Đẩy mạnh cải cách, xóa bỏ hạn chế trong thủ tục hành chính thuế

Nguyễn Lương| 27/08/2018 10:59

Thời gian qua, ngành Thuế đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế. Tuy nhiên,vẫn còn những “điểm nghẽn” trong quá trình CCHC cần được cơ quan thuế quan tâm, tháo gỡ.

ADQuảng cáo

Cán bộ thuế huyện Đắk Mil giải quyết thủ tục hành chính cho người nộp thuế tại bộ phận một cửa

Những kết quả bước đầu

Theo đánh giá của UBND tỉnh, ngành Thuế là một trong những đơn vị có nhiều nỗ lực, chuyển biến trong công tác CCHC. Đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã chuẩn hóa, công khai hơn 310 thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực quản lý thuế. Trong đó, có 15 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng cục Thuế, 170 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục Thuế tỉnh và 123 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của chi cục thuế các huyện, thị xã. Việc công khai bộ TTHC vừa giúp người nộp thuế thuận tiện trong nắm bắt và thực hiện, đồng thời giám sát công chức thuế thực hiện nhiệm vụ tốt hơn.

Cùng với việc công khai, giải quyết các TTHC, những năm qua, ngành Thuế tỉnh đã thực hiện kiểm tra, rà soát các TTHC thuế. Trên cơ sở này, cơ quan thuế đề xuất thay đổi, xóa bỏ những thủ tục không cần thiết, không phù hợp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.

Cụ thể, tần suất kê khai thuế giá trị gia tăng của các doanh nghiệp nhỏ và vừa giảm từ 12 lần/năm xuống còn 4 lần/năm; rút ngắn thời hạn giải quyết đối với trường hợp kiểm tra trước, hoàn thuế sau từ 60 ngày xuống còn 40 ngày; trường hợp hoàn thuế trước, kiểm tra sau từ 15 ngày xuống còn 6 ngày. Thời hạn giải quyết thủ tục gia hạn nộp hồ sơ khai thuế được ngành Thuế giảm từ 5 ngày xuống còn 3 ngày làm việc. Cơ quan thuế đã thực hiện gộp 5 tờ khai các loại thuế vào 1 tờ khai duy nhất.

Ngoài ra, các thủ tục hành chính khác như: Đăng ký thuế; thủ tục về kê khai các loại thuế, phí, lệ phí; thủ tục miễn, giảm thuế… cũng được các đơn vị thuế niêm yết công khai. Đặc biệt, để giúp người nộp thuế giảm thời gian, thủ tục trong thực hiện nghĩa vụ thuế, các khâu từ kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế, hoàn thuế… đã được cơ quan thuế triển khai bằng hình thức điện tử. Nhờ những cải cách mạnh mẽ của ngành Thuế mà thể chế, chính sách thuế đã từng bước được sửa đổi theo hướng đơn giản, minh bạch, rõ ràng và dễ thực hiện. Từ đây, người nộp thuế đã giảm được rất nhiều thời gian, chi phí và thủ tục liên quan.

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phúc Hải (Đắk Mil) cho biết: “Việc giảm thời gian thực hiện thủ tục thuế, giảm được số lần kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng, cũng như việc hiện đại hóa quản lý thuế từ phương thức truyền thống sang phương thức điện tử đã cải thiện đáng kể về mặt thủ tục, giúp doanh nghiệp giảm rất nhiều chi phí, thời gian, nhân lực trong thực hiện nghĩa vụ thuế”.

Cũng theo ông Hải, những quy định về thủ tục hành chính thuế thời gian gần đây đã dễ dàng tiếp cận hơn nên việc thực hiện cũng nhanh chóng, thuận lợi hơn. Thái độ công chức thực thi công việc đã phần nào được cải thiện. Công tác thanh tra, kiểm tra thuế có nhiều chuyển biến tích cực hơn.

ADQuảng cáo

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Giám đốc Công ty TNHH Hồng Đức (Đắk R’lấp) chia sẻ: “Trong 2 năm trở lại đây, tôi đánh giá rất cao sự cải cách hành chính của ngành Thuế. Việc giao dịch giữa doanh nghiệp với cơ quan thuế đã giảm đi đáng kể, giúp doanh nghiệp tiết kiệm phần lớn thời gian thực hiện quyết toán thuế, cũng như báo cáo thuế. Đối với doanh nghiệp chúng tôi, có nhiều vướng mắc về thuế trong thời gian qua đã được giải quyết nhanh chóng”.

Cán bộ thuế huyện Cư Jút tới tận trụ sở doanh nghiệp để giải đáp vướng mắc liên quan đến luật thuế

Và hạn chế cần khắc phục

Nỗ lực của ngành Thuế trong CCHC đã rõ ràng. Tuy nhiên, theo nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phản ánh thì chính sách thuế vẫn còn nhiều điểm chưa rõ ràng, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Có những chính sách thuế liên tục thay đổi, doanh nghiệp không thể cập nhật được kịp thời. Một số quy định thuế còn chưa rõ ràng. Việc kết nối thông tin giữa cơ quan thuế và các cơ quan liên quan vẫn chưa toàn diện. Một số thủ tục hành chính thuế vẫn chưa được công khai và tin học hóa. Từ đây, doanh nghiệp khó chủ động trong việc kê khai, tính thuế, nộp thuế.

Chị Đinh Thị Thu Huyền, Kế toán Công ty TNHH Tân Trường Phát (Đắk Song) chia sẻ: “Để áp dụng cho một tình huống cụ thể, doanh nghiệp phải tìm hiểu quá nhiều thông tư, nghị định để biết những quy định về thuế hiện tại. Quy định, hướng dẫn về các loại thuế còn dàn trải ở nhiều thông tư, nghị định thuộc các năm khác nhau, trong khi một số lĩnh vực lại chưa rõ ràng, cụ thể hoặc còn chồng chéo, dẫn đến doanh nghiệp khó nắm bắt và thực hiện”.

Trao đổi về một số chính sách thuế hiện hành, anh Nguyễn Văn Hùng, Kế toán Công ty TNHH Thương mại Tùng Lâm (Tuy Đức) cho rằng: “Cơ quan thuế nên phân loại doanh nghiệp để quy định thời gian đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng. Chứ cứ áp dụng bằng hình thức "cào bằng" như hiện tại thì mất nhiều thời gian cho doanh nghiệp. Trong khi về phía doanh nghiệp nếu không được hoàn thuế giá trị gia tăng kịp thời sẽ rất khó khăn trong việc tái đầu tư cho tài sản cố định”.

Theo ông Vũ Văn Thiện, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh thì CCHC là quá trình liên tục, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay. Nếu dừng lại cũng đồng nghĩa với sự tụt hậu về cải cách. Tuy nhiên, trong thực tế, những phản ánh của doanh nghiệp không phải là không có căn cứ. “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nghiên cứu, đề xuất Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính từng bước tháo gỡ, cũng như xây dựng các giải pháp mang tính thực tiễn hơn để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động”, ông Thiện cho biết thêm.  

Nỗ lực CCHC trong lĩnh vực thuế mang lại lợi ích cho gười nộp thuế. Tuy nhiên, vẫn còn những “điểm nghẽn” trong quá trình CCHC cần được cơ quan thuế quan tâm, tháo gỡ để tạo điều kiện tốt hơn nữa cho các tổ chức, cá nhân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh cải cách, xóa bỏ hạn chế trong thủ tục hành chính thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO