Chống thất thu ngân sách: Siết chặt từ việc cấp, bán hóa đơn bán lẻ

Nguyễn Lương| 23/05/2017 10:08

Thời gian qua, công tác cấp, bán hóa đơn bán lẻ đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tại một số đơn vị, các tổ chức, cá nhân lợi dụng việc bán, cấp hóa đơn lẻ để hợp thức hóa chứng từ mua vào, bán ra, gây thất thu ngân sách nhà nước.

ADQuảng cáo

Nhiều hộ kinh doanh tại huyện Đắk Mil được hướng dẫn đúng quy định về mua hóa đơn lẻ

Giám sát thực tế tại nơi nộp thuế

Tại Chi cục Thuế Gia Nghĩa, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã thực hiện bán hóa đơn cho 155 đơn vị, tổ chức, người nộp thuế.

Ông Tăng Văn Duệ, Chi cục phó Chi cục Thuế Gia Nghĩa cho biết: Nếu như trước đây, việc cấp, bán hóa đơn lẻ chỉ giao cho bộ phận ấn chỉ thì hiện tại, để bán hóa đơn cho các cá nhân, tổ chức, đơn vị phải có sự phối hợp của 3 bộ phận, gồm: Ấn chỉ, đội thuế quản lý trực tiếp và đội kê khai. Sau khi qua 3 bộ phần này giám sát, lãnh đạo Chi cục sẽ kiểm tra lại lần cuối cùng rồi mới phê duyệt hóa đơn sẽ bán ra. Một trong những giải pháp mà đơn vị thực hiện quyết liệt để hạn chế tình trạng lợi dụng hóa đơn trốn thuế đó là kiểm tra thực tế tại nơi nộp thuế, với phương châm “người bán chính là người mua hóa đơn”. Trên cơ sở kiểm tra thực tế, cán bộ thuế sẽ đối chiếu hàng hóa buôn bán thực tế so với hàng hóa người nộp thuế kê khai trên hợp đồng.

“Cơ quan thuế địa phương tăng cường rà soát, kiểm tra, bảo đảm những doanh nghiệp, hợp tác xã không còn hoạt động, đã thực hiện thủ tục giải thể, phá sản, đã quyết toán thuế, đóng mã số thuế lợi dụng việc mua hóa đơn lẻ chỉ để thanh lý tài sản”- Ông Duệ nhấn mạnh thêm.

Tương tự, tại Chi cục Thuế Đắk R’lấp thì hoạt động bán hóa đơn lẻ cho người nộp thuế cũng được đơn vị tăng cường siết chặt.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Quốc Phong, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Đắk R’lấp cho hay: Đơn vị đã tổ chức tập huấn, quán triệt đầy đủ các nội dung liên quan đến công tác bán, cấp hóa đơn lẻ đã được quy định tại các nghị định của Chính phủ, thông tư của Bộ Tài chính và quy trình quản lý ấn chỉ, quy trình kiểm tra hóa đơn của Tổng cục Thuế. Dựa trên cơ sở này, đội ngũ cán bộ thuế khi tiến hành bán hóa đơn sẽ bảo đảm việc giám sát chặt chẽ lẫn nhau giữa các bộ phận trong quá trình thực hiện. Không để tình trạng 1 công chức thực hiện toàn bộ quá trình, cấp bán lẻ hóa đơn. Trong trường hợp do thiếu người, đơn vị đề nghị tăng số lượng công chức cho bộ phận bán, cấp hóa đơn nhằm bảo đảm tính khách quan, giám sát lẫn nhau trong quá trình thực hiện.

Cán bộ Chi cục Thuế Gia Nghĩa thực hiện bán hóa đơn lẻ cho người nộp thuế

Và kiểm đúng hàng hóa thực mua vào, bán ra

Ông Bùi Hữu Nghị, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh nhấn mạnh, nếu không quản lý chặt việc cấp, bán hóa đơn bán lẻ, ngành Thuế sẽ trở thành đơn vị tiếp tay cho doanh nghiệp, hộ cá nhân trốn thuế.  Bởi vì, có nhiều trường hợp con số hàng hóa mua, bán trên thực tế so với con số trên hợp đồng chỉ chênh lệch vài ba ngàn đồng nhưng khi tổng hợp lại thì số thất thu thuế rất lớn. Xác định tầm quan trọng của quá trình này, Cục Thuế chỉ đạo các chi cục phải thực hiện nghiêm túc, không chỉ giao cho bộ phận ấn chỉ muốn bán đâu thì bán, làm sao thì làm.

Trước khi bán hóa đơn, cán bộ phụ trách phải kiểm đúng số lượng, kiểm soát tại doanh nghiệp, hộ cá nhân xem có đúng hàng hóa đăng ký hay không. Đối với các chi cục thuế thực hiện bán, cấp tập trung, các đơn vị phải phân ra các bộ phận tiếp nhận hồ sơ, ấn chỉ và phải thực hiện trình tự các bước.

Riêng các đơn vị thuế có địa bàn rộng, đi lại khó khăn, nếu thực hiện giao bán hóa đơn lẻ cho các đội thuế liên xã, phường, thị trấn,  những nơi này phải bảo đảm tối thiểu 3 công chức thực hiện và phải có chữ ký duyệt của lãnh đạo chi cục, đội và từng bộ phận. Việc bán, cấp hóa đơn lẻ phải thực hiện theo nguyên tắc công chức hướng dẫn các tổ chức, hộ cá nhân viết đầy đủ chỉ tiêu vào hóa đơn trước khi giao. Liên 1, liên 2 giao cho đối tượng đề nghị, còn liên 3 lưu. Người đề nghị phải có mặt tại cơ quan thuế và ký vào hóa đơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chống thất thu ngân sách: Siết chặt từ việc cấp, bán hóa đơn bán lẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO