Những bộ phim Việt được thế giới vinh danh

27/09/2012 14:38

ối với nền điện ảnh còn non yếu như Việt Nam (VN), một bộ phim được thế giới chú ý luôn là niềm tự hào với mỗi người dân. Sau đây là 5 bộ phim tiêu biểu của điện ảnh VN được thế giới biết đến...

ADQuảng cáo

Ðối với nền điện ảnhcòn non yếu như Việt Nam (VN), một bộ phim được thế giới chú ý luôn là niềm tựhào với mỗi người dân. Sau đây là 5 bộ phim tiêu biểu của điện ảnh VN được thếgiới biết đến.

“Cánh đồng hoang”: Ðây được xem là tác phẩm kinh điển của điện ảnh Việt, đượcbạn bè nhiều nước trên thế giới biết đến. Giới làm nghề cũng như công chúng hâmmộ điện ảnh đều bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với “Cánh đồng hoang” của đạo diễn HồngSến. Bởi khi xem phim, người ta cảm nhận rõ nét về sự đấu tranh kiên cường củanhân dân VN trong cuộc chiến bảo vệ đất nước.


Cảnh trong phim Cánh đồng hoang

Cảnh trongphim Cánh đồng hoang


Ngoài ra, phim còn gâyấn tượng mạnh vì ngôn ngữ điện ảnh rất cô đọng. “Cánh đồng hoang” còn giúp khángiả thế giới nhìn thấy điện ảnh VN có rất nhiều nhân tài trong môn nghệ thuậtthứ 7 như: Hồng Sến, Lâm Tới, Thúy An, Trịnh Công Sơn, Nguyễn Quang Sáng... -những nghệ sĩ đã góp phần làm nên thành công của kiệt tác này.

ADQuảng cáo

“Con chim vành khuyên”: Rất nổi tiếng tại Liên Xô, “Con chim vành khuyên”được một nhà phê bình điện ảnh xứ sở Bạch Dương phát hiện ra “Là bộ phim đầutiên của điện ảnh VN làm theo phong cách thơ”. Phim do 2 đạo diễn Nguyễn VănThông và Trần Vũ thực hiện có độ dài chưa đầy 60 phút nhưng giàu ý tứ và súc tích,dung dị và sâu sắc. Tuy là bộ phim tốt nghiệp của 2 đạo diễn nhưng “Con chimvành khuyên” vẫn có sức sống lâu bền theo thời gian và được xem là tác phẩm mẫumực của điện ảnh nước nhà. Hình ảnh bé Nga hy sinh vì đất nước đã khiến bao thếhệ người xem xúc động. Và chính bộ phim này cũng đưa tên tuổi NSƯT Tố Uyên trởthành một diễn viên nhí bất tử của màn ảnh nước nhà.

“Vĩ tuyến 17 ngày và đêm”: Ra đời từ năm 1972 và đến nay bộ phim này vẫn cònđược nhắc đến như một dấu mốc đáng nhớ của lịch sử điện ảnh nước nhà nói chungvà của đạo diễn Hải Ninh nói riêng. Tác phẩm có sức sống lâu bền bởi phản ánhchân thực cuộc đấu tranh Anh hùng của dân tộc ta, mà tiêu biểu trong phim làhình ảnh chị Dịu kiên cường bất khuất, đã hy sinh mọi hạnh phúc cá nhân để góphết sức mình cho cuộc giải phóng dân tộc. Nữ diễn viên huyền thoại của Mỹ- JaneFonda từng rất xúc động khi xem “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm”. Bộ phim đã giànhgiải thưởng tại Liên hoan phim Moscow.Phim cũng được trình chiếu nhiều lần tại Nhật Bản và một số quốc gia Ả Rập đónnhận.

“Bao giờ cho đến tháng Mười”: Cốt truyện dung dị, ngôn ngữ điệnảnh tiêu biểu và giàu tính nhân văn. Phim nêu bật hình ảnh đẹp đẽ của người phụnữ Việt Namvới tính chịu thương chịu khó, hy sinh thầm lặng vì chồng vì con. Diễn xuất tinhtế và tự nhiên của NSƯT Lê Vân đã biến nhân vật Duyên trở thành nữ nhân vật đắtgiá trên màn ảnh nước nhà. “Bao giờ cho đến tháng Mười” được trình chiếu nhiềunơi trên thế giới, được ghi nhận bằng nhiều giải thưởng điện ảnh danh giá. Năm2008, kênh CNN của Mỹ bầu chọn tác phẩm này vào danh sách 18 bộ phim châu Áxuất sắc nhất mọi thời đại.

“Ðời cát”: Ðây là một bộ phim đậm chất văn hóa và hơi thở con người VNnhưng cách kể chuyện mang tầm thế giới. Phong cách kể chuyện của “Ðời cát” dễhiểu, khán giả nước ngoài dễ xem và dễ dàng tiếp nhận nội dung, thông điệp, ýtứ... của tác phẩm. Thành công đáng chú ý của bộ phim này chính là việc tác giảđã tìm ra được những ý tưởng nghệ thuật, đong đầy tính nhân văn với đề tàichiến tranh vốn được khai thác rất nhiều trong phim Việt. “Ðời cát” được cộngđồng yêu phim nước ngoài đánh giá rất cao. Nó được vinh danh bằng nhiều giảithưởng điện ảnh danh giá tại các Liên hoan phim quốc gia lẫn quốc tế.

Theo GTVT

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những bộ phim Việt được thế giới vinh danh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO