Sách và cuộc sống: Thêm yêu Hà Nội qua “Hà Nội thênh thang ký ức”

Bình Minh (g/t)| 02/10/2020 08:04

Nhà xuất bản Dân trí vừa ra mắt công chúng cuốn sách “Hà Nội thênh thang ký ức” của nhà văn Nguyễn Văn Học. Cuốn sách là tập hợp của 22 bút ký, là nỗi niềm, sự trăn trở, suy tư của tác giả về những giá trị văn hóa xưa của khu vực ngoại thành Hà Nội trước chuyển biến không ngừng của đời sống xã hội hôm nay.

ADQuảng cáo

Trong sách, tác giả đã tập trung viết về những làng ven đô đã bị đô thị hóa hoàn toàn, thậm chí dấu vết về một ngôi làng còn quá ít. Tác giả cũng quan tâm khai thác về các di tích của làng như đình, chùa, miếu, giếng cổ hay ao, hồ, cây cối.

Bìa cuốn sách

ADQuảng cáo

“Hà Nội thênh thang ký ức” không phải là cuốn sách khảo cứu, vì thế, mặc dù người đọc có thể dễ dàng nhận thấy yếu tố về lịch sử, văn hóa vùng đất được tác giả đưa vào, nhưng điều đó chỉ là “gia vị” làm nổi bật vẻ đẹp của vùng đất ấy mà thôi. Mối quan tâm chính của tác giả vẫn là hơi thở cuộc sống đương đại, với những làng cổ, làng nghề, vùng quê đã “thay da đổi thịt” trong quá trình đô thị hóa, nhiều nét đẹp còn giữ được nhưng cũng không ít vẻ đẹp đã bị mai một theo thời gian, nhiều di tích bị xuống cấp. Phần lớn đó là lỗi của con người và vì thế, trong mỗi bài viết, tác giả luôn nêu cao thông điệp “cùng bảo vệ”.

Đọc “Hà Nội thênh thang ký ức” để mỗi chúng ta thêm yêu Hà Nội, thêm trân quý những giá trị văn hóa riêng có của mảnh đất này, và cũng là để xét lại mình về trách nhiệm gìn giữ, tiếp nối, lan tỏa tinh hoa dân tộc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sách và cuộc sống: Thêm yêu Hà Nội qua “Hà Nội thênh thang ký ức”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO