Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch sử dụng đất

Lê Phước| 22/09/2022 18:06

Chiều 22/9, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức cuộc họp để nghe Sở TN-MT báo cáo việc lập kế hoạch sử dụng đất (SDĐ) năm 2022, quy hoạch SDĐ thời kỳ 2021-2030 của các huyện, TP. Gia Nghĩa; tiến độ lập kế hoạch SDĐ 5 năm kỳ đầu (2021-2025) tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Theo Sở TN-MT, hiện đã có 7/8 huyện, TP (trừ Đắk Glong) hoàn thiện, trình phê duyệt quy hoạch, kế hoạch SDĐ (lần 2). Sở TN-MT đã phối hợp kiểm tra 6/7 huyện.

Đông đảo các đại biểu tham dự cuộc họp

Sau kiểm tra và hướng dẫn, huyện Krông Nô và Đắk Song đã gửi kết quả về Sở TN-MT để kiểm tra, xem xét, trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch, kế hoạch SDĐ.

Nhìn chung, tiến độ, thời gian hoàn thiện, trình hồ sơ đề nghị thẩm định quy hoạch, kế hoạch SDĐ các địa phương còn chậm. UBND các huyện và TP. Gia Nghĩa chưa quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, kế hoạch SDĐ.

Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Văn Hiệp báo cáo về tiến độ thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Văn Hiệp cho biết, có 3 khó khăn, vướng mắc trong quá trình lập quy hoạch, kế hoạch SDĐ.

Thứ nhất, các địa phương chưa thống nhất chỉ tiêu sử dụng đất. Hầu hết các địa phương đều đăng ký phát sinh thêm chỉ tiêu SDĐ do cấp trên phân bổ.

Thứ hai, quy hoạch, kế hoạch SDĐ chồng lấn với quy hoạch khoáng sản (bô xít) và các công trình dự án phát triển kinh tế - xã hội khác.

ADQuảng cáo

Thứ ba, quy hoạch, kế hoạch SDĐ có sự chồng lấn, không đồng bộ với quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn mới, quy hoạch 3 loại rừng…

Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô Trần Đăng Ánh trao đổi về những khó khăn, vướng mắc trong quy hoạch sử dụng đất tại địa phương

Tại cuộc họp, đại diện Sở TN-MT và các sở, ngành, địa phương đã trao đổi về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện quy hoạch, kế hoạch SDĐ. Trên cơ sở đó, các đơn vị, địa phương đề xuất phương án xử lý đối với những khó khăn, cụ thể.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên đánh giá, tiến độ thực hiện quy hoạch, kế hoạch SDĐ quá chậm. Hiện đã là cuối tháng 9/2022 mà chưa có địa phương nào được phê duyệt.

Quy hoạch SDĐ là quy hoạch tổng hợp, quy hoạch của tất cả các quy hoạch ngành có sử dụng đất khác. Không có quy hoạch SDĐ, sẽ không thể thực hiện được kế hoạch SDĐ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên, thời gian qua, qua tiếp xúc cử tri, người dân than phiền rất nhiều về quy hoạch, kế hoạch SDĐ. Vướng quy hoạch thì chính quyền không thể triển khai phát triển kinh tế - xã hội, người dân cũng không thể làm gì.

“Chúng ta phải đẩy nhanh hơn nữa tiến độ quy hoạch, kế hoạch SDĐ. Đã chậm rồi thì quy hoạch phải kỹ, phải phát huy được lợi thế. Và quan trọng nhất là quy hoạch phải đi vào cuộc sống, có tính thực tiễn và triển khai được”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên nhấn mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO