Sách và cuộc sống: Cuốn sách có nhiều tư liệu quý có thể bổ sung cho chính sử

Bình Minh (t.h)| 03/04/2020 08:38

NXB Chính trị Quốc gia Sự thật vừa cho ra mắt cuốn sách “Sự tích các Thành hoàng làng Thăng Long - Hà Nội” do Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Thị Hảo, Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội chủ biên, cùng sự tham gia của 50 nhà nghiên cứu văn hóa uy tín.

ADQuảng cáo

Cuốn sách có quy mô 480 trang là những nghiên cứu của các hội viên Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội về tục thờ Thành hoàng phổ biến trên đất Việt Nam, trong đó có Thăng Long xưa và Hà Nội ngày nay.

Bìa cuốn sách

ADQuảng cáo

Cuốn sách giới thiệu các Thành hoàng làng được Nhân dân nhiều nơi thờ, như Linh Lang Đại vương có 269 nơi thờ; Cao Sơn Đại vương có 172 nơi thờ. Đặc biệt là Tử Y đại vương Nguyễn Trung Ngạn, ông quan đầu tỉnh của Thăng Long đời Trần, có công tích đặc biệt với dân ở Kinh đô, được dân tôn Thành hoàng phường Hồ Khẩu. Hiện đền Hương Tượng (ở 64 Mã Mây, quận Hoàn Kiếm) còn lưu 6 sắc phong và hai tấm bia ca ngợi công đức của ông.

Được viết theo lối kể sự tích, với những dẫn chứng sinh động, gần gũi, quen thuộc, cuốn sách giúp bạn đọc hiểu sâu sắc đất và người Hà Nội trong lịch sử ngàn năm, bên cạnh đó có không ít những phát hiện thú vị.

Cuốn sách được sưu tầm, biên soạn công phu, nhiều tư liệu quý có thể bổ sung cho chính sử. Ở mỗi sự tích, trước phần nội dung, các soạn giả đều ghi rõ địa danh hiện nay để bạn đọc dễ tìm hiểu và tra cứu. Các soạn giả cũng chú ý khai thác những nghi lễ, nét độc đáo trong lễ hội thờ các vị Thành hoàng làng, như lễ Nghiềm quân ở Quán Giá Yên Sở (huyện Hoài Đức); lễ hội bơi chải Yên Duyên (quận Hoàng Mai); lễ rước tướng ở Sóc Sơn; cỗ bảy tầng ở đền Kim Liên (quận Đống Đa)…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sách và cuộc sống: Cuốn sách có nhiều tư liệu quý có thể bổ sung cho chính sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO