Chống thất thu thuế, phí trong lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản: Truy thu cho ngân sách trên 10 tỷ đồng

Đức Hoàn| 18/11/2013 09:46

Theo số liệu thống kê của các ngành chức năng, toàn tỉnh hiện có gần 100 doanh nghiệp được cấp phép hoạt động khai thác cát, đá, vật liệu xây dựng… Tuy nhiên, trong số này mới chỉ có trên 60% thực hiện khai, nộp các loại thuế, phí lệ phí, chưa kể đến các mỏ khai thác tự phát.

ADQuảng cáo

Trước thực trạng trên, vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thành lập 2 đoàn kiểm tra chống thất thu ngân sách trong lĩnh vực thuế tài nguyên khoáng sản, đất đai, xây dựng cơ bản và lĩnh vực kinh doanh nông sản…

Chỉ tính riêng về lĩnh vực tài nguyên, qua 4 tuần triển khai, Ðoàn chống thất thu liên ngành đã tiến hành làm việc với 20 tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động khai thác cát, đá, vật liệu và xây dựng cơ bản vãng lai.

Tại các buổi làm việc, Ðoàn đã đề nghị các bên cung cấp thông tin hợp đồng kinh tế, sổ sách kế toán, hóa đơn chứng từ liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, để tiến hành xác minh đối chiếu. Qua đó, nhiều sai phạm trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đã được phát hiện, phần lớn tập trung vào các lỗi như có kê khai thuế, phí, lệ phí, nhưng kê khai chưa đúng với thực tế; áp dụng giá tính thuế tài nguyên không đúng quy định…Sau khi phát hiện, xử lý vi phạm, Ðoàn chống thất thu liên ngành đã truy thu và bổ sung vào ngân sách Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Theo ông Trần Thanh Phong, Trưởng Ðoàn chống thất thu liên ngành của tỉnh về lĩnh vực tài nguyên thì thông qua công tác kiểm tra trên lĩnh vực khai thác cát, đá, khoáng sản, bước đầu đã lập lại kỷ cương trong quản lý hoạt động cho thuê đất, khai thác tài nguyên và khoáng sản.

Ðể hạn chế tình trạng gian lận trong lĩnh vực này, thời gian tới, Ðoàn liên ngành sẽ phối hợp với các ngành liên quan, địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các dự án, doanh nghiệp khai thác khoáng sản hoạt động kinh doanh, nhưng không kê khai, nộp các loại thuế, phí theo quy định. Ðối với trường hợp không chấp hành đúng giấy phép khai thác, Ðoàn sẽ kiên quyết đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về thuế, với nhiều hình thức hỗ trợ sẽ được đẩy mạnh, nhằm nâng cao hiệu quả việc kiểm tra, rà soát chặt chẽ hồ sơ khai thuế. Qua đó, cơ quan thuế có thể đánh giá chính xác các nội dung thông tin kê khai trong hồ sơ thuế như chủng loại khoáng sản, sản lượng khai thác, tiêu thụ, giá thành, giá bán... để có biện pháp thu thuế phù hợp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chống thất thu thuế, phí trong lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản: Truy thu cho ngân sách trên 10 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO