Du lịch: Vịnh Cam Ranh - Dải lụa xanh tuyệt đẹp

05/07/2012 09:06

Vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa) từ lâu đã được xem là một trong 3 cảng biển tự nhiên tốt nhất thế giới, cùng với vịnh San Francisco của Mỹ và vịnh Rio de Janéro của Brazil...

ADQuảng cáo

Vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa) từ lâu đã đượcxem là một trong 3 cảng biển tự nhiên tốt nhất thế giới, cùng với vịnh SanFrancisco của Mỹ và vịnh Rio de Janéro của Brazil. Đây cũng là một trong nhữngvịnh nguyên sơ, được ví như một “dải lụa xanh” tuyệt đẹp của Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam và thếgiới.




Nằm cách thành phố Nha Trang 60 km vềphía nam, vịnh Cam Ranh diện tích khoảng 185 km2, độ sâu phổ biến từ 5-10m, phía ngoàicó độ sâu khoảng 20m, ra khỏi cửa vịnh sẽ tiếp cận với “đường đẳng sâu” 40m.Cửa biển bảo đảm cho tàu trọng tải 100.000 tấn ra vào dễ dàng và có thể đónnhận nhiều đội tàu cùng một lúc.

Vịnh Cam Ranh có vị trí rất quan trọng vềquân sự. Trước đây, người Pháp đã dùng vịnh này làm cảng hải quân cho các lựclượng hải quân của họ ở Đông Dương. Từ năm 1965-1972, Mỹ đã xây dựng Cam Ranhthành một căn cứ quân sự được bảo vệ “bất khả xâm phạm” để làm căn cứ tiếp liệuvà khí tài quân sự cho chiến tranh, đồng thời khống chế hành lang phía tây TháiBình Dương.

ADQuảng cáo

Sau năm 1975, Cam Ranh được tổ chức lạilà đơn vị hành chính cấp thị trấn và huyện. Năm 2000, thị xã Cam Ranh đượcthành lập. Năm 2010 thành phố Cam Ranh thuộc tỉnh Khánh Hòa thành lập trên cơsở toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số và các đơn vị hành chính trực thuộc củathị xã Cam Ranh. Thành phố Cam Ranh có diện tích tự nhiên trên 32.500ha và hơn128.300 nhân khẩu, có 15 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, gồm 9 phường và 6xã.

Vịnh Cam Ranh gần như khép kín bởi bánđảo Cam Ranh từ phía bắc chạy phủ kín cả phía đông, phía tây. Phía nam vịnh làđất liền, chỉ mở ra một cửa lớn - được ví như một cánh tay ôm lấy vịnh, tạothành một vành đai nên mặt nước luôn êm đềm. Du thuyền trên vịnh như “đi trênthảm” bởi không có sóng lớn... Thời tiết ở khu vực vịnh quanh năm nắng ấm, bầutrời trong xanh tạo cho mặt vịnh một màu xanh rất dễ chịu.

Thiên nhiên ở vịnh Cam Ranh đẹp gần nhưcòn nguyên sơ: những bãi cát trắng vàng, trải dài mịn màng như chưa bao giờ códấu chân người. Dưới lòng vịnh có những rặng san hô và những đàn cá nhiều màusắc rất đẹp mắt. Nhưng đẹp nhất vẫn là những quần thể ghềnh đá granit do sự xâmthực của gió, của nước biển đã tạo nên những hình thù chồng chất. Vịnh còn cónhiều bãi tắm hoang sơ tuyệt đẹp, bên cạnh những rặng dừa xanh cao vút, tạo nênnét đặc trưng của miền duyên hải Trung bộ.

Theo quy hoạch chung xây dựng khu vựcvịnh Cam Ranh đến năm 2025, nơi đây sẽ là khu vực động lực phát triển kinh tếphía nam, trung tâm chính trị, kinh tế-xã hội, khoa học kỹ thuật, du lịch, côngnghiệp, nuôi trồng, chế biến thủy sản phía nam của tỉnh Khánh Hòa; trung tâmchính trị, xã hội, khoa học kỹ thuật của thành phố Cam Ranh và thị trấn Cam Đức(huyện Cam Lâm); đầu mối giao thông quốc tế vùng và khu vực; có vị trí đặc biệtvề an ninh quốc phòng.

Bảo Ngọc(t.h)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch: Vịnh Cam Ranh - Dải lụa xanh tuyệt đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO