Thực hiện quyết liệt các biện pháp, bình tĩnh, sáng suốt để phòng, chống dịch

Tường Mạnh| 07/09/2021 19:02

Chiều 7/9, Bí thư Tỉnh ủy Ngô Thanh Danh đã ký ban hành Công điện khẩn số 528-CĐ/TU về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Những ngày gần đây, tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, xuất hiện ổ dịch mới chưa rõ nguồn lây tại địa bàn xã Quảng Tín (Đắk R’lấp), với số ca dương tính với SARS-CoV-2 tăng và dự báo sẽ còn nhiều F1, F2…

Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu toàn tỉnh tập trung cao nhất việc triển khai đầy đủ, đồng bộ, nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh. Toàn bộ hệ thống chính trị, các tầng lớp Nhân dân phải nâng cao cảnh giác, thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là yêu cầu 5K của Bộ Y tế; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không hoang mang, lo sợ, phải bình tĩnh, sáng suốt để phòng, chống dịch.

Tuyên truyền rộng rãi, kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế cho những khu vực phong tỏa để người dân an tâm “ai ở đâu ở đấy”. Thực hiện hiệu quả, linh hoạt chủ trương: xác định mỗi người dân là trung tâm, là chủ thể trong phòng chống dịch; xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ” trong phòng chống dịch. Tiếp tục thực hiện nghiêm việc giãn cách theo Chỉ thị 15 trên toàn tỉnh (trừ những nơi đang thực hiện Chỉ thị 16).

Từ 12h trưa ngày 7/9, toàn huyện Đắk R’lấp đã chính thức áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Lệ Sương

Các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân vi phạm quy định về phòng, chống dịch, lợi dụng tình hình dịch bệnh để hoạt động phạm tội hoặc xuyên tạc, kích động, chống phá trên địa bàn tỉnh.

Cấp ủy lãnh đạo chính quyền, Mặt trận, các tổ chức chính trị-xã hội, đoàn thể tại xã, phường, thị trấn cần tập trung các nhiệm vụ: Nếu thực hiện giãn cách xã hội thì phải thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ các yêu cầu người cách ly với người, nhà cách ly với nhà, “ai ở đâu ở đó”, không để “chặt ngoài lỏng trong”; tổ chức xét nghiệm thần tốc, bảo đảm phát hiện sớm, cách ly nhanh nhất F0 để điều trị phù hợp; bảo đảm cung ứng, cung cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân trong khu vực giãn cách, nhất là khu vực phong tỏa, cách ly; phát huy vai trò của hệ thống chính trị cơ sở là lực lượng gần dân nhất, hiểu dân nhất, nhất là lực lượng công an, tổ Covid-19 cộng đồng.

Công tác tuyên truyền phòng chống dịch trong tình hình mới cần được tập trung làm tốt, nhất là biểu dương, khích lệ, động viên các tấm gương tốt, điển hình, cách làm hay, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong toàn xã hội. Tiếp tục kêu gọi tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau; huy động cả hệ thống chính trị, toàn dân, toàn quân phát huy sức mạnh đại đoàn kết, tham gia tích cực công tác phòng, chống dịch.

Việc phát hiện ổ dịch ở huyện Đắk R’lấp nhờ vào sự chủ động, tích cực phòng chống Covid-19 của tỉnh Đắk Nông trong quá trình chuẩn bị và tổ chức khai giảng năm học mới 2021-2022. Toàn bộ học sinh, giáo viên và những người dự khai giảng đều được kiểm tra y tế trước khi vào trường. Qua kiểm tra y tế trước khi vào trường mà địa phương phát hiện 1 học sinh mắc Covid-19. Khi đó, học sinh đó đang ở ngoài cổng trường và được cách ly ngay. Ngay sau đó, ngành Y tế và huyện Đắk R’lấp thần tốc truy vết, xét nghiệm, cách ly các trường hợp liên quan. Do đó một số thông tin cho rằng địa phương để bùng phát dịch do tổ chức khai giảng là hoàn toàn sai bản chất vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện quyết liệt các biện pháp, bình tĩnh, sáng suốt để phòng, chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO