Thổ Nhĩ Kỳ khai trương đường sắt chạy ngầm dưới lòng biển nối châu Âu và châu Á

V.D (t.h)| 29/10/2013 16:09

Ngày 29/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã khai trương tuyến đường sắt Marmaray chạy ngầm xuyên qua eo biển Bosphorus.

ADQuảng cáo

Tổng thống Abdullah Gul, Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan cắt băng khánh thành đường ngầm trước sự chứng kiến của nguyên thủ nhiều nước đang có mặt tại Istanbul để dự lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ.

Đường hầm xuyên biển nối 2 châu lục
Một công nhân nghỉ ngơi trong đường hầm. Ảnh: AFP

Marmaray là tuyến đường sắt có chiều dài 13,6km, được xây dựng sâu 56 mét dưới lòng đất. Với khoảng 1,2 triệu lượt người qua lại hàng ngày theo ước tính của chính quyền, tuyến đường sắt chạy ngầm dưới lòng biển này sẽ rút ngắn đáng kể thời gian qua lại giữa hai phần lãnh thổ ở châu Âu và châu Á của Thổ Nhĩ Kỳ.

Dự án xây dựng Marmaray được khởi động cách đây 9 năm và được Thổ Nhĩ Kỳ chọn làm dự án chiến lược do liên doanh Thổ Nhĩ Kỳ-Nhật Bản thực hiện với tổng kinh phí khoảng 5 tỷ USD.

* Hai đồng xu Nga thế kỷ 19 được bán với giá kỷ lục

ADQuảng cáo

(Nguồn: coinworld.com)

Hai đồng tiền xu mệnh giá 25 côpếch của Nga được đúc từ thế kỷ 19 đã được bán tại nhà đấu giá Sincona ở thành phố Zurich (Thụy Sĩ) với giá lên tới 3,5 triệu franc Thụy Sĩ (tương đương 3,9 triệu USD). Đây được xem là mức giá kỷ lục trong lịch sử bán tiền xu từ trước tới nay.

Theo ban tổ chức đấu giá, đồng xu 25 côpếch được đúc vào năm 1808, đã được bán với giá 1,2 triệu franc (tương đương 1,3 triệu USD), cao hơn nhiều so với giá khởi điểm 10.000 franc Thụy Sĩ.

Trong khi đó, đồng xu 25 côpếch thứ hai được đúc vào năm 1827, đã được bán với giá 2,4 triệu franc (tương đương 2,6 triệu USD), trong khi giá khởi điểm chỉ là 80.000 franc.

Theo ban tổ chức bán đấu giá, người mua sẵn sàng "móc hầu bao" chi số tiền kếch xù để mua các đồng tiền xu này vì các nhà sưu tập sẽ "không bao giờ có cơ hội sở hữu những đồng tiền xu hiếm có tương tự thêm một lần nào nữa trong đời".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ khai trương đường sắt chạy ngầm dưới lòng biển nối châu Âu và châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO