Giải quyết khó khăn, vướng mắc, phát triển du lịch Homestay, Farmstay

Mỹ Hằng| 04/08/2022 14:16

Ngày 4/8, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên và Tôn Thị Ngọc Hạnh chủ trì làm việc với các sở, ngành, địa phương để giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến phát triển du lịch Homestay, Farmstay trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Cuộc họp nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến các Homestay, Farmstay trên địa bàn

Theo thống kê, đến nay toàn tỉnh có 28 cơ sở kinh doanh du lịch tự phát đang hoạt động, đón tiếp khách. Các cơ sở thu hút khá đông du khách, nhất là du khách trẻ, đi tự phát. Một số cơ sở xây dựng phòng ngủ kiên cố (nhà xây) hoặc dạng nhà lắp ghép, nhà dài cho khách lưu trú qua đêm, quy mô khoảng 5-7 phòng. Sức chứa đón khách lưu trú khoảng 4-20 người/đêm/cơ sở.

Các dịch vụ đi kèm chủ yếu của các cơ sở này gồm: bán vé tham quan, ăn uống, chụp ảnh cưới, cho thuê lều ngủ qua đêm; tổ chức tiệc sinh nhật, ca nhạc.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, hiện nay chỉ có 1 cơ sở đủ điều kiện tối thiểu phục vụ du lịch, còn lại chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động. Đặc biệt, nhiều cơ sở chưa đăng ký kinh doanh, xây dựng trên đất nông nghiệp, thậm chí trên đất rừng. Mặt khác, do hình thành tự phát chưa được cấp phép nên việc quảng bá theo kênh chính thống, kết nối du khách còn hạn chế; không niêm yết giá dịch vụ công khai …

Tại cuộc họp, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi đóng góp các ý kiến xung quanh các vấn đề như Quy hoạch sử dụng đất; Tiêu chí được công nhận; Quy chế phối hợp; Điều kiện thủ tục trong kinh doanh du lịch; Vị trí quy hoạch...

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh nhấn mạnh: Đắk Nông có nhiều lợi thế để phát triển du lịch cộng đồng. Đây cũng là mô hình du lịch phù hợp đối với tỉnh. Do đó, các sở ngành, đơn vị, địa phương liên quan sớm nghiên cứu, đề xuất, tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản quy định tạm thời về hoạt động của loại hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái trong khuôn khổ luật pháp cho phép. Đồng thời, trên cơ sở đó đề xuất Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh giải quyết vấn đề quy hoạch sử dụng đất tại các điểm du lịch để xây dựng cơ chế chính sách phù hợp.

Cơ quan quản lý nhà nước sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể cho địa phương và cơ sở kinh doanh để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Riêng các địa phương cùng với rà soát hiện trạng, các vi phạm cần có giải pháp đưa vào quy hoạch sử dụng đất phù hợp để phát huy những lợi thế phát triển du lịch.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết khó khăn, vướng mắc, phát triển du lịch Homestay, Farmstay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO