Cư Jút thu ngân sách “về đích” sớm

Nguyễn Lương| 12/12/2019 09:08

Trong năm 2019, huyện Cư Jút được giao dự toán 46 tỷ đồng thuế, phí, lệ phí. Tính đến hết tháng 11/2019, địa phương đã thực hiện được trên 51 tỷ đồng, đạt 111% dự toán. Với kết quả này, Cư Jút là một trong 2 địa phương trong toàn tỉnh “về đích” về thu ngân sách sớm trong năm nay.

ADQuảng cáo

Nhận diện khó khăn

Huyện Cư Jút có gần 1.400 hộ kinh doanh cá thể và khoảng 150 doanh nghiệp đang hoạt động có phát sinh thuế. Những tháng đầu năm 2019, địa phương gặp nhiều khó khăn trong công tác thu thuế, phí, lệ phí ở lĩnh vực này. Trong đó, khó khăn lớn nhất chính là doanh thu ở lĩnh vực dịch vụ giảm rõ rệt.

Cán bộ Thuế Cư Jút xuống tận cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp để hướng dẫn các đơn vị tờ khai thuế theo quy định mới. Ảnh: Nguyễn Lương

Ông Nguyễn Văn Huấn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cư Jút cho biết: Hàng năm, số thuế, phí, lệ phí của huyện phụ thuộc trên 60% vào lĩnh vực kinh doanh nông sản. Trong năm 2019, hồ tiêu bị dịch bệnh chết tràn lan, giá cả nhiều mặt hàng nông sản xuống thấp, dẫn đến hoạt động kinh doanh trên địa bàn bị đình trệ. Mặt khác, vì không có nguồn thu, hàng ngàn hộ dân đã rời khỏi địa phương để làm thuê, kiếm thu nhập nên sức mua trong hoạt động kinh doanh dịch vụ giảm khá rõ rệt.

Ngoài doanh thu dịch vụ giảm, những tháng đầu năm, huyện Cư Jút còn đối mặt với những khó khăn như: xây dựng cơ bản tư nhân chững lại, khai thác tài nguyên khoáng sản bị đình trệ… nên số thuế, phí, lệ phí cũng vì thế mà ảnh hưởng theo. Nắm bắt được những khó khăn đó, ngay từ đầu năm, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách thuế mới, sửa đổi, bổ sung đến người nộp thuế. Cùng với việc thực hiện tốt các chỉ đạo của cấp trên, đơn vị thường xuyên chỉ đạo, điều hành các đội thuế đôn đốc thu dứt điểm các khoản thu phát sinh hàng quý, hàng tháng, nhằm không để nợ mới phát sinh.

ADQuảng cáo

Tranh thủ sự ủng hộ của người nộp thuế

Với việc khắc phục từng khó khăn phát sinh, hầu hết các khoản thu, sắc thuế tại địa phương đều tăng so với cùng kỳ. Cụ thể, khu vực doanh nghiệp Nhà nước Trung ương thu được hơn 700 triệu đồng, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước; thu từ khu vực doanh nghiệp địa phương được hơn 900 triệu đồng, tăng gần 20%; thu từ lĩnh vực công thương nghiệp, dịch vụ ngoài quốc doanh được gần 24 tỷ đồng, tăng 11%; thuế thu nhập cá nhân thực hiện trên 8 tỷ đồng, tăng 39%; lệ phí trước bạ thu trên 9,5 tỷ đồng, tăng 61%...

Nhiều khoản thu, sắc thuế đạt và vượt kế hoạch, ngoài những giải pháp triển khai thì việc đồng hành và tranh thủ mọi sự ủng hộ của người nộp thuế là giải pháp quan trọng và xuyên suốt nhất. “Chúng tôi luôn tạo niềm tin, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, bằng việc hướng dẫn chính sách thuế kịp thời, giải đáp vướng mắc cho các hộ sản xuất, doanh nghiệp. Nhờ đó, mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh gặp khó khăn nhưng người nộp thuế luôn đồng hành và chấp hành nộp thuế đầy đủ”.

Là một trong những cửa hàng hoạt đông trong lĩnh vực xây dựng gặp khá nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất, nhưng cửa hàng luôn thực hiện đúng luật thuế. Ông Mai Văn Tâm, chủ cửa hàng nội thất Minh Tâm, thị trấn Ea T'ling cho biết: Năm 2019 là năm mà cửa hàng kinh doanh ảm đạm nhất. Những năm trước, doanh thu bình quân mỗi tháng cửa hàng đạt từ 200-250 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, doanh thu trung bình chỉ đạt từ 120-150 triệu đồng/tháng. Mặc dù kinh doanh ảm đạm, nhưng với ý thức của một người kinh doanh nên đơn vị đã nộp đầy đủ các khoản thuế theo quy định.

Tương tự, mới đi vào hoạt động được gần 2 năm nay, nhưng được sự tư vấn, hỗ trợ kịp thời của đội ngũ cán bộ thuế nên cửa hàng đồ gỗ nội thất Phúc Hậu, thị trấn Ea T'ling cũng đã hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế. Anh Lê Phúc Hậu, chủ cửa hàng đồ gỗ nội thất Phúc Hậu cho hay: “Đi vào hoạt động trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua người dân giảm nên chúng tôi phải nỗ lực tìm thị trường ngoài tỉnh để cung cấp hàng hóa. Trong quá trình hoạt động, với sự hỗ trợ từ cơ quan thuế địa phương nên chúng tôi rất yên tâm, nhất là với những khó khăn, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực thuế đều được cán bộ thuế giải đáp kịp thời”.

Theo ông Nguyễn Văn Huấn, đến thời điểm này, số thu của địa phương đạt khá cao so với dự toán, nhưng đơn vị vẫn nỗ lực để tăng nguồn thu, tạo đà cho công tác thu thuế phí, lệ, phí năm 2019. Trong tháng 12, địa phương được giao thu thêm 4 tỷ đồng nữa. Để hoàn thành con số này, cơ quan thuế sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương khai thác nguồn thu trên tất cả các lĩnh vực, trong đó, tập trung vào xây dựng cơ bản tư nhân vãng lai, khai thác tài nguyên khoáng sản. Riêng lĩnh vực nợ thuế, chi cục sẽ đẩy mạnh đôn đốc, kiên quyết dùng các biện pháp xử lý nợ đọng, nhất là đối với trường hợp cố tình dây dưa, nợ đọng thuế kéo dài, nhằm góp phần tăng thu ngân sách cho địa phương. Để làm được điều này, hiện nay, đơn vị đã tham mưu cho UBND huyện thành lập đoàn chống thất thu và thu nợ đọng thuế trên địa bàn để phối hợp với UBND các xã, thị trấn xuống tận cơ sở để tuyên truyền, vận động cho người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ thuế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư Jút thu ngân sách “về đích” sớm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO