Lãnh đạo tỉnh tiếp các hộ dân bị cưỡng chế ở Đắk Glong

Lê Phước| 09/06/2022 14:43

Sáng 9/6, tại Trụ sở Ban tiếp công dân tỉnh Đắk Nông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên đã chủ trì tiếp, đối thoại với các hộ dân tại xã Quảng Sơn (Đắk Glong).

Tham dự buổi tiếp công dân có hàng chục người dân. Đây là những người trực tiếp liên quan hoặc người đại diện cho những trường hợp đang bị UBND huyện Đắk Glong tổ chức cưỡng chế do lấn chiếm đất rừng dọc quốc lộ 28, đoạn qua xã Quảng Sơn.

Trong đó, có 7 lượt công dân có kiến nghị liên quan đến việc cưỡng chế. Người dân thắc mắc về việc cưỡng chế do ai làm, giao cho ai và có bồi thường, hỗ trợ cho người bị cưỡng chế không ?

Người dân thừa nhận việc lấn chiếm đất rừng là sai, nhưng có nguyện vọng được giải quyết chỗ ở

Một số ý kiến thừa nhận việc lấn chiếm đất rừng là sai. Tuy nhiên, người vi phạm có nguyện vọng được nhận lại đất để trồng rừng, trồng nông lâm kết hợp hoặc xây dựng nhà ở. Các ý kiến còn lại quan tâm tới việc giải quyết an sinh xã hội vì có những trường hợp bị cưỡng chế là người già, hộ nghèo, hộ chính sách…

Người dân đề nghị giải đáp các vấn đề liên quan đến việc cưỡng chế và giải quyết an sinh xã hội

Lãnh đạo Sở TN-MT, Sở NN-PTNT, Thanh tra tỉnh đã giải thích việc lấn chiếm đất rừng, tạo lập tài sản trên đất rừng là trái phép. Việc Nhà nước cưỡng chế, thu hồi đất để phục hồi lại rừng là đúng quy định.

Phó Giám đốc Sở TN-MT Ngô Chí Trung giải thích cho người dân các quy định pháp luật về đất đai

Lãnh đạo UBND huyện Đắk Glong khẳng định, hồ sơ thủ tục cưỡng chế được lập chặt chẽ. Quy trình cưỡng chế được thực hiện đúng, đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Trước khi tiến hành cưỡng chế, chính quyền đã công khai thông tin và nhiều lần đối thoại với người dân. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp vi phạm đều không chấp hành nên huyện buộc phải tổ chức cưỡng chế để thu hồi đất.

Một số trường hợp không có chỗ ở, huyện Đắk Glong đã giao cho UBND xã Quảng Sơn tìm kiếm nhà trọ và hỗ trợ người dân tiền thuê nhà trong vòng 3 tháng. Lãnh đạo UBND huyện đề nghị người dân tuyệt đối không có các hành vi tái lấn chiếm. Nếu cố tình lấn chiếm diện tích bị cưỡng chế, chính quyền sẽ lập hồ sơ và đề nghị xử lý hình sự.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên khẳng định xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Riêng vấn đề an sinh xã hội sẽ được rà soát cụ thể và có sự quan tâm theo các chính sách khác

Phát biểu tại buổi tiếp công dân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên khẳng định, người dân lấn chiếm đất rừng là hành vi trái phép. Việc cưỡng chế, thu hồi đất để phục hồi lại rừng là đúng quy định theo Luật Đất đai, Luật Lâm nghiệp.

Sau khi thu hồi, toàn bộ diện tích sẽ được bàn giao cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn - đại diện cho cơ quan Nhà nước - quản lý, phục hồi lại rừng. Do đó, nguyện vọng của người dân được mua lại đất, xây dựng nhà ở trên diện tích này không thể được giải quyết.

UBND tỉnh rất quan tâm đến vấn đề an sinh xã hội tại Đắk Glong. Những tâm tư, nguyện vọng của người dân về an sinh xã hội, Phó Chủ tịch Lê Trọng Yên đề nghị huyện Đắk Glong ghi nhận, tổng hợp cụ thể.

Sau đợt cưỡng chế, huyện Đắk Glong phải tổ chức đối thoại để nắm bắt mọi ý kiến có liên quan để có căn cứ giải quyết. Các vấn đề an sinh xã hội vượt thẩm quyền của huyện sẽ được tỉnh quan tâm tháo gỡ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên mong bà con ủng hộ, đồng thuận chủ trương của Đảng, Nhà nước. Người dân cần tránh để các đối tượng xấu lợi dụng, kích động mà vi phạm pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo tỉnh tiếp các hộ dân bị cưỡng chế ở Đắk Glong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO