Ẩm thực: Cà đắng – hương vị Tây Nguyên

04/08/2011 15:57

Gỏi cà đắng: Bỏ từng trái cà lên thớt, dùng cái dao to bản, sống dày đập mạnh một cái, toàn trái cà sẽ dập nát rồi ngâm vào dấm chua 10 phút thì vớt ra để ráo...

ADQuảng cáo

Gỏi cà đắng: Bỏ từng trái cà lênthớt, dùng cái dao to bản, sống dày đập mạnh một cái, toàn trái cà sẽ dập nátrồi ngâm vào dấm chua 10 phút thì vớt ra để ráo. Nướng hoặc chiên cá khô chochín xé vụn cho vào cà, nêm thêm ít gia vị như muối, bột ngọt, rau thơm tháinhỏ trộn đều. Khi ăn nếu có ít đậu phộng rang dã nát rắc vào nữa thì càng ngon,càng bùi hơn.


Cà đắng nướng dằm ớtxanh:Đặt vỉ sắt lên than hồng, xếp kín cà với nhau, vừa nướng vừa lấy đũa gảy cho càchín đều. Cà chín để nguội bóc vỏ rồi đâm ớt xanh, lẫn muối, bột ngọt, tiêunướng xay nhỏ… dằm nát cà trộn vào. Món này được làm buổi sáng đem theo để dùngbữa trưa khi cơm đã nguội hoặc nấu với canh hẹ cho thêm ít tôm khô nữa thì rấtngon. 

ADQuảng cáo


Trái cà đắng. Ảnh: Internet


Cà đắng om ếch đồng: Cá suối với lá gianglà món ăn được xếp vào hàng hảo hạng kể cả trước kia cũng như bây giờ. Luộc lágiang lấy nước vừa chua thì nêm gia vị và cho cà vào om, khi cà mềm thì xàothịt ếch cho chín hoặc chiên cá vừa vàng đổ lẫn vào. Omnhỏ lửa khoảng 10 phút nữa cho nước sệt sệt thì nêm muối, bột ngọt nhắc xuống.Cứ mỗi miếng thịt ếch hoặc miếng cá cặp với một quả cà mà ăn, nhai chầm chậmthôi để thưởng thức vị đắng đến thâm trầm kèm thêm vị ngọt thanh thao của càlẫn vị béo của thịt ếch. Món này có thể ăn với cơm, với bún hoặc lấy nước chấmbánh mì.


Cà đắng hầm chân giòheo:Chân giò heo được thui qua lửa rơm cho hơi vàng, đem ra cạo sạch chặt thànhtừng khúc nhỏ và phi tỏi mỡ đảo qua. Đổ nước hầm khi thịt gần nhừ thì cho càđắng và ít măng tươi hoặc măng khô vào hầm đến chín rục quả cà, gần nhắc xuốngthì thái nhỏ ít lá nhíp (một loại rau rừng họ dương sỉ) hoặc hành lá và băm vàiquả ớt xanh nêm vào, chỉ cần ngửi khói bốc lên thôi đã nghe đói bụng. Ăn mónnày có thể một lúc cảm nhận được 4-5 vị khác nhau, vị đắng của cà, vị ngọt củaxương heo, cay của ớt và nhiều mùi vị thơm ngon khác.


Hoàng Ninh

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ẩm thực: Cà đắng – hương vị Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO