Sách và cuộc sống: Cuốn sách kích thích khám phá du lịch bản làng

Bình Minh (g/t)| 11/06/2021 09:19

NXB Kim Đồng vừa đưa đến công chúng cuốn sách “Chuyện tình của núi-Ngang dọc Hoàng Su Phì” của tác giả Hoài Sa. Cuốn sách kể những câu chuyện đặc sắc về văn hóa, phong tục và di sản giàu sắc màu ở Hoàng Su Phì và mong muốn nơi đây sẽ được biết đến nhiều hơn.

ADQuảng cáo

Bìa cuốn sách

Với lối viết trẻ trung, cuốn sách đã miêu tả rất chi tiết và hết sức thú vị về cách trồng và thu hoạch nông sản, về đặc sản “cá chép thả ruộng”, từ đó hiện lên nét lao động, chinh phục thiên nhiên của những người dân tộc thiểu số nơi đây.

ADQuảng cáo

Trong trang sách của Hoài Sa, các phong tục tập quán của người dân nơi đây cũng hiện lên rõ nét. Đó là lễ hội Bản Luốc của người Dao áo dài với những cuộc thi trò chơi, nấu xôi ngũ sắc và trang phục truyền thống. Là những phong tục “vạn vật hữu linh” gắn với cây lúa như lễ cơm mới của người Nùng. Là lễ cấp sắc - lễ trưởng thành cho nam thanh niên ở Bản Luốc, là lễ nhảy lửa trên than hồng của thanh niên Dao đỏ...

Những câu chuyện về ruộng bậc thang, về văn hóa các dân tộc thiểu số nơi đây còn cho thấy hướng phát triển du lịch cộng đồng mà tác giả nhắc tới nhiều lần xuyên suốt cuốn sách. Vốn là một huyện nghèo, du lịch cộng đồng là cách làm đúng đắn của Hoàng Su Phì. Điều quan trọng là huyện xây dựng và giữ gìn mô hình làm du lịch bền vững, có trách nhiệm với sự tham gia của người dân địa phương.

Là một blogger du lịch, tác giả đi nhiều và viết nhiều. Năm 2018, Hoài Sa đến Hà Giang để rồi phải lòng mảnh đất này. Đặc biệt là những thửa ruộng ở Bản Phùng và Bản Luốc ở Hoàng Su Phì đã cuốn hút anh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sách và cuộc sống: Cuốn sách kích thích khám phá du lịch bản làng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO