Thú vị đặc sản núi Bà Đen

Lê Dung| 12/08/2016 08:41

Núi Bà Đen từ lâu đã được du khách mọi miền biết đến không chỉ bởi sự tâm linh của những ngôi chùa, mà còn là nơi trú ngụ, sinh trưởng duy nhất của một số động vật đang được xem là đặc sản của xứ Tây Ninh.

ADQuảng cáo

“Ai tới Tây Ninh mà chưa được thưởng thức món thằn lằn núi thì xem như lãng phí cả một hành trình”- Thoạt đầu nghe câu nói đó của các bạn đồng nghiệp Báo Tây Ninh, tôi không khỏi rùng mình bởi hai chữ “Thằn lằn”, nhưng cũng rất tò mò và đã thôi thúc phải thưởng thức bằng được món ăn này.

Và đúng như lời đồn, “đệ nhất ẩm thực” ở Tây Ninh đang có sức hấp dẫn rất lớn đối với nhiều thực khách. Thằn lằn núi Bà Đen thuộc họ tắc kè, được phân biệt qua những vạch trắng ở trên lưng, đuôi và  đầu có màu vàng nâu nhạt.  Môi trường sống của chúng chủ yếu là trong các hốc đá ở núi Bà Đen.

Thức ăn của thằn lằn thường là các loại lá cây, hoa, quả như: sung, chuối, lá nàng hai. Cũng chính vì thế, thằn lằn núi còn là món ăn bồi bổ, giàu dinh dưỡng. Ngoài công dụng giải nhiệt, giải mỏi, món ăn từ thằn lằn núi còn giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe.

Món thằn lằn núi chiên giòn

Thằn lằn núi thường được chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau như: băm nhỏ xào với tiêu xanh ăn kèm lá lốt, nấu cháo, nhưng có lẽ ngon nhất vẫn là món chiên giòn, ăn cùng với xà lách, rau thơm và nước mắm me. Bởi ngoài vị vừa giòn, dai, món ăn này còn có mùi thơm, béo kết hợp với vị mặn, chua, cay của mắm chấm…

ADQuảng cáo

Theo lời của các đồng nghiệp thì muốn bắt được giống thằn lằn núi này, các tay thợ địa phương phải rất kỳ công và thật kiên nhẫn. Trước tiên là phải dùng con mồi, rải thành bãi ở khu chúng sinh sống, sau đó núp sau các hốc đá cho khuất và dùng cần câu chuyên dụng để giật từng con một. Và không phải lần nào đi cũng may mắn nên số lượng cung cấp cho các hàng quán luôn có hạn và thường phải đặt hàng trước mới có để thết đãi khách phương xa.

Kế đến là món ốc núi Bà Đen. Loài ốc này có hình dạng giống như ốc bươu, nhưng mình dẹt, vỏ trắng, mình tròn, xoắn thành nhiều vòng. Mặc dù trọng lượng nhẹ nhưng phần thịt lại rất dày. Thịt ốc giòn, có vị dai, vị ngọt thanh, có độ đạm cao và có chút hương thuốc quý. Khi ăn, thực khách chỉ cần dùng tăm khều nhẹ là có thể lấy ra được cả phần mình bổ dưỡng của ốc.

Ốc núi Bà Đen không chỉ là món ăn thuần túy, mà còn có tác dụng chữa bệnh khá tốt. Cũng giống như thằn lằn núi, thức ăn của loài ốc núi Bà Đen cũng chủ yếu là thảo dược mọc trên núi như: cây mã tiền, lá vong núi, lá nàng hai… Vì thế, ốc mang đầy vị thuốc, rất ngon và bổ dưỡng.

Ốc núi Bà Đen hấp sả

Ốc núi Bà Đen có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau như: nướng, hấp sả, xào... Ốc bắt về chỉ rửa sạch và đem nấu ăn ngay để còn giữ lại các vị thuốc có giá trị dinh dưỡng. Ngoài ra, để cảm nhận vị ngon, thơm, béo ngậy đặc biệt của ốc, nhiều người dân ở địa phương khi bắt ốc núi về còn cho ăn cơm dừa nạo nhuyễn ít ngày rồi mới cho vào nồi hấp với củ sả hay gừng để thưởng thức…  

Trong những ngày cuối tháng 7, với tiết trời nóng bức của Tây Ninh cộng với chuyến hành trình dài, nhưng khi được thưởng thức hai sản vật nổi tiếng chỉ có ở núi Bà Đen, chúng tôi như được xua tan mọi mệt mỏi và cảm thấy “chuyến đi không bị lãng phí” như câu nói rất hài hước nhưng đầy lòng mến khách của các bạn đồng nghiệp nơi đây.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thú vị đặc sản núi Bà Đen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO