Thơm ngon cá lóc nướng trui cuốn lá sen non

Nguyễn Hiền| 16/10/2015 09:59

Trong chuyến công tác tại tỉnh Long An mới đây, chúng tôi đã được các đồng nghiệp báo bạn chiêu đãi món cá lóc nướng trui cuốn lá sen, một trong những món ăn yêu thích và dân dã của người dân nơi đây.

ADQuảng cáo

Ngồi bên cạnh dòng sông Vàm Cỏ, bao câu chuyện hàn huyên của những người bạn cùng làm báo thật ấm cúng, thi vị. Câu chuyện bỗng trở nên tập trung hơn khi món cá lóc nướng trui cuốn lá sen non được bày lên bàn. Thấy vẻ mặt ngạc nhiên, tò mò của chúng tôi, anh đồng nghiệp báo bạn bắt đầu giới thiệu về món ăn mới.

Qua lời anh thì đây là một trong những món ăn đặc trưng của miền Tây nói chung và Long An nói riêng. Và ai đã ăn một lần đều cảm nhận món cá lóc nướng trui ở Long An có một vị riêng khó tả của vùng đất mặn, phèn chua. Món cá lóc nướng trui vốn gắn liền với công cuộc khai hoang, lập ấp của người dân nơi đây. 

Hương vị món cá lóc nướng trui giống như tình cảm mặn mà, chân chất của người miền Tây. Ảnh: Đức Hùng

Để có một con cá nướng chín đều, thơm và ngon cũng không phải đơn giản. Khi nướng cá phải ém một phần rơm xuống phần đầu cá và bụng vì đây là những phần lâu chín, sau đó mới phủ rơm lên toàn bộ thân cá để đốt nướng. Những người có kinh nghiệm thường ước lượng được số rơm cần và đủ để con cá vừa chín đủ độ, không cháy ở ngoài mà bên trong thịt chín, thơm ngọt.

Cá lóc được chọn nướng để đãi khách là những con có thân hình tròn, mẩy thịt, không quá to và hoàn toàn được bắt ở sông, đầm. Đối với những con cá lóc to thì người có kinh nghiệm sẽ cho một ít nước vào miệng cá, như vậy khi nướng,  nước trong bụng cá cũng sẽ sôi và làm chín phần ruột cá ở bên trong.

ADQuảng cáo

Với những người “sành” ăn thì món lòng cá lóc là ngon nhất, không thể bỏ qua. Sau khi cá chín, người nướng dùng một bó rơm khô khác để phủi sạch phần vảy cháy khét ở bên ngoài. Phần thịt bắt đầu lộ ra với độ chín vàng bên ngoài và phần thịt cá trắng nõn, thơm ngọt bên trong.

Theo thời gian, đặc điểm từng nơi và cả bàn tay khéo léo của người nội trợ mà món cá lóc nướng trui được ăn kèm với những loại gia vị, rau khác nhau. Nhưng có lẽ, món cá lóc nướng trui cuốn cùng lá sen non, chấm mắm me là làm nức lòng khách thập phương nhất.

Lá sen vốn có sẵn trên miền sông nước nên không khó để kiếm. Thế nhưng, để món ăn hấp dẫn thì lá sen phải được tuyển chọn từ những lá non vừa mới nhô lên mặt nước, hai mép lá phải cuốn tròn vào giữa. Nước mắm me được xem là ngon khi được làm sền sệt, có vị thanh của me sống, vị cay của ớt, vị ngọt của đường và vị thơm nồng của tỏi. Khác với những địa phương khác, người Long An còn ăn món cá lóc nướng trui kèm với củ cải trắng ngâm dấm. Nghe giới thiệu thôi người thưởng thức cũng đã cảm thấy hấp dẫn, tò mò.

Anh bạn đồng nghiệp vừa giới thiệu món ăn, vừa thực hành cuốn đủ một miếng cá lóc nướng trui hấp dẫn theo kiểu của người Long An. Quả như lời giới thiệu, chỉ trong một miếng, người thưởng thức đã cảm nhận đủ vị bùi bùi, chan chát của lá sen, vị chua của củ cải và các vị đặc trưng từ mắm me.

Anh bạn nói vui: Cái đa vị của món cá lóc nướng trui này cũng giống như tình cảm mặn mà, chân chất của người miền Tây sông nước. Chính vì vậy mà nó đã trở thành một trong những món đặc sản, đầy tự hào để chúng tôi khoe và đãi khách quý.  

Trong tiếng cười nói râm ran với những câu chuyện nối dài về món cá lóc nướng trui bên bờ sông Vàm Cỏ càng làm mọi người xích lại gần nhau hơn. Hương vị thơm thơm của cá nướng quyện trong làn gió nhẹ, thoang thoảng như dần cởi bỏ hết những mệt mỏi của chặng đường dài mà chúng tôi đã trải qua. Tiếng thơ khe khẽ, nhịp nhàng của anh bạn đồng nghiệp vẫn theo suốt chặng hành trình của chúng tôi: Đập con cá lóc nướng trui/Làm mâm rượu trắng đãi người bạn xa…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thơm ngon cá lóc nướng trui cuốn lá sen non
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO