Giải pháp tích tụ đất sản xuất theo hướng tập trung

Lê Dung| 30/09/2021 16:29

Chiều 30/9, Hội đồng Khoa học tỉnh Đắk Nông đã tư vấn, đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh “Nghiên cứu đề xuất giải pháp tích tụ đất sản xuất nông nghiệp theo hướng tập trung quy mô lớn thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông”.

Thành viên Hội đồng tham gia phản biện, đánh giá về kết quả nghiên cứu của đề tài

Đề tài được triển khai thực hiện trong 2 năm (2019-2020) do PGS.TS Nguyễn Tuấn Sơn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam làm chủ nhiệm. Đề tài được nghiên cứu ở 6 địa phương như: Đắk Glong, Đắk R’lấp, Đắk Song, Đắk Mil, Cư Jút và TP. Gia Nghĩa.

Kết quả nghiên cứu của đề tài cho thấy, những năm qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, người dân đã đẩy mạnh việc tích tụ đất nông nghiệp phát triển các mô hình kinh tế hộ và trang trại. Hình thức tích tụ đất chủ yếu là mua đất của hộ khác để mở rộng quy mô sản xuất.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện tích tụ đất đai mở rộng quy mô hộ và trang trại, người dân gặp nhiều khó khăn về: Liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, kỹ thuật sản xuất, nguồn lực sản xuất, các chính sách của Nhà nước chưa thống nhất...

Từ thực tiễn đó, đề tài đã đề xuất 8 giải pháp nhằm đẩy mạnh tích tụ đất phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Cụ thể như: Đẩy mạnh rà soát, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những diện tích đủ điều kiện; hỗ trợ xây dựng chỉ dẫn địa lý và xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm chủ lực của địa phương; có các chính sách ưu đãi kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản…

Sau khi được nghiệm thu, kết quả của đề tài sẽ được chuyển giao cho Sở Nông nghiệp - PTNT triển khai thực hiện trong thực tiễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp tích tụ đất sản xuất theo hướng tập trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO