Khẩn trương truy vết, thực hiện nghiêm phòng, chống dịch dọc quốc lộ 14

Ngô Đồng| 07/10/2021 12:09

9h30’ sáng 7/10, đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông chủ trì cuộc họp khẩn về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Đắk Song ngay sau khi địa phương phát hiện chùm ca bệnh (9 ca) trong cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười đề nghị Đắk Song thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch

Theo Ban Chỉ đạo huyện Đắk Song, đêm 6/10 ngay sau khi Trung tâm Y tế huyện báo cáo nhanh về việc ghi nhận trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 khi thực hiện test nhanh sàng lọc chủ quán ăn tại thôn 11, xã Nâm N’jang, UBND huyện đã chỉ đạo chính quyền xã và các cơ quan chuyên môn, lực lượng chức năng khoanh vùng, thần tốc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm tại các địa điểm có liên quan và mở rộng xét nghiệm sàng lọc các khu vực lân cận. Hiện huyện đã truy vết được 9 F0, 110 F1, 206 F2 và đang thực hiện cách ly theo quy định.

Từ thông tin khai thác dịch tễ của trường hợp dương tính tại thôn 11, xã Nâm N’jang, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nhận định đây là ổ dịch phức tạp, đã có chu kỳ từ 5-7 ngày, nguồn lây có thể là do có tiếp xúc với tài xế xe tải, khách vãng lai đi về từ vùng dịch và các trường hợp mắc Covid-19 đều có mối liên hệ là người thân sống cùng nhà, hàng xóm có tiếp xúc gần.

Do đó, huyện cần phải thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp phòng dịch, khẩn trương truy vết trên diện rộng, bóc tách F0, F1, nhất là các địa phương lân cận có liên quan đến ca bệnh.

Những khu vực thực hiện Chỉ thị 16, chính quyền địa phương cần phải quan tâm, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân

Sở Giao thông - Vận tải đề nghị địa phương kiểm soát chặt chẽ các hàng quán dọc quốc lộ 14, cam kết không phục vụ tại chỗ đối với xe tải vận chuyển hàng hóa liên tỉnh; không cho xe tải dừng đỗ; rà soát, nắm danh sách chủ các phương tiện và tài xế xe tải trên địa bàn huyện, yêu cầu ký cam kết phòng, chống dịch.

Thành viên Ban Chỉ đạo các cấp đề xuất tỉnh áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16 toàn bộ thôn 11, một phần của thôn 10, xã Nâm N’Jang và một phần của thôn 10, xã Trường Xuân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh đề nghị kiểm soát chặt hoạt động của các tiệm thuốc tây trên địa bàn

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười chỉ đạo, UBND huyện Đắk Song khẩn trương ra quyết định phong tỏa vùng có dịch; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động những trường hợp F2 và các trường hợp liên quan khác phải tự theo dõi sức khỏe, thực hiện nghiêm túc việc cách ly y tế tại nhà, hạn chế đi ra ngoài.

Ngành Y tế khẩn trương truy vết các trường hợp tiếp xúc gần; sau khi truy vết tìm ra F1 cần nhanh chóng làm test nhanh và xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR. Những khu vực áp dụng Chỉ thị 16, huyện cần làm tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người dân trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả.

Đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 5 ổ dịch lớn đều liên quan đến tài xế xe tải. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, các cơ quan chức năng và Ban Chỉ đạo các cấp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch dọc quốc lộ 14. Các hàng quán ăn, uống dọc quốc lộ 14 tuyệt đối không phục vụ tại chỗ, chỉ được bán mang đi. Hệ thống chính trị của huyện Đắk Song cần phải vào cuộc phòng, chống dịch với tinh thần khẩn trương và trách nhiệm cao nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương truy vết, thực hiện nghiêm phòng, chống dịch dọc quốc lộ 14
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO