Khoa “flycam”

Mỹ Hằng| 06/11/2015 09:09

Đó là cái tên trìu mến mà bạn bè, đồng nghiệp dành cho Lâm Tứ Khoa-tác giả triển lãm ảnh với chủ đề “Sắc màu dã quỳ” vừa được tổ chức tại thị xã Gia Nghĩa dịp 20/10 mới đây. Bởi ngoài niềm đam mê chụp ảnh, anh còn quay phim bằng flycam, ghi lại những khoảnh khắc đẹp của cuộc sống bình dị xung quanh.

ADQuảng cáo

Anh Lâm Tứ Khoa sử dụng flycam quay cảnh đồi chè ở thị xã Gia Nghĩa-một hình ảnh có trong clip Phố thị hoa vàng

Theo lời Lâm Tứ Khoa kể thì trong quá trình công tác tại Trung tâm truyền hình Đà Nẵng, anh nhận thấy có nhiều cảnh đẹp chỉ có thể đứng trên cao chụp xuống nhưng máy ảnh thông thường không bao giờ ghi lại được.

Lần đầu tiên thấy chiếc flycam quảng cáo trên truyền hình, anh mê lắm và quyết định mua cho bằng được, dù chiếc máy có giá lên đến 60 triệu đồng. Có máy rồi, anh chủ động đi quay những gì mình thích, đó là chùa Linh Ứng, Ngũ Hành Sơn, hay cầu sông Hàn về đêm…

Để có khuôn hình đẹp, ngoài việc nắm bắt các thông số kỹ thuật, người sử dụng flycam cũng phải có con mắt thẩm mĩ, cố gắng nắm bắt được khuôn hình, bố cục, giúp người xem có thể cảm nhận được vẻ đẹp mà mình muốn đề cập tới.

Quay chơi thì dễ, nhưng khi đã vào việc thì phải phục vụ theo yêu cầu và mỗi lần lại mỗi yêu cầu khác nên cũng không đơn giản. Sử dụng flycam cần thêm một người điều khiển thiết bị quay và một người quan sát bằng mắt thường để thông báo chính xác vị trí và hướng thật của flycam. Sự phối hợp ăn ý này đòi hỏi thời gian luyện tập khá dài.

ADQuảng cáo

Đây cũng là thú chơi luôn tiềm ẩn rủi ro cao, bởi khi gặp địa hình phức tạp như đồi núi dốc hoặc khi ra biển gặp sóng to, gió lớn thì dễ đánh rơi, làm hư hỏng máy. Muốn sửa chữa phải gửi ra nước ngoài, tốn kém rất nhiều. Hiện tại, anh  đã thay  chiếc flycam thứ 7, nhưng vẫn không từ bỏ niềm đam mê của mình, vẫn dành dụm tiền để thực hiện ước mơ quay cảnh đẹp từ trên không.

Cứ mỗi lần đi quay thì “gia sản” về hình ảnh của anh ngày càng dồi dào. Anh cũng dày công cắt những hình ảnh từ clip quay được để ghép thành những bức ảnh toàn cảnh lớn, đặc tả không gian rộng của những tỉnh thành đã đi qua.

Hiện tại, anh sở hữu hơn 40 clip quay cảnh đẹp các vùng quê, đất nước, con người Việt Nam, văn hóa lễ hội truyền thống của các dân tộc Tây Nguyên như: Phố thị hoa vàng (Gia Nghĩa), Tháp Cánh tiên (Bình Định), Thác Đray Nu (Đắk Lắk), Lá cờ Tổ quốc, Non sông Việt Nam… Anh cũng có hàng chục bộ ảnh nổi tiếng như: Sắc màu dã quỳ, Đà Nẵng ngày mới, Lời kể những dòng sông, Tây Nguyên tự tình…

Theo Lâm Tứ Khoa, những bộ ảnh được tạo ra từ flycam tuy không được sắc nét, nhưng mang lại không gian rộng để mọi người có thể ngắm nhìn. Đó chính là cái đặc biệt mà nếu dùng máy ảnh thì không dễ gì chụp được. Do đó, hễ nghe đâu có sự kiện văn hóa, lễ hội sắp diễn ra, anh đều khăn gói lên đường để ghi lại những khoảnh khắc, không gian đẹp.

Anh Khoa chia sẻ: “Tôi muốn quay lại hết những cảnh đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho đất nước mình cũng như những văn hóa lễ hội độc đáo của các dân tộc. Qua đó có thể giới thiệu đến với mọi người, để chiêm ngưỡng và có trách nhiệm hơn trong việc cùng nhau chung sức gìn giữ vốn quý của non sông, đất nước Việt Nam”.

Bằng niềm đam mê của mình, anh Khoa đã hợp tác hoàn thành clip mang tựa đề “Welcom to Viet Nam” nhằm quảng bá hình ảnh văn hóa, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế,  được Bộ Ngoại giao cảm ơn, khen tặng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoa “flycam”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO