự, vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn người dân đồng lòng cùng chính quyền đẩy lùi dịch bệnh, phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng và nâng cao đời sống của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND tỉnh kết luận về cuộc đối thoại với các hộ dân Nâm Nung, Nâm N’đir
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO