Ra mắt bạn đọc tập hồi ký “Đoàn binh Tây Tiến”

Bình Minh (g/t)| 27/09/2019 08:54

Tập hồi ký “Đoàn binh Tây Tiến” của nhà thơ Quang Dũng lần đầu vừa được Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc. Cuốn sách là những dòng bản thảo tác phẩm của nhà thơ viết trong thời gian ông tham gia đoàn binh Tây Tiến.

ADQuảng cáo

Bìa tập hồi ký

Cuốn hồi ký nói về những ngày đầu thành lập Đoàn Võ trang Tuyên truyền biên khu Lào - Việt (tiền thân của Binh đoàn Tây Tiến), với hạt nhân là một số chiến sĩ của Trung đoàn Thủ đô. Nội dung xoay quanh những nhiệm vụ Đoàn được giao như: đi tới các bản, chòm, mường để tuyên truyền chính sách đoàn kết của Chính phủ, ý chí kháng chiến của dân tộc và tinh thần của quân đội Việt Nam.

ADQuảng cáo

Ấn phẩm cũng nhắc đến đoàn Nhạc binh nổi tiếng của nhạc trưởng Đinh Ngọc Liên tại mặt trận này. Sách còn đề cập mối quan hệ gắn bó giữa bộ đội Việt và Lào, qua một Trung đội Pa thét, Lào được cử tham gia binh đoàn. Hồi ký từng được trích dẫn một chương trong cuốn “Tuyển tập văn thơ Quang Dũng”. Tập bản thảo do gia đình nhà thơ lưu giữ. Trước đây, người thân ông nhiều lần muốn công bố nhưng chưa thực hiện được vì một số lý do.

Qua hồi ký này, người đọc còn có thể thấy một chân dung Quang Dũng đa tài, hiểu thêm về con người thi sĩ hào hoa “đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm”, với những trang viết miêu tả cảnh sắc thiên nhiên, núi rừng tuyệt đẹp trên đất nước ta và cả nước bạn Lào.

Quang Dũng tên thật là Bùi Đình Diệm sinh năm 1921, mất năm 1988. Ông là tác giả một số bài thơ nổi tiếng như Tây Tiến, Đôi mắt người Sơn Tây, Đôi bờ... Bài thơ “Tây Tiến” được chọn vào giảng dạy trong sách Ngữ văn. Một số tác phẩm của ông đã được phổ nhạc như “Tây Tiến” (Phạm Duy), “Đôi mắt người Sơn Tây” (Phạm Đình Chương), “Kẻ ở” (Cung Tiến phổ nhạc)... Ông còn là một họa sĩ, nhạc sĩ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt bạn đọc tập hồi ký “Đoàn binh Tây Tiến”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO