Trào lưu thiết kế tiểu cảnh sân vườn đón tết ở Gia Nghĩa

Văn Tâm| 17/01/2020 08:55

Những năm trước đây, mỗi dịp tết đến, nhiều người thường chọn những chậu hoa mai, hoa cúc để đón xuân, rước lộc vào nhà. Nhưng năm nay, có không ít gia đình đầu tư hàng chục triệu đồng để thiết kế không gian tiểu cảnh sân vườn cho tổ ấm của gia đình mình.

ADQuảng cáo

Sau khi xây dựng xong ngôi nhà, còn lại vài mét đất bên hông, ven sân, nhiều gia đình đã thuê thợ đến thiết kế hồ nước, bể cá hay trồng cỏ, hoa, cây bon sai… mang lại không gian thư giãn khá lý tưởng.

Không gian sân vườn của chị Nguyễn Thị Nam ở phường Nghĩa Phú, thành phố Gia Nghĩa

Gia đình chị Nguyễn Thị Lan, ở tổ dân phố 7, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa), vừa thuê thợ trồng xong vạt cỏ quanh sân nhà. Theo chị Lan, gia đình chị vừa mới xây dựng hoàn thành ngôi nhà, khoảng sân không rộng lắm nhưng nếu để vậy thì rất đơn điệu. Ngôi nhà của chị tọa lạc ngay gần bờ hồ Trung tâm, không gian mát mẻ, khoáng đạt. Vì vậy, chị đã quyết định đầu tư trồng cỏ và hoa quanh khoảng sân trước nhà.

Chị Lan cho biết: “Với số tiền khoảng 1,5 triệu đồng, tôi đã có một không gian sân vườn nho nhỏ. Với thảm cỏ xanh xen với các khóm hồng tiểu muội, mai vàng, vừa giúp tôi có chỗ sinh hoạt, nghỉ ngơi, vừa tạo quang cảnh gần gũi với thiên nhiên”.

Còn với cách sử dụng thác nước mi ni, gia đình anh Nguyễn Văn Phương, ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa), cũng thiết kế được khoảng không gian sân vườn tiểu cảnh đơn giản nhưng không kém phần sinh động.

ADQuảng cáo

Anh Phương cho hay: "Với không gian nhỏ hẹp của nhà phố nên tôi chọn mẫu thác nước mi ni phối hợp với các loại cây cảnh để có một sân vườn đơn giản. Mỗi khi nghe tiếng nước chảy róc rách nhẹ nhàng, thi thoảng mùi hương của các loại hoa nguyệt quế, lài tây, mang lại cho mình những giây phút thư thái sau một ngày làm việc bận rộn".

Anh Lê Văn Lâm, chủ vườn cây cảnh Đăng Luân thiết kế, chăm sóc sân vườn cho khách hàng

Anh Lê Văn Lâm, chủ vườn cây cảnh Đăng Luân, ở tổ dân phố 2, phường Nghĩa Tân cho biết, từ những ngày đầu tháng Chạp đến nay, anh đã nhận thi công gần 20 công trình tiểu cảnh sân vườn và hàng chục công trình sân vườn cho các nhà ở, biệt thự, quán cà phê ở Gia Nghĩa. Phong trào chơi tiểu cảnh sân vườn chỉ nở rộ trong thời gian gần đây. Do bà con mới tiếp cận với mô hình cảnh quan này, nên anh Lâm chỉ tính đơn giá tầm 900.000 đồng/m2 tiểu cảnh, thấp hơn so với các nơi khác khá nhiều.

Anh Ngô Xuân Huệ, công nhân vườn cây cảnh Đăng Luân thi công sân vườn cho gia đình chị Nguyễn Thị Lan, phường Nghĩa Thành, thành phố Gia Nghĩa

Việc các hộ gia đình mạnh dạn đầu tư chọn mẫu để thiết kế tiểu cảnh sân vườn đã giúp cho không gian sống ở các khu dân cư đô thị trên địa bàn thành phố thêm độc đáo, ấn tượng. Cũng theo anh Lâm, để cảnh quan sân vườn được thiết kế sao cho tự nhiên nhất thì cần rất nhiều yếu tố, nhưng quan trọng nhất phải đẹp và an toàn. Tuy nhiên, để cho khu vườn trở nên độc đáo hơn, gia chủ có thể tạo nên hàng rào từ những bụi cây, tường đá, tường bê tông. Sân vườn cũng nên có những loại cây có hoa, tạo nên bức tranh màu sắc sinh động, hấp dẫn. Hoa không chỉ tạo nên điểm nhấn về màu sắc mà còn mang lại hương thơm, giúp cân bằng dòng chảy năng lượng. Sân vườn cũng có thể bố trí cây và các màu hoa khác nhau để tạo nên bức tranh đa sắc. Nếu chủ nhà chỉ thích đơn giản, những bông hoa trắng sẽ tạo nên tự tinh khiết cho khu vườn đơn sắc màu xanh…

Theo các nghệ nhân về sinh vật cảnh, ngày nay sân vườn không còn được thiết kế cầu kỳ, rườm rà mà thay và đó là những thiết kế sân vườn tiểu cảnh đơn giản, gọn gàng nhưng không kém phần sang trọng, tinh tế. Trong thời buổi đô thị hóa, "đất chật người đông" hiện nay thì các không gian xanh ngày càng bị thu hẹp. Do vậy, nhiều gia đình ở thành phố Gia Nghĩa đã tận dụng những khoảng diện tích nhỏ quanh nhà để tạo ra những góc sân vườn nhỏ đẹp, đơn giản đã góp phần mang lại sức sống cho cả căn nhà và tô điểm cho thành phố ngày một thêm xanh, đẹp và văn minh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trào lưu thiết kế tiểu cảnh sân vườn đón tết ở Gia Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO