Sách và cuộc sống: Những trang viết còn vương mùi khói súng

Bình Minh (g/t)| 29/04/2020 09:43

Nhân kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, NXB Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với Quỹ "Mãi mãi tuổi 20" và CLB "Trái tim người lính" vừa ra mắt bộ sách ''Nhật ký thời chiến Việt Nam'' gồm 4 tập, mỗi tập hơn 1.000 trang với hơn 30 tác giả. Bộ sách do nhà văn, cựu chiến binh Đặng Vương Hưng chủ biên.

ADQuảng cáo

Trang bìa tập 1 “Nhật ký thời chiến Việt Nam”

Bạn đọc trong và ngoài nước đã từng biết đến 2 cuốn nhật ký nổi tiếng ''Mãi mãi tuổi hai mươi'' của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc và ''Nhật ký Đặng Thùy Trâm'' của anh hùng, liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm, nhưng trong bộ "Nhật ký thời chiến Việt Nam'' còn có hàng chục cuốn nhật ký đầy máu lửa chiến trường khác như: ''Gửi lại mai sau'' của Nguyễn Hải Trường (tức liệt sĩ CAND Vũ trang Nguyễn Minh Sơn); ''Nhật ký chiến tranh'' của anh hùng, nhà văn, liệt sĩ Chu Cẩm Phong; ''Nhật ký chiến trường'' của liệt sĩ, nhà văn Dương Thị Xuân Quý; ''Những ngày trong vòng vây'' của nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh; ''Nhật ký vượt Trường Sơn'' của TS. Phạm Quang Nghị; ''Nhật ký Bê trọc'' của nhà văn, TS. Phạm Việt Long...

ADQuảng cáo

Những trang nhật ký được sưu tầm in trong bộ sách là những trang giấy đã bạc màu, nét mực nhòe, mờ vì thời gian, mưa nắng. Hầu hết được lưu giữ trong các bảo tàng có uy tín ở Việt Nam và cả ở nước ngoài. Điều đặc biệt là 2/3 tác giả góp mặt trong bộ sách đã không còn nữa, nhiều anh chị đã ngã xuống ngoài chiến trường hoặc bị thương và vì di chứng chiến tranh nên đã mất sau khi trở về. Ngoài sổ tay nhật ký (bản chính hoặc bản sao) mà thân nhân của các anh, chị đã tin tưởng, trân trọng chuyển giao còn có cả những di ảnh, di bút của người đã khuất. Đó là những di vật thiêng liêng của gia đình.

Đây là công trình có giá trị cao về nội dung tư tưởng, mang thông điệp về cái đẹp và tính nhân văn sâu sắc mà các anh hùng - liệt sĩ, cựu chiến binh đã để lại cho thế hệ sau.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sách và cuộc sống: Những trang viết còn vương mùi khói súng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO