Sách và cuộc sống: Bấm chân qua tuổi dại khờ

Bình Minh (g/t)| 07/02/2020 09:16

Tập thơ “Bấm chân qua tuổi dại khờ” vừa được NXB Hội Nhà văn phát hành đã đánh dấu sự trở lại của nhà thơ Cao Xuân Sơn sau nhiều năm vắng bóng trên thi đàn. Hơn 100 bài trong tập thơ ngỡ là nhiều nhưng khi đọc lại thấy không bao nhiêu so với những nỗi niềm tác giả muốn bày tỏ.

ADQuảng cáo

Bìa của tập thơ

Tập thơ đa dạng về thể loại nhưng nhiều nhất là thể thơ tự do, với lối viết phóng khoáng nhưng công phu trong từng câu chữ, ngữ nghĩa, mang lại cảm giác phiêu diêu tự tại nhưng giàu suy tưởng. Đặc biệt, tập thơ còn có những câu thơ chan chứa tự tình và phiêu lãng. Tâm hồn ấy còn nhạy cảm và tinh tế khi lắng nghe tâm sự của những chiếc lá cuối đông Hà Nội, hiểu nỗi niềm khắc khoải của lá khi rơi; bàng hoàng, thương cảm cho những nỗi đau của chiến tranh, ly biệt, thiên tai. Tác giả cũng không khỏi nuối tiếc, day dứt về những giá trị văn hóa truyền thống bị mai một, về những đổi thay trước cơn sóng của đô thị hóa.

ADQuảng cáo

Trong tập thơ này, tác giả còn dành nhiều tình cảm cho 2 người thân yêu của mình, đó là mẹ và con gái. Vậy nên, khi nghe nhà thơ bộc bạch điều ước nhỏ nhoi của mình, như một nỗ lực để có thể hiểu vọn vẹn tâm tình của mẹ.

Sắp chạm ngõ 60 tuổi đời, tác giả cũng đã qua thời dại khờ nhưng trong tâm hồn đa cảm ấy vẫn không thoát ra được những trăn trở, day dứt với đời, với thế sự đa đoan.

Qua những vần thơ đầy cảm xúc, chân dung của tác giả cũng dần hiện rõ: Phong trần nhưng giàu tình cảm; thâm trầm già dặn nhưng cũng hồn nhiên vô tư. Một thi sĩ ngang tàng nhưng tâm hồn lại “chênh chao” với tình, với đời. Cũng trong “Bấm chân qua tuổi dại khờ”, người đọc còn bắt gặp trong đó thái độ chân thành dành cho thơ của nhà thơ Cao Xuân Sơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sách và cuộc sống: Bấm chân qua tuổi dại khờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO