Đắk R’lấp tăng cường các biện pháp thu thuế, phí, lệ phí

Nguyễn Lương| 18/05/2015 09:48

Theo Chi cục Thuế huyện Đắk R’lấp, tính đến giữa tháng 5, địa phương đã thực hiện thu được 29 tỷ đồng tiền thuế, phí, lệ phí trong tổng số 86 tỷ đồng dự toán được giao trong năm 2015. Vì thế, để phấn đấu hoàn thành dự toán được giao vào cuối năm, Chi cục Thuế huyện đang chú trọng đẩy mạnh các giải pháp thu trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Địa phương sẽ chú trọng khai thác số thu từ lĩnh vực xây dựng cơ bản trên địa bàn

Ông Nguyễn Xuân Thà, Chi cục phó Chi cục Thuế huyện Đắk R’lấp cho biết, kết quả thu của địa phương chưa cao là do một số lĩnh vực đóng vai trò then chốt có số thu không đạt như mong muốn. Điển hình là lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản. Được biết, huyện hiện có rất nhiều đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này, với số thuế, phí ước lập bộ trong năm nay là khoảng 20 tỷ đồng. Nhưng từ đầu năm đến nay, số thuế thu được từ lĩnh vực này đạt rất thấp.

Cùng với khai thác khoáng sản thì số thu từ lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản vãng lai cũng rất “khiêm tốn”. Trong năm 2015, dự toán nguồn thu từ xây dựng khoảng 10 tỷ đồng, nhưng đến giữa tháng 5, địa phương mới chỉ thu được gần 2 tỷ đồng. Chưa kể,  việc thực hiện quy định về miễn thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng phân bón và một số vật tư nông nghiệp cũng đã làm hụt nguồn thu của địa phương gần 5 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Thà, để phấn đấu hoàn thành dự toán được giao, hiện tại, Chi cục đang nỗ lực đẩy mạnh các giải pháp thu. Một trong những lĩnh vực đã, đang được đơn vị khai thác triệt để là nguồn thu từ đất. Tính từ đầu năm đến nay, riêng lĩnh vực này, đơn vị đã thu được 2 tỷ đồng. Chi cục đã giao chỉ tiêu thu hàng tháng cho từng bộ phận, cá nhân theo địa bàn, lĩnh vực để phân tích, đánh giá và đề xuất các biện pháp thu hiệu quả.

Trong thời gian tới, cơ quan thuế cũng không ngừng tăng cường kiểm tra tổ chức, cá nhân không đăng ký kinh doanh, nhưng thực tế có kinh doanh để đưa vào diện quản lý thuế. Việc tập trung rà soát, đôn đốc kê khai, nộp thuế của các tổ chức, cá nhân, phát hiện kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp vào ngân sách Nhà nước, từ đó, có biện pháp thu hồi cũng đang được địa phương đẩy mạnh. Quan trọng hơn, để tăng số thu đối với lĩnh vực xây dựng cơ bản, nhất là vào thời điểm cuối năm, cơ quan thuế sẽ phối hợp với Ban Quản lý dự án huyện, Kho bạc Nhà nước để rà soát kịp thời các công trình xây dựng mở mới, từng bước đôn đốc các nhà thầu nộp thuế theo quy định.

Việc thực hiện các chính sách như miễn, giảm, giãn thuế với các doanh nghiệp được ưu tiên, cũng như phối hợp với các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát ý thức chấp hành nghĩa vụ nộp thuế của tổ chức, cá nhân sẽ được địa phương tăng cường.

Cùng với các giải pháp thu, công tác kiềm chế nợ đọng thuế sẽ được cơ quan thuế chú trọng. Để thực hiện tốt công tác này, đối với những cá nhân, doanh nghiệp còn nợ thuế trên 90 ngày, cơ quan thuế phối hợp với Đài Truyền thanh huyện thường xuyên thông báo để nhắc nhở. Công tác phối hợp với hệ thống ngân hàng trên địa bàn trong việc thực hiện cưỡng chế qua tài khoản đối với các đơn vị, cá nhân chây ỳ nợ đọng thuế cũng được địa phương quan tâm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp tăng cường các biện pháp thu thuế, phí, lệ phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO