Đẩy mạnh công tác thu nợ thuế: Các địa phương tích cực đôn đốc doanh nghiệp

Nguyễn Lương| 03/12/2014 09:19

Trực tiếp đi xuống các doanh nghiệp để tìm hiểu khó khăn, vướng mắc, tiến hành ký cam kết với các đơn vị, cũng như đưa ra các biện pháp thu nợ thuế hợp lý… đó là giải pháp đã, đang được cơ quan thuế các địa phương đẩy mạnh, nhằm giảm số nợ đọng thuế vào thời điểm cuối năm.

ADQuảng cáo

Tại huyện Chư Jút, theo ông Nguyễn Văn Huấn, Chi cục Trưởng Chi cục Thuế huyện Chư Jút thì tính đến hết tháng 11, tổng số nợ thuế trên địa bàn là hơn 18 tỷ đồng, trong đó, nợ có khả năng thu hơn 3 tỷ đồng.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh phối hợp với Chi cục Thuế Chư Jút đôn đốc Công ty TNHH MTV Thanh Lộc nộp thuế

Để hạn chế số nợ vào thời điểm cuối năm, huyện phối hợp với đoàn thu nợ của Cục Thuế tỉnh đến từng doanh nghiệp để đôn đốc. Trong đó, cơ quan thuế đặc biệt chú trọng vào các đơn vị đang hoạt động, có khả năng để nộp thuế. Đối với những doanh nghiệp có số nợ thuế lớn, nhưng đang gặp khó khăn, cơ quan thuế đã vận động các đơn vị nộp dần số nợ theo từng tháng để hạn chế áp lực.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thanh Lộc, xã Ea Pô cho biết: “Hai năm trở lại đây, do điều kiện kinh doanh khó khăn nên số thuế mà doanh nghiệp đang nợ Nhà nước là 380 triệu đồng. Trước mắt, để trả hết toàn bộ số nợ này, doanh nghiệp chưa thể thực hiện được. Do vậy, doanh nghiệp cam kết mỗi tháng sẽ nộp dần từ 50 đến 100 triệu đồng tiền nợ thuế nhằm từng bước vượt qua khó khăn”.

Tương tự, tại Công ty TNHH Vạn Xuân, xã Tâm Thắng, cán bộ thuế đã vận động đơn vị trả dần nợ thuế để từng bước vượt qua khó khăn, phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ông Phan Chí Công, Giám đốc Công ty TNHH Vạn Xuân chia sẻ: “Do hoạt động sản xuất khó khăn nên nhiều công ty đang có số nợ tại đơn vị với số tiền khá lớn. Trước mắt, từ nay đến cuối năm, doanh nghiệp cam kết sẽ nộp 500 triệu đồng nợ thuế cho ngân sách Nhà nước. Số còn lại hơn 1 tỷ đồng, doanh nghiệp xin gia hạn đến tháng 4/2015 sẽ hoàn thành”.

ADQuảng cáo

Tại huyện Đắk Mil, nhờ tích cực vận động, đôn đốc các doanh nghiệp nên chỉ trong thời gian ngắn, số nợ thuế đã giảm đáng kể. Chỉ tính trong tháng 10, cơ quan thuế đã giảm được số nợ thuế từ 49 tỷ đồng xuống còn hơn 46 tỷ đồng.

Cán bộ Cục thuế tỉnh phối hợp với Chi cục thuế huyện Đắk Mil kiểm tra hoạt động kinh doanh tại doanh nghiệp buôn bán xe máy trên địa bàn

Ông Thái Hữu Nghị, Chi cục phó Chi cục Thuế huyện Đắk Mil cho biết: “Để giảm nợ thuế, cán bộ thuế huyện đã tích cực xuống trực tiếp các đơn vị kinh doanh để đôn đốc, thu nợ thuế. Trên cơ sở theo dõi, phân tích, đối chiếu, phân loại các khoản nợ thuế của các đơn vị, cơ quan thuế đã vận động doanh nghiệp nộp dần theo từng tháng, cũng như hạn chế được số nợ mới phát sinh”.

Theo Phòng Quản lý và Cưỡng chế nợ thuế (Cục Thuế tỉnh) thì việc nợ thuế, trốn thuế của một số tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn không chỉ là do thiếu ý thức chấp hành pháp luật thuế, mà còn chịu ảnh hưởng của kinh tế khó khăn dẫn đến nhiều đơn vị rơi vào tình cảnh thua lỗ, tạm ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc giải thể, phá sản...

Mặt khác, nhiều trường hợp doanh nghiệp lợi dụng tình hình khó khăn để chây ỳ, từ đó, số tiền nợ thuế kéo dài và không có ý thức thanh toán nợ. Ngoài ra, việc thực thi một số điểm mới trong pháp luật thuế như miễn, giãn thuế cho một số đối tượng để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp cũng làm tăng số tiền thuế nợ đọng…

Tính đến hết tháng 11, tổng số nợ đọng thuế trên địa bàn là hơn 320 tỷ đồng. Để tiếp tục hạn chế nợ mới phát sinh, Phòng Quản lý và Cưỡng chế nợ thuế đóng vai trò làm nòng cốt, chủ động phối hợp với các phòng nghiệp vụ, các chi cục thuế triển khai đồng bộ một số giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý, truy thu nợ đọng thuế.

Trong đó, việc tìm hiểu hoạt động sản xuất, kinh doanh, cũng như đôn đốc doanh nghiệp nộp thuế là giải pháp đang được ngành Thuế chú trọng. Thông qua việc thường xuyên nắm bắt tình hình của các doanh nghiệp, cơ quan thuế đã chủ động theo dõi, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đôn đốc nộp thuế để nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật về thuế của người nộp thuế. Cán bộ thuế trực tiếp ký cam kết với doanh nghiệp để tạo điều kiện về mặt thời gian, từng bước khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất và tự nguyện hoàn thành tốt nghĩa vụ đóng thuế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh công tác thu nợ thuế: Các địa phương tích cực đôn đốc doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO