Tập trung quản lý tốt hiện trạng khu vực xây dựng cao tốc

Lê Phước| 25/05/2022 12:19

Ngày 25/5, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức buổi làm việc với các sở, ngành có liên quan về công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười đề nghị các sở, ngành, địa phương cần thẳng thắn bàn luận về những thuận lợi, khó khăn và đề xuất giải pháp tháo gỡ. Mục tiêu của tỉnh là tạo điều kiện thuận lợi nhất để dự án kịp khởi công trong thời điểm tháng 9/2022.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của cao tốc và các địa phương phải tập trung quản lý tốt hiện trạng

Tại buổi làm việc, Sở GTVT đã đề xuất 2 phương án kết nối cao tốc đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước). Cao tốc có 2 điểm giao cắt với quốc lộ 14 tại xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) và Trường Xuân (Đắk Song). Sở GTVT đã nêu ra những thuận lợi, hạn chế và đề xuất xây dựng phương án kết nối tại 1 trong 2 vị trí này.

Sau khi bàn luận, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười giao Sở GTVT làm đầu mối, trực tiếp liên hệ với Bộ GTVT, nhà đầu tư và các đơn vị liên quan thống nhất phương án. Quan điểm của tỉnh là vị trí đấu nối phải phù hợp với quy hoạch của Bộ GTVT và thuận lợi nhất để cao tốc triển khai đầu tư theo quy định.

Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp Nguyễn Quang Tứ báo cáo về tiến độ triển khai công tác liên quan đến cao tốc

Báo cáo với UBND tỉnh, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp Nguyễn Quang Tứ cho biết: Cao tốc đi qua địa bàn huyện dài 31,2km. Diện tích thu hồi khoảng 383 ha đất của 590 hộ dân. Tổng chi phí đền bù giải phóng mặt bằng khoảng 950 tỷ đồng…

Huyện Đắk R’lấp đã triển khai công bố quy hoạch đến 6/6 xã có cao tốc đi qua. “Huyện Đắk R’lấp đã tổ chức họp dân, đối thoại với người dân các xã bị ảnh hưởng. Số người dân tham gia các buổi họp chiếm tỷ lệ cao và đại đa số ủng hộ việc thực hiện dự án”, ông Tứ cho hay.

Tại Gia Nghĩa, Chủ tịch UBND thành phố Đỗ Tấn Sương cho biết đã hoàn tất công tác kiểm tra, rà soát hiện trạng... Cao tốc đi qua khoảng 6,8km của xã Đắk R’moan. Dự kiến cao tốc sẽ đi qua 73 thửa đất của 69 chủ sử dụng. Diện tích nằm trong vùng dự án khoảng 68 ha. Tổng giá trị bồi thường hỗ trợ khoảng trên 200 tỷ đồng.

Huyện Đắk R’lấp và TP. Gia Nghĩa cũng đã rà soát các mỏ vật liệu đào đắp, bãi thải để phục vụ việc xây dựng cao tốc. Hai địa phương kiến nghị UBND tỉnh tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong quản lý hiện trạng, chuẩn bị giải phóng mặt bằng tại địa phương.

Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Đỗ Tấn Sương báo cáo về kết quả rà soát hiện trạng cao tốc đi qua thành phố

Sau khi trao đổi với các sở, ngành, địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười nhấn mạnh về tầm quan trọng đặc biệt của cao tốc. Với tính chất đó, UBND tỉnh sẽ thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Dự án Đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Ban Chỉ đạo do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban, 2 Phó Chủ tịch làm Phó trưởng ban và các sở, ngành, địa phương là thành viên. Ban Chỉ đạo sẽ thành lập các Tiểu ban, giao nhiệm vụ cụ thể và theo dõi, đánh giá tiến độ, kết quả thực hiện hàng tuần.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười nhấn mạnh: Chúng ta phải làm tốt khâu giải phóng mặt bằng thì dự án mới triển khai thuận lợi được. Muốn làm tốt điều này thì khâu tuyên truyền, vận động để bà con đồng thuận, ủng hộ là số 1. Các địa phương cần sớm công bố quy hoạch để người dân nắm bắt thông tin. Một điều quan trọng đặc biệt là các địa phương phải quản lý tốt hiện trạng và chịu trách nhiệm trước các cấp về vấn đề này. Chúng ta phải quyết tâm ngăn chặn các hành vi lợi dụng dự án để chuyển nhượng, nâng giá đất, xây dựng trái phép để trục lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung quản lý tốt hiện trạng khu vực xây dựng cao tốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO