Sách và cuộc sống: Thú vị với “Miền Tây lạ lắm à nghen”

Bình Minh (g/t)| 09/10/2020 09:13

NXB Kim Đồng vừa gửi đến công chúng cuốn sách “Miền Tây lạ lắm à nghen” của tác giả Trương Chí Hùng. Ở cuốn sách này, tác giả đã khai thác cảnh sắc, văn hóa và con người miệt vườn nhưng được soi chiếu qua ngôn ngữ, đúng hơn là phương ngữ của miền Tây mà ít nhiều còn “lạ lắm à nghen” với không ít độc giả.

ADQuảng cáo

35 câu chuyện được kể lại với giọng văn lôi cuốn, dí dỏm, tươi mới sẽ cung cấp cho độc giả hơn 70 từ vựng đặc trưng về đời sống, con người, tự nhiên của miền Tây để độc giả có cơ hội cùng nhau bóc tách từng lớp vỏ chữ nghĩa của những từ thân thuộc nhất, từ đó, hiểu thêm nét đẹp văn hóa, tính cách của con người miền Tây sông nước.

Bìa cuốn sách

ADQuảng cáo

Sách được trình bày theo dạng sách tranh, được in màu rất đẹp. Mỗi trang, tác giả giải thích vài từ ngữ quen thuộc, đặc trưng của miền Tây, như: mình ên, xả láng, hóc bà tó, Xà Tón, cà ràng, hạ bạc, mút chỉ cà tha, Chắc Cà Đao, Mặc Cần Dưng… Bài viết đó không chỉ là ngữ cảnh xuất hiện của từ, là không gian sống của từ mà còn là những kỷ niệm đáng nhớ của tác giả hay những câu chuyện ý nghĩa, nhiều cảm xúc như câu chuyện “Hành trình xa thẳm” kể về lần tác giả bị lạc đường trong rừng U Minh Hạ, may mắn gặp một người phụ nữ tốt bụng, kêu vô nhà nghỉ ngơi, nấu cơm cho ăn rồi chỉ đường đi cho kịp kẻo trời tối.

Không chỉ hiểu hơn về ngữ nghĩa của những từ đậm chất miền Tây, độc giả còn có dịp khám phá về những nét văn hóa đặc trưng của vùng đất này. Tác giả Trương Chí Hùng, 35 tuổi, là giảng viên khoa Sư phạm, Đại học An Giang. Năm 2017, anh đoạt giải nhất Cuộc thi bút ký văn học khu vực đồng bằng Sông Cửu Long lần thứ bảy. Các tác phẩm đã phát hành là “Một nửa nhà quê” (2014), “Trong sương thương má” (2019), “Man mác Vàm Nao” (2019).

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sách và cuộc sống: Thú vị với “Miền Tây lạ lắm à nghen”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO