Phát hiện truyện cổ tích đầu tiên của Andersen

13/12/2012 15:19

Một nhà nghiên cứu đã tìm thấy truyện cổ tích đầu tiên do Hans Christian Andersen viết tại Trung tâm lưu trữ quốc gia Đan Mạch...

ADQuảng cáo

Một nhà nghiên cứu đã tìm thấytruyện cổ tích đầu tiên do Hans Christian Andersen viết tại Trung tâm lưu trữquốc gia Đan Mạch.


Mang tựa đề "The TallowCandle" (Ngọn nến mỡ), truyện kể về một ngọn nến đã gặp khó khăn trongviệc tìm chỗ đứng trong thế giới, cho tới khi một chiếc hộp mồi lửa tìm thấygiá trị của cây nến và thắp sáng chiếc bấc của nó.


Truyện không có sự chăm chút giống như các truyện cổ tích về sau của Andersenvà người ta cho rằng nó đã được viết khi ông còn là học sinh.


"Đây là một phát hiện chấn động" -  nhà nghiên cứu Ejnar StigAskgaard ở Bảo tàng thành phố Odense City Museum và là một trong những chuyêngia Andersen số một ở Đan Mạch cho biết - "Một phần bởi truyện này là tácphẩm cổ tích đầu tiên của Andersen và phần nữa là bởi nó cho thấy ông đã rấtquan tâm tới truyện cổ tích từ khi còn rất trẻ, trước khi ông bắt đầu việc viếtvăn."


Askgaard nói rằng ông đã có cảm giác hết sức phấn khích khi nghiên cứu truyệncổ tích đầu tiên của Andersen. "Cảm giác hết sức tuyệt vời khi đọc nó lầnđầu" - ông cho biết.


Bản thảo của truyện được viết bằng mực trên các trang giấy đã ố vàng. Đây thựctế là một bản sao của truyện do gia đình "Quý bà Bunkeflod" thựchiện. Truyện đã được gửi tới tặng bà Bunkeflod và người ta đã không thể tìmthấy bản gốc.

ADQuảng cáo


Bà Bunkeflod, vợ góa của một mục sư, là bạn tâm tình của Andersen khi ông cònnhỏ. Gia đình Bunkeflod sau đó đã gửi bản sao của truyện tới cho một gia đìnhkhác khá thân với nhà Andersen là nhà Plum vànhà nghiên cứu đã tìm thấy truyện khi xem xét di sản của gia đình.



Tượng đài Hans Christian Andersen ở Đan Mạch (Nguồn: AFP)


Hans Christian Andersen sinh năm1805 và mất năm 1875. Các tác phẩm thi ca, các bài báo về du lịch và truyện cổtích của ông đã được dịch ra 125 thứ tiếng.


Một số tác phẩm nổi tiếng nhất của ông gồm có "Nàng tiên cá,""Cô bé bán diêm" và "Chú lính chì dũng cảm".

TTXVN


ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện truyện cổ tích đầu tiên của Andersen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO