Ghi nhận từ công tác chuẩn bị ở các doanh nghiệp

Nguyễn Lương| 20/04/2015 15:33

Nộp thuế điện tử (NTĐT) là một trong những dịch vụ công trực tuyến nằm trong chương trình cải cách hành chính, hiện đại hóa của ngành Thuế với mục tiêu đảm bảo tính bảo mật, chính xác, an toàn và tiết kiệm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp. Hiện tại, ngoài nỗ lực của ngành Thuế, các doanh nghiệp trên địa bàn cũng đã, đang chuẩn bị mọi điều kiện về cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị để tham gia.

ADQuảng cáo

Là một trong những doanh nghiệp hàng năm phải nộp số thuế khá lớn vào ngân sách Nhà nước, Công ty TNHH MTV Công nghiệp Thực phẩm Tất Thắng (Chư Jút) rất đồng tình khi Chính phủ triển khai hình thức NTĐT. Theo đại diện của doanh nghiệp này thì trước đây, mỗi lần đóng thuế, đơn vị phải trực tiếp đến kho bạc để viết và gửi giấy nộp tiền vào ngân sách Nhà nước. Chưa kể, vì địa bàn ở xa mà công ty lại thuộc diện quản lý của Cục Thuế tỉnh nên hàng tháng, đơn vị phải dành khá nhiều thời gian để lên trụ sở Cục Thuế thực hiện việc kê khai, nộp thuế. Từ tháng 6/2014, khi doanh nghiệp chuyển sang nộp thuế qua mạng thì mọi việc trở nên đơn giản hơn. Đặc biệt, trong thời gian tới, với hình thức NTĐT, tất cả chi phí, thời gian trong kê khai, nộp thuế sẽ càng thuận lợi hơn đối với doanh nghiệp.

Hệ thống máy tính tại Công ty TNHH MTV Công nghiệp Thực phẩm Tất Thắng đã được kết nối thường xuyên với cổng thông tin điện tử ngành Thuế để được hỗ trợ về nghiệp vụ NTĐT.

Ông Nguyễn Tất Thắng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Công nghiệp Thực phẩm Tất Thắng cho biết, để kịp thời tham gia hình thức nộp thuế điện tử, thời gian này, doanh nghiệp đã chuẩn bị đủ điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng về công nghệ thông tin. Theo đó, hệ thống máy tính của doanh nghiệp đã có kết nối internet để liên hệ thường xuyên với cổng thông tin của ngành Thuế. Đơn vị đã sớm hoàn thành mục tiêu có chữ ký số (chữ ký số thay cho ký tên, đóng dấu) do nhà dịch vụ cung cấp. Việc thành lập các tài khoản tại các ngân hàng thương mại, thường xuyên liên hệ với cán bộ thuế để được giải đáp những thắc mắc trong quá trình chuẩn bị cũng được đơn vị chú trọng. Hiện tại, đơn vị chỉ chờ khi nào có quyết định từ cơ quan thuế thì doanh nghiệp sẽ sẵn sàng tham gia vào hình thức nộp thuế này.

ADQuảng cáo

Tương tự, với việc triển khai hình thức NTĐT trong thời gian tới cũng rất được các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đắk Mil đồng tình. Chị Doãn Thị Nguyệt, Giám đốc Công ty TNHH Nam Trà Đắk Nông cho hay: “Trước đây, doanh nghiệp đã khai thuế qua mạng internet nên tất cả trang thiết bị, máy móc đều được chuẩn bị khá kỹ lưỡng. Bây giờ, doanh nghiệp chỉ cần xác nhận trên cổng thông tin điển tử của ngành Thuế là có thể tham gia vào NTĐT”.

Cũng theo chị Trà thì hình thức NTĐT rất tiện ích cho doanh nghiệp, nhất là đối với các doanh nghiệp vùng sâu, vùng xa. Bằng các thao tác đơn giản, ở bất cứ nơi đâu, doanh nghiệp đều có thể khai thuế, tính thuế, nộp thuế dễ dàng mà vẫn được bảo mật, an toàn về thông tin, dữ liệu.

Để doanh nghiệp có thể tiếp cận dịch vụ NTĐT dễ dàng hơn, hiện tại, Cục Thuế tỉnh đang tăng cường công tác đối thoại với doanh nghiệp, mở thêm các lớp tập huấn, đến tận nơi tuyên truyền nhằm hướng dẫn quy trình sử dụng dịch vụ NTĐT nếu doanh nghiệp có nhu cầu. Đội ngũ cán bộ thuế trực tiếp xuống doanh nghiệp để hỗ trợ người nộp thuế xử lý những lỗi kỹ thuật liên quan trong quá trình thực hiện. Cùng với công tác tuyên truyền, ngành Thuế sẽ tiếp tục phối hợp với các bên liên quan  hoàn thiện hệ thống, nâng cấp hạ tầng mạng, đường truyền, thiết bị cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế, nhằm đảm bảo hệ thống hoạt động nhanh, ổn định. Tuy nhiên, để phấn đấu đến hết năm 2015, toàn tỉnh có 95% doanh nghiệp tham gia hình thức NTĐT, bên cạnh sự hỗ trợ của ngành Thuế thì sự chủ động từ phía các doanh nghiệp là yếu tố rất quan trọng. Bởi lẽ, chỉ có doanh nghiệp mới là người quyết định có khai thuế điện tử hay không và mới khắc phục được những hạn chế do thiết bị, phần mềm không tương thích với hệ thống khai thuế điện tử của ngành Thuế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghi nhận từ công tác chuẩn bị ở các doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO