Thăm “cái nôi” kẹo dừa Bến Tre

Lê Dung| 26/08/2016 08:55

Chợ Mỏ Cày có kẹo nổi danh", câu ca dao đó đã được lưu truyền từ xa xưa đến nay, bởi dừa ở Mỏ Cày nói riêng và dừa Bến Tre nói chung đều có vị ngọt thanh đặc trưng và là nguyên liệu tốt nhất cho việc chế biến kẹo. Và “Kẹo dừa Tuyết Phụng” của DNTN Kẹo dừa Tuyết Phụng ở ấp 4, thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam được xem là cái nôi đầu tiên làm nên đặc sản đó.

ADQuảng cáo

Ấn tượng đầu tiên khi vừa đặt chân tới xưởng sản xuất đó chính là hình ảnh lột vỏ dừa thoăn thoắt của một anh công nhân lành nghề. Nghe kể rằng, để có được kỹ thuật bóc vỏ điêu luyện đó, anh thợ lột dừa này đã phải trải qua 25 năm kinh nghiệm, gắn bó mật thiết với nghề và đây được xem là tài sản rất đáng quý của doanh nghiệp vì không phải ai cũng làm được. Mặc dù máy móc vẫn có thể thay thế, nhưng để giữ nguyên được phần vỏ cung cấp cho các xưởng se chỉ dừa thì chỉ có cách làm thủ công này.

Công đoạn lột vỏ dừa tại DNTN Kẹo dừa Tuyết Phụng, thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam (Bến Tre). Ảnh: Đức Diệu

Phải nói rằng, xưởng sản xuất kẹo dừa Tuyết Phụng không chỉ đơn thuần là địa điểm để du khách đi thăm quan, tận mắt theo dõi quy trình sản xuất, mà còn là nơi lưu truyền những kinh nghiệm hay, những bí quyết làm nên một đặc sản nức danh của xứ dừa.

Được biết, kẹo dừa Tuyết Phụng được bắt đầu sản xuất từ năm 1976. Qua gần 40 năm hình thành và phát triển, đến nay, DNTN Kẹo dừa Tuyết Phụng đã khẳng định được thương hiệu và có chỗ đứng khá vững chắc trên thị trường. Sản phẩm của doanh nghiệp ngày càng phong phú, da dạng, chất lượng khá tốt, bao gồm: Kẹo dừa, kẹo chuối dừa, bánh phồng sữa, kẹo dừa mãng cầu…

Hiện tại, mỗi ngày, doanh nghiệp sản xuất khoảng gần 1 tấn kẹo các loại. Được biết, từ năm 2005, DNTN Kẹo dừa Tuyết Phụng đã đăng ký độc quyền thương hiệu “Kẹo dừa Tuyết Phụng” và đang từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm,

ADQuảng cáo

Theo bà Phạm Thị Tuyết Trang, chủ doanh nghiệp thì trước đây, mẹ bà chính là người đầu tiên tự tìm tòi, nghiên cứu và chế biến ra món kẹo dừa này. Lúc đầu, món kẹo chỉ được dùng để làm quà tặng cho bà con láng giềng trong những ngày giỗ tết, về sau được nhiều người xa gần biết đến bởi vị ngọt thanh, đậm đà và mùi thơm béo ngậy đặc trưng.

Công đoạn sản xuất ra kẹo cũng rất công phu, bao gồm các khâu như: Bóc vỏ dừa, cạy cơm, ép lấy cốt, rồi cho dung dịch nước ép trộn với nha nếp, sau khi được hòa tan sẽ lược bỏ hết các tạp chất và cho lên chảo cô đặc.

Đóng gói kẹo thành phẩm. Ảnh: Đức Diệu

Để giữ vững uy tín cho thương hiệu, ngoài việc quan tâm tới nguồn nguyên liệu, doanh nghiệp cũng luôn chú trọng tới việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình sản xuất. Trước tiên, nguyên liệu làm kẹo dừa phải là chính những quả dừa. Thế nhưng, để tạo ra đúng hương vị đặc trưng thì doanh nghiệp phải dựa vào những kỹ thuật, bí quyết độc đáo của nghề. Trong đó, nếp nấu mạch nha phải là nếp mùa vụ xuân, hạt nảy to, chín đều. Ruộng lúa nếp không dùng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu. Thóc nếp để nảy mầm được tưới nước mưa sạch rồi mới đem nấu mạch nha.

Công đoạn nấu mạch nha cũng là cả một nghệ thuật đòi hỏi người thợ phải thực sự điêu luyện. Những trái dừa để làm kẹo cũng được lựa chọn rất cẩn thận. Dừa được chọn tận vườn, là những trái dừa bắt đầu khô để có hương vị dừa đặc trưng và có nước cốt ngọt thanh. Và để tạo ra được những mẻ kẹo dẻo thơm, đậm đà thì người thợ phải có tay nghề, kinh nghiệm và kỹ thuật đánh kẹo nhuần nhuyễn…

Điều thú vị khi tới thăm quan xưởng sản xuất đó là ngoài việc được chứng kiến tận mắt quy trình sản xuất, chế biến, đóng gói, du khách còn được trực tiếp thưởng thức hương vị của những mẻ dừa vừa mới ra lò để cảm nhận hết vị nóng hổi, dẻo thơm. Và dường như, từ lâu, kẹo dừa đã là món đặc sản không thể thiếu trong mỗi phần quà dành tặng người thân của du khách mỗi lần về thăm xứ dừa Bến Tre.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thăm “cái nôi” kẹo dừa Bến Tre
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO