Vào cuộc mạnh mẽ, đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ người khó khăn

Thanh Hằng| 27/10/2021 14:06

Sáng 27/10, Đoàn công tác của Bộ LĐTB-XH do ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục việc làm dẫn đầu đã có buổi làm việc với một số sở, ngành của tỉnh Đắk Nông về tiến độ triển khai các chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

Theo báo cáo của Sở LĐTB-XH tỉnh Đắk Nông, triển khai Nghị quyết 68/NQ-CP và Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ, toàn tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ 33.450 người/hộ, với số tiền thực hiện chi trả là hơn 19 tỷ đồng. Trong số này, chủ yếu là lao động được giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và bảo hiểm thất nghiệp cho người sử dụng lao động.

Riêng đối tượng lao động tự do, tỉnh đã phê duyệt hơn 4.000 người, tập trung ở huyện Cư Jút hơn 2.500 người và TP. Gia Nghĩa hơn 1.200 người.

Cục trưởng Cục Việc làm Vũ Trọng Bình đề nghị Đắk Nông tăng tốc hỗ trợ các đối tượng khó khăn do dịch Covid-19

Theo ông Hoàng Viết Nam, Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH tỉnh, hiện tại tỉnh vẫn đang thực hiện hỗ trợ theo Nghị quyết 68. Tuy nhiên, Nghị quyết 126 vừa ban hành, sửa đổi bổ sung một số nội dung của Nghị quyết 68, từ đó phát sinh vướng mắc về khái niệm “lao động tự do” và “hộ kinh doanh”. Cụ thể, theo tinh thần Nghị quyết 68, một số đối tượng được xác định là lao động tự do nhận hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người. Thế nhưng, cũng là những đối tượng đó, theo tinh thần Nghị quyết 126, họ lại là hộ kinh doanh và được ngân sách nhà nước hỗ trợ một lần 3 triệu đồng/hộ. Từ đó, phát sinh ra vấn đề đối tượng đó được hưởng hỗ trợ theo nghị quyết nào. Vì vậy, địa phương kiến nghị cần làm rõ thế nào là lao động tự do.

Lãnh đạo Sở LĐTB-XH cũng nhìn nhận, tiến độ triển khai các nghị quyết của Trung ương tại tỉnh Đắk Nông vẫn còn chậm. Đắk Nông không phải tâm dịch, số lượng người lao động và người sử dụng lao động chịu tác động của dịch Covid-19 ít hơn so với các địa phương khác nhưng đến nay số lượng đối tượng được nhận hỗ trợ vẫn thấp. Sở LĐTB-XH sẽ đôn đốc các địa phương làm việc khẩn trương, rà soát, thống kê  để có số liệu chính xác nhất.

Lãnh đạo Sở LĐTB-XH tỉnh kiến nghị một số vướng mắc

Theo Cục trưởng Cục Việc làm Vũ Trọng Bình, Chính phủ và các cơ quan trung ương họp bàn rất nhiều, chỉ mong sao chính sách sớm đến tay người lao động. Tuy nhiên, tại tỉnh Đắk Nông, các chính sách đều triển khai, nhưng chỉ có chi trả bảo hiểm thất nghiệp là nhanh, còn lại phần lớn vẫn chưa tiếp cận được tiền thực sự. 

"Không thể đưa chính sách ra và đợi hồ sơ đến, như vậy là thiếu xung kích, thiếu năng động. Tôi nhận thấy, Sở LĐTB&XH tỉnh đang đơn độc trong quá trình triển khai các nghị quyết”, ông Bình đưa ra quan điểm.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn công tác đều cho rằng, tỉnh Đắk Nông vẫn còn chậm khi đưa các nghị quyết, chính sách hỗ trợ tới tay người khó khăn. Trong thời gian tới, hệ thống chính trị, ngành chức năng cần vào cuộc thực sự mạnh mẽ hơn nữa, bởi nếu như triển khai chính sách chậm, qua thời điểm khó khăn mới hỗ trợ thì không còn ý nghĩa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vào cuộc mạnh mẽ, đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ người khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO