Đắk Glong tổ chức Lễ gắn kết tình thân giữa 2 bon

Thanh Thanh| 17/06/2022 15:09

Ngày 17/6, tại nhà văn hoá bon Phi Mur, xã Quảng Khê, Phòng Văn hoá - Thông tin huyện Đắk Glong tổ chức Lễ gắn kết tình thân (Lễ Jun Jông) giữa bon Phi Mur và bon Ka La Dơng, xã Quảng Khê.

Lễ gắn kết tình thân theo phong tục của người Mạ gồm nhiều nghi thức quan trọng như: Đón bạn, trao nhận lễ vật, lễ cúng, uống rượu cần.

Người dân bon khách mang lễ vật đến bon chủ nhà

Trong âm hưởng của cồng chiêng, bon khách (bon Ka La Dơng) trao cho bon chủ (bon Phi Mur) những sản vật mà họ thu hoạch được trong một năm lao động vất vả: 1 xâu cá, 3 gùi bắp, 1 bát gạo và nhiều sản vật khác như rau bép, bầu, bí, khoai…

Bon chủ bon Phi Mur tiếp nhận và đáp lại bằng 1 con heo. Tại đây, già làng cúng cầu cho bon làng ấm no, hạnh phúc, con cháu bình an khỏe mạnh, cầu cho con cái có sức khỏe phi thường, chăm ngoan học giỏi, cầu cho ông bà sống lâu trăm tuổi, cá tôm sinh sôi nảy nở, gà vịt đầy sân, trâu bò đầy chuồng. Đồng thời, bon chủ chuẩn bị 2 con gà, cơm lam, rượu cần, thịt nướng và nhiều món để đãi khách.

Mọi người cùng uống rượu cần

Lễ hội gắn kết tình thân là lễ hội truyền thống của người dân tộc Mạ được truyền từ đời này qua đời khác, thể hiện tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc với nhau. Lễ hội được tổ chức 2 năm một lần nhằm góp phần gìn giữ, bảo tồn, phát huy lễ hội truyền thống của các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong tổ chức Lễ gắn kết tình thân giữa 2 bon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO