Tập trung, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư

Nguyễn Lương| 10/09/2021 13:37

Sáng 10/9, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức phiên họp thành viên UBND tỉnh thường kỳ tháng 8/2021 để đánh giá tình hình kinh tế, xã hội 8 tháng và phương hướng, nhiệm vụ tháng 9/2021. Tập thể lãnh đạo UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

Các thành viên UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị tham dự phiên họp

Tại phiên họp, các thành viên tập trung thảo luận về vấn đề giải ngân vốn đầu tư công năm 2021. Tính đến 25/8, toàn tỉnh giải ngân được 831 tỷ đồng, đạt 39,3% so với kế hoạch năm. Hiện nay, có 13 dự án khởi công mới vẫn chưa hoàn thành thủ tục để triển khai thi công.

Toàn tỉnh có 6 dự án chuyển tiếp có tỷ lệ giải ngân rất thấp. Nguyên nhân được cơ quan chức năng đánh giá là do vướng công tác giải phóng mặt bằng; sự phối hợp giữa các sở, ngành liên quan chưa thực sự chặt chẽ.

Video clip:

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến yêu cầu các sở, ngành, chủ đầu tư phải dứt khoát hoàn thiện thủ tục các dự án để khởi công mới. Những dự án có tiến độ giải ngân thấp, các đơn vị liên quan phối hợp với nhau để tháo gỡ, nhất là liên quan đến giải phóng mặt bằng.

"Trong quá trình thực hiện, các sở, ngành phải chủ động làm hết những công việc thuộc thẩm quyền, không được đùn đẩy trách nhiệm", ông Lê Văn Chiến nhấn mạnh.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong tháng 8, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số ổ dịch Covid-19 phức tạp trong cộng đồng. Với sự nỗ lực, vào cuộc của các cấp, dịch bệnh đang nằm trong tầm kiểm soát. Tính đến 6 giờ sáng ngày 10/9/2021, Đắk Nông ghi nhận 424 ca dương tính với Covid-19.

Trong 8 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách Nhà nước thực hiện 2.133 tỷ, đạt 78% dự toán, tăng 36% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu trong tháng 8/2021 đạt 107 triệu USD, tăng 22,7% so với tháng trước và tăng 70,7% so với cùng kỳ. Toàn tỉnh đã gieo trồng được 55.864 ha cây trồng các loại vụ hè thu, đạt 93,4% kế hoạch.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung quyết liệt nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư công

Phát biểu tại phiên họp, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười nhấn mạnh, với vấn đề giải ngân vốn, ngay từ bây giờ, các sở, ngành, đơn vị triển khai tập trung quyết liệt các giải pháp để đẩy mạnh tiến độ.

Bởi vì, nếu không quyết liệt, đến 30/9/2021 không giải ngân được 60%, vốn đầu tư sẽ bị Trung ương chuyển cho địa phương khác. Mỗi đơn vị xác định vai trò, trách nhiệm của mình để linh hoạt trong hành động.

Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư phải báo cáo UBND tỉnh để xử lý kịp thời, không được chậm trễ. Đối với những nhà thầu, công nhân thi công ở ngoại tỉnh (nơi đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ), các đơn vị liên quan có phương án linh hoạt trong vấn đề di chuyển để đáp ứng yêu cầu thi công công trình.

Về vấn đề phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, các địa phương cần lưu ý thực hiện đúng chủ trương “xã, phường thị trấn lá pháo đài”, “người dân là chiến sỹ”. Các địa bàn cơ sở kiểm soát chặt chẽ, báo cáo kịp thời cấp trên tình hình dịch bệnh tại địa phương.

Về thu ngân sách, các đơn vị liên quan tập trung thu ở những lĩnh vực trọng điểm. Các đơn vị tập trung khắc phục tình trạng lãng phí trong lĩnh vực tài sản công.

Cùng ngày, thành viên UBND tỉnh đã thảo luận, góp ý, thông qua các nội dung trình HĐND tỉnh; nội dung phát sinh thuộc thẩm quyền UBND tỉnh; chương trình công tác của UBND tỉnh trong tháng 8…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO