Tăng cường kiểm soát, quản lý chặt người về từ vùng dịch

Ngô Đồng| 04/10/2021 17:10

Sáng 4/10, đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông chủ trì cuộc họp bàn các giải pháp tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Theo báo cáo của Sở Y tế, sau khi TP. HCM và các tỉnh lân cận nới lỏng giãn cách xã hội, lượng người từ các tỉnh, thành phía Nam về tỉnh và đi qua địa bàn tỉnh khá lớn. Tính đến sáng 4/10 đã có trên 3.600 người về địa bàn tỉnh, tạo áp lực rất lớn cho các địa phương, lực lượng chức năng trong công tác kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo đã đề xuất phân loại cách ly phù hợp với các trường hợp về từ vùng có dịch, đồng thời nhanh chóng trưng dụng và mở rộng thêm các khu cách ly tập trung để bảo đảm công tác phòng dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười đề nghị cả hệ thống chính trị và người dân nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm phòng, chống dịch

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười nhấn mạnh, trong điều kiện tỉnh còn khó khăn, với số lượng lớn người từ các tỉnh, thành phía Nam đổ về sẽ gây nhiều áp lực cho tỉnh và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh tại địa phương.

Trước tình hình trên, cả hệ thống chính trị và người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch. Cùng với các lực lượng y tế, công an, quân sự, các địa phương cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng để kiểm soát, quản lý chặt chẽ các trường hợp trở về từ vùng dịch.

Sở Y tế chủ động tổng hợp, báo cáo, dự báo tình hình, diễn biến dịch Covid-19 để tham mưu cấp có thẩm quyền xây dựng kế hoạch, phương án đáp ứng các tình huống dịch bệnh trong tình hình cấp bách hiện nay. Ngành Y tế phối hợp với các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh phương án xét nghiệm, phân loại để cách ly những người từ địa phương khác về tỉnh Đắk Nông, nhất là các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và TP. HCM.

Yêu cầu các trường hợp trở về từ vùng dịch phải cách ly y tế tại nhà và nơi lưu trú, phải ký cam kết với chính quyền địa phương và chịu trách nhiệm trong việc chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch trong thời gian cách ly theo quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế và các văn bản của địa phương.

Ngành Y tế tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản quy định việc thu phí đối với các trường hợp từ địa phương khác về cách ly y tế tập trung theo quy định của Trung ương và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Sở LĐTB-XH tỉnh xây dựng phương án đón công dân tỉnh Đắk Nông từ địa phương có dịch về đợt 3, trong đó phải rà soát, ưu tiên các đối tượng có nhu cầu thật sự cần thiết, nghiên cứu đề xuất phương án đón gọn nhẹ, hiệu quả.

Sở Giao thông-Vận tải chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động bố trí phương tiện vận chuyển công dân từ Chốt kiểm soát dịch xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) để bàn giao cho tỉnh Đắk Lắk bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch.

Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát, đánh giá phương án cho học sinh các cấp nghỉ học để tận dụng trường, lớp làm khu cách ly y tế tập trung; phối hợp với các huyện, thành phố chủ động lựa chọn cơ sở giáo dục mầm non làm khu các ly y tế tập trung trong trường hợp người dân trở về từ địa phương khác quá đông.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khẩn trương sửa chữa, nâng cấp, hoàn thiện Khu C1- Tiểu đoàn 301 (cũ) tại huyện Đắk Mil để trưng dụng làm khu cách ly tập trung, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch cấp bách trước mắt và lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường kiểm soát, quản lý chặt người về từ vùng dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO