Gia Nghĩa: Khả năng "về đích" sớm trong thu ngân sách

Nguyễn Lương| 03/09/2019 10:55

Tính đến hết tháng 8/2019, tổng thu ngân sách Nhà nước mà thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) thực hiện được là trên 240 tỷ đồng, đạt gần 80% dự toán, là địa phương dẫn đầu về thu ngân sách trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Cụ thể, Gia Nghĩa có nhiều khoản thu, sắc thuế đạt và vượt cao so với dự toán như: Khu vực doanh nghiệp Nhà nước thu được 9,8 tỷ đồng, đạt hơn 120% kế hoạch; thu tiền thuê đất được 38,2 tỷ đồng, đạt 430%; thuế thu nhập cá nhân hơn 22 tỷ đồng, đạt 80,8%; thu phí, lệ phí trên 6,5 tỷ đồng, đạt 81% kế hoạch…

Cán bộ thuế Gia Nghĩa hướng dẫn doanh nghiệp trên địa bàn kê khai thuế

Dự báo sát nguồn thu

Một trong những giải pháp được địa phương triển khai ngay từ đầu năm đó là dự báo tình hình phát triển ở từng lĩnh vực, từ đó xác định số thu cụ thể. Theo bà Trần Thị Hảo, Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch Gia Nghĩa, ngay từ đầu năm, trên cơ sở dự toán cấp trên giao, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan liên quan thống nhất và triển khai nhiệm vụ cụ thể.

Tùy theo từng địa bàn, lĩnh vực, sắc thuế, các đơn vị xây dựng, triển khai giải pháp thu phù hợp. Trong đó, địa phương chú trọng vào những lĩnh vực tiềm năng và thường xuyên xảy ra thất thu như: xây dựng cơ bản tư nhân, khai thác khoáng sản, dịch vụ ăn uống, nhà hàng.

Là một trong những đơn vị chủ lực trong thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn, Chi cục Thuế thị xã Gia Nghĩa đã bám sát dự toán, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để khai thác tốt nguồn thu.

ADQuảng cáo

Ông Vũ Quốc Doanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế thị xã Gia Nghĩa cho hay: Mỗi lĩnh vực, sắc thuế được chúng tôi phân công, giao trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ thuế phân tích, đánh giá sát sao. Trong đó, cơ quan thuế tập trung khai thác các nguồn thu theo chiều sâu, đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế, quyết toán thuế của doanh nghiệp, cũng như tổ chức cá nhân. Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát, việc tuyên truyền, vận động người nộp thuế chấp hành đầy đủ, đúng chủ trương, quy định Luật Thuế cũng được cán bộ thuế tăng cường liên tục. Đối với những khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế cũng được cơ quan thuế giải đáp, tư vấn tận tình.

Với việc dự báo sát tình hình, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, số thu ngân sách Nhà nước tại thị xã Gia Nghĩa từ đầu năm đến nay đạt cao. Đặc biệt, ý thức chấp hành thuế của người nộp thuế được nâng lên rõ rệt.

Ông Lê Thành Tân, Giám đốc Công ty TNHH Vật tư Đắk Nông (Gia Nghĩa) cho biết: Doanh nghiệp chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu từ năm 1993. Về mặt quy chuẩn, đơn vị luôn bảo đảm về quy trình, tiêu chuẩn, chất lượng nên lượng khách hàng mỗi năm khá ổn định. Riêng việc nộp thuế, doanh nghiệp thực hiện đầy đủ, đúng thời gian. Đặc biệt, hễ có băn khoăn gì trong quá trình kê khai, nộp thuế, cán bộ thuế địa phương giải đáp đến nơi đến chốn nên doanh nghiệp khá yên tâm hoạt động.

Tăng cường thu nợ đọng thuế

Mặc dù kết quả thu ngân sách Nhà nước tại địa bàn đạt cao, nhưng hiện nay, thị xã Gia Nghĩa cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. “Khó khăn lớn nhất của địa phương là giá cả các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh như tiêu, cà phê giảm thấp. Mọi hoạt động buôn bán, dịch vụ khác trên địa bàn vì thế cũng giảm theo. Trong khi đó, dự toán thu ngân sách được giao lại cao hơn nhiều so với các địa phương khác. Với thực tế này, để đạt được mục tiêu “về đích” sớm trong thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2019 như đã đề ra, những tháng cuối năm, địa phương phải nỗ lực rất lớn”, bà Trần Thị Hảo khẳng định.

Được biết, hiện nay cùng với việc đẩy mạnh công tác thu, chống thât thu ngân sách, quá trình thu hồi, xử lý nợ đọng trong lĩnh vực này cũng được thị xã Gia Nghĩa tăng cường. Liên quan đến vấn đề này, ông Vũ Quốc Doanh, Chi cục phó Chi cục Thuế Gia Nghĩa cho biết việc đốc thúc bộ phận kê khai, kế toán thuế tiến hành rà soát, đối chiếu, điều chỉnh, xử lý các khoản nợ đọng thuế đang được đơn vị tập trung triển khai. Trong đó, chú trọng tăng cường cán bộ thuế xuống trực tiếp các đơn vị kinh doanh để đốc thúc, thu hồi nợ. Trên cơ sở theo dõi, phân tích các khoản nợ đọng thuế của từng đơn vị, chi cục đã vận động người nộp thuế nộp dần theo tháng. Đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao về thuế, bộ phận tham gia quy trình quản lý nợ thuế của chi cục đã tăng cường theo dõi và đưa vào diện quản lý một cách sát sao hơn.

Những kết quả đạt được trong 8 tháng đầu năm, Gia Nghĩa được xem là địa phương có khả năng về đích sớm nhất trong công tác thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2019.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa: Khả năng "về đích" sớm trong thu ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO