LHP quốc tế Cannes 2021 kỳ vọng sự tái sinh của điện ảnh

Hoài Anh (t.h)| 09/07/2021 08:32

Liên hoan phim (LHP) Cannes lần thứ 74 đã chính thức khai màn tại trung tâm sự kiện Palais des Festivals, Pháp vào ngày 6/7 (giờ Pháp). Dù được tổ chức muộn hơn 2 tháng so với dự kiến nhưng LHP Cannes 2021 vẫn thu hút sự quan tâm, tham dự của đông đảo nghệ sĩ, nhân vật nổi tiếng trong ngành và người hâm mộ phim ảnh trên toàn thế giới.

ADQuảng cáo

Phòng dịch nghiêm ngặt

Sự kiện kéo dài 10 ngày, được ví như một động thái giúp điện ảnh phục hồi sau đòn giáng của đại dịch toàn cầu. Năm ngoái, lần đầu tiên kể từ Thế chiến hai, LHP Cannes bị hủy. Dịch bệnh đã khiến LHP năm nay diễn ra chậm hơn quy định với một loạt nguyên tắc nghiêm ngặt đối với người tham dự sự kiện.

Dàn giám khảo với số đông là nữ của LHP quốc tế Cannes 2021 gồm Maggie Gyllenhaal, Jessica Hausner, Mati Diop, Spike Lee, Mélanie Laurent và Mylène Farmer

Ban tổ chức đã thiết lập điểm tiêm vắc xin và trung tâm xét nghiệm gần địa điểm diễn ra sự kiện. Khán giả tới tham dự LHP được yêu cầu phải có chứng nhận đã tiêm vắc xin và những ai không có sẽ buộc phải trình xét nghiệm âm tính trong vòng 48 tiếng mới được vào rạp.

Lượng người đến LHP năm nay dự kiến khoảng 28.000 người, trong khi mọi năm từ 35.000 đến 40.000 người. Theo Hollywood Reporter, mọi người thực sự hy vọng Cannes là một cuộc tái hòa nhập thế giới của toàn bộ ngành công nghiệp điện ảnh. Việc trình chiếu bom tấn Fast & Furious 9 của Hollywood khác hẳn những bộ phim tâm lý điển hình kiểu Cannes cho thấy các nhà tổ chức đang muốn thu hút, khuấy động, giúp mọi người hào hứng trở lại với điện ảnh.

ADQuảng cáo

Số lượng phim do phụ nữ làm đạo diễn vẫn còn ít

Số lượng phim do phụ nữ làm đạo diễn tranh giải chính là vấn đề thường xảy ra tại LHP Cannes và năm nay cũng không ngoại lệ khi chỉ có 4 phim trong số 24 phim tranh giải là của các đạo diễn nữ. Trong toàn bộ lịch sử LHP Cannes, chưa bao giờ số lượng phim của các đạo diễn nữ tranh giải Cành cọ Vàng nhiều hơn con số 4. Chưa kể, cho đến nay mới chỉ có một nữ đạo diễn từng đoạt giải Cành cọ Vàng, đó là Jane Campion với bộ phim The Piano hồi năm 1993.

3 trong số các nữ đạo diễn tranh giải Cành cọ Vàng năm nay là người Pháp, gồm Mia Hansen-Love với phim Bergman Island, Catherine Corsini với The Split và Julia Ducournau với Titane. Nhà làm phim nữ thứ 4 trong cuộc đua tranh là đạo diễn người Hungary Ildiko Enyedi, người đã giành giải Gấu vàng tại LHP Berlin năm 2017 với bộ phim được đề cử Oscar On Body and Soul. Năm nay, Enyedi tranh giải Cành cọ Vàng với phim The Story of My Wife do Lea Seydoux thủ vai chính.

Ban giám khảo đa đạng hơn

Thành phần Ban giám khảo xét chọn giải Cành cọ Vàng tại LHP Cannes năm nay cũng đánh dấu những nỗ lực của ban tổ chức LHP nhằm hướng tới sự đa dạng hơn. Ban giám khảo năm nay gồm 5 phụ nữ và 3 người đàn ông thuộc 7 quốc tịch đến từ năm châu lục, gồm đạo diễn người Pháp gốc Senegal Mati Diop, ca sĩ người Pháp gốc Canada Mylene Farmer, diễn viên kiêm nhà sản xuất phim người Mỹ Maggie Gyllenhaal, đạo diễn kiêm nhà biên kịch người Áo Jessica Hausner, diễn viên Pháp Melanie Laurent, đạo diễn kiêm nhà phê bình phim Brazil Kleber Mendonca Filho, diễn viên Pháp gốc Algeria Tahar Rahim và nam diễn viên Hàn Quốc Song Kang Ho. Trưởng Ban giám khảo là Spike Lee - nhà làm phim Mỹ da màu đầu tiên đảm nhiệm cương vị này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
LHP quốc tế Cannes 2021 kỳ vọng sự tái sinh của điện ảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO